Ông chủ LVMH lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới

H.Thắng| 05/04/2023 04:00

Tỷ phú người Pháp Bernard Arnault - ông chủ của Tập đoàn LVMH đã vượt qua Elon Musk - nhà sáng lập hãng xe điện Tesla và giám đốc điều hành mạng xã hội Twitter, để trở thành người giàu nhất thế giới trong năm 2023.

Ông chủ LVMH lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách "Tỷ phú thế giới năm 2023". Trong danh sách này, tỷ phú Bernard Arnault - nhà sáng lập kiêm CEO 74 tuổi của Tập đoàn LVMH là người dẫn đầu, cũng là tỷ phú duy nhất có tài sản hơn 200 tỷ USD. Theo Forbes, tỷ phú Bernard Arnault đã kiếm được hơn 53 tỷ USD trong vòng một năm, nâng khối tài sản ròng của ông lên mức 211 tỷ USD.

Sinh ra ở Roubaix, miền Bắc nước Pháp, ông Bernard Arnault tốt nghiệp trường kỹ thuật hàng đầu Polytechnique. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại công ty Ferret Savinel của gia đình, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp. Năm 1981, ông tới Mỹ và đầu tư vào phát triển bất động sản. Tuy nhiên, chỉ ba năm sau đó, ông trở về Pháp và bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực hàng xa xỉ với việc mua lại Boussac Saint-Freres - một công ty dệt phá sản đang sở hữu một viên ngọc quý: thương hiệu Christian Dior.

Ngay sau khi tiếp quản, ông Bernard Arnault đã bán hầu hết hoạt động kinh doanh khác của công ty và dùng tiền thu về để mua cổ phần kiểm soát tại LVMH. Tập đoàn LVMH khi đó có hai công ty chính là Louis Vuitton và Moet Hennessy, sáp nhập vào năm 1987. Trong vòng ba thập kỷ sau đó, tỷ phú Pháp đã biến LVMH trở thành một “đế chế” hàng xa xỉ, chuyên bán rượu champagne, rượu vang, rượu mạnh, thời trang, đồ da, trang sức, nước hoa và mỹ phẩm tại hơn 5.000 cửa hàng trên toàn cầu. 

LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) hiện là tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, quản lý hơn 70 thương hiệu, bao gồm Fendi, Christian Dior, Givenchy và Tiffany. Doanh thu và cổ phiếu của tập đoàn đa quốc gia này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong 12 tháng qua, giúp ông Bernard Arnault sở hữu khoản lãi lớn hơn bất kỳ tỷ phú nào trong năm nay, Forbes cho biết.

Xếp thứ hai trong danh sách của Forbes là tỷ phú công nghệ Elon Musk với khối tài sản trị giá hơn 180 tỷ USD. Forbes cho biết, nguyên nhân khiến ông Musk mất đi vị trí người giàu nhất thế giới là do khoản tiền 44 tỷ USD được vị tỷ phú gốc Nam Phi bỏ ra để mua lại mạng xã hội Twitter. Số tiền trên được đến từ việc sử dụng cổ phiếu của hãng xe điện Tesla, khiến giới đầu tư lo ngại và đẩy giá trị của doanh nghiệp trên sụt giảm. Kể từ tháng 4/2022, cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 50% sau khi ông Musk thông báo muốn mua lại Twitter.

Giá cổ phiếu của Tesla đã được khôi phục phần nào trong những tháng qua, giá trị của công ty này vẫn thấp hơn 50% so với thời điểm trước khi ông Musk mua lại mạng xã hội Twitter vào năm 2022. Tỷ phú Musk đã tự đưa mình khỏi vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng sau khi mua lại Twitter, Forbes cho biết. Mặc dù vậy, ông Musk cũng được hưởng lợi từ một doanh nghiệp khác của mình là tập đoàn vũ trụ SpaceX khi giá trị của công ty này đã nhảy vọt từ mức 13 tỷ USD lên đến 140 tỷ USD trong năm 2022.

Đứng sau Elon Musk là Chủ tịch điều hành Amazon - Jeff Bezos với khối tài sản trị giá 118 tỷ USD. Trong năm 2022, giá cổ phiếu của sàn thương mại điện tử này đã sụt giảm 38%.

Trong danh sách của Forbes, Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 735 người. Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao) xếp thứ hai với 562 tỷ phú. Ấn Độ là nước đứng thứ ba với 169 tỷ phú. Theo Forbes, số tỷ phú trên thế giới trong năm 2022 cũng giảm xuống còn 2.640 người so với mức 2.668 người ở năm 2021. Đây là năm thứ hai liên tiếp số tỷ phú trên thế giới sụt giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông chủ LVMH lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO