Nga sắp đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai

Bảo Quân| 28/08/2020 09:00

Theo Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova, đến nay chưa có biến chứng nào xuất hiện ở những người được tiêm vắc-xin trong giai đoạn 1 và 2 của tiến trình thử nghiệm loại vắc-xin thứ hai.

Nga sắp đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng, vắc-xin mới sẽ có hiệu quả tương đương với Sputnik V - vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên tại Nga được đăng ký vào đầu tháng 8 qua.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ trên truyền hình, bà Golikova nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vắc-xin thứ hai này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2020. Đồng nghĩa, loại vắc-xin do Viện Virus học Vector ở Novosibirsk điều chế này có thể sẽ được đăng ký tại Nga vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2020, trở thành đối thủ cạnh tranh với vắc-xin Sputnik V.

"Đến nay, không có biến chứng nào xuất hiện ở những người được tiêm vắc-xin trong giai đoạn 1 và 2 của thử nghiệm", Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24, ông Putin cũng bày tỏ hy vọng, vắc-xin mới sẽ có hiệu quả tương đương với Sputnik V - vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên tại Nga được đăng ký vào đầu tháng 8 vừa qua.

"Tôi chắc rằng các nhân viên Vector sẽ tạo ra một loại thuốc kỳ diệu, giúp ích cho nhiều người", Tổng thống Nga nói.

Đồng thời, ông Putin khẳng định, việc đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp của Liên bang Nga cũng như thông lệ quốc tế. 

"Chúng ta đã thực hiện mọi điều cần thiết để việc đăng ký vắc-xin thoả mãn với các điều kiện, giống như những gì đã tuyên bố. Các điều kiện này là tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vắc-xin khi sử dụng đại trà. Do đó, chúng ta đã thực hiện theo đúng luật pháp Nga. Luật pháp Nga hoàn toàn tuân thủ thông lệ thế giới và quy định quản lý được áp dụng tại các nước khác. Chúng ta đã thực hiện xong cả thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng, trên động vật lẫn trên các tình nguyện viên", ông Putin nói với Rossyia-24.

Ngoài ra, Tổng thống Nga nhấn mạnh, con gái ông đã được tiêm vắc-xin Sputnik V và đã có kháng thể, qua đó chứng minh vắc-xin này an toàn và hiệu quả. Theo các nhà khoa học Nga, Sputnik V có thể tạo ra miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 ít nhất 2 năm.

Link bài viết

Trước đó, vào ngày 11/8/2020, thông tin Sputnik V được đăng ký đã khiến cả thế giới chấn động, khi đây là vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được chính phủ một nước phê duyệt và đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, vì chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3, nên Sputnik V đã phải đối mặt với không ít dấu hỏi về mức độ an toàn từ cả các chuyên gia lẫn truyền thông trong ngoài nước, khi nhiều ý kiến cho rằng, Nga đã "đốt cháy" giai đoạn để chiến thắng trong cuộc chạy đua tìm ra vắc-xin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko từng khẳng định, các hoài nghi về Sputnik V là "vô căn cứ". Bên cạnh đó, Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học N. F. Gamaleya, nơi phát triển Sputnik V, cũng cho biết các liều vắc-xin ngừa Covid-19 do Nga điều chế "không đi lên từ số 0".

"Cả một thế hệ bác sĩ, chuyên gia virus, nhà miễn dịch học... đã phát triển công nghệ được sử dụng để tạo ra vắc-xin này và 6 loại khác nữa trong hơn 20 năm", ông Gintsburg nói. Đồng thời, vị Giám đốc nói, luật pháp Nga cho phép rút ngắn quá trình phát triển vắc-xin do tình trạng khẩn cấp của Covid-19, tuy nhiên, không quy trình an toàn nào bị bỏ qua dưới bất kỳ hình thức nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga sắp đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO