Nga sản xuất đại trà vắc-xin Covid-19 thứ 2, chuẩn bị ra mắt vắc-xin thứ 3

Khởi Vũ| 29/10/2020 05:00

Dù chưa hoàn tất thử nghiệm, song loại vắc-xin thứ hai của Nga đã được bắt đầu sản xuất hàng loạt, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại nước này đang có dấu hiệu mất kiểm soát.

Nga sản xuất đại trà vắc-xin Covid-19 thứ 2, chuẩn bị ra mắt vắc-xin thứ 3

EpiVacCorona - loại vắc-xin thứ 2 được xét duyệt và đưa vào sản xuất đại trà tại Nga do Trung tâm Công nghệ Sinh học và Virus Quốc gia Vector điều chế. Dẫn lời người đứng đầu cơ quan giám sát y tế công cộng của Nga Anna Popova, hãng tin Bloomberg cho biết, lượng vắc-xin bán ra sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay.

Dù chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - bước cuối cùng để chứng minh tính an toàn và hiệu quả, song Nga đã bắt tay sản xuất đại trà EpiVacCorona, trong bối cảnh giới chức nước này gấp rút triển khai các "lá chắn" Covid-19 trước nguy cơ "vỡ trận" vì đại dịch.

Cập nhật đến chiều 29/10/2020, Nga đang là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 4 thế giới, với 1.563.976 ca mắc và 26.935 người tử vong.

Được biết, thay vì sử dụng virus Adeno để kích thích hệ thống miễn dịch chống lại Covid-19 như vắc-xin Sputnik V, EpiVacCorona là hỗn hợp các chuỗi axit amin ngắn tạo ra phản ứng miễn dịch. Giới chức Nga kỳ vọng cả Sputnik V lẫn EpiVacCorona sẽ giúp ngăn chặn Covid-19, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch lên nền kinh tế.

Song, dù đã rút ngắn công đoạn để phê chuẩn vắc-xin, việc mở rộng quy mô sản xuất vẫn là một thách thức lớn đối với Nga. Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova vào giữa tháng này cho biết, 60.000 liều đầu tiên sẽ sớm ra mắt thị trường.

Trong khi đó, Kirill Dmitriev - Giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga, một trong những nhà phát triển vắc-xin Sputnik V, vào tháng 7/2020 cho biết Nga đặt mục tiêu sản xuất 30 triệu liều vắc-xin trong năm nay. Tuy nhiên, đến đầu tháng này, Bộ trưởng Công nghiệp Denis Manturov nhận định đó là mục tiêu "bất khả thi" và nói rằng, nước này chỉ có thể sản xuất tối đa 2,3 triệu liều vào năm 2020.

Song song với sản xuất vắc-xin thứ 2, Nga đã ban hành quy định yêu cầu người dân cả nước phải đeo khẩu trang khi dùng phương tiện công cộng, taxi, cũng như khi ở trong thang máy, bãi đậu xe và bất cứ nơi nào tập trung đông người kể từ ngày 28/10/2020.  

Ngoài ra, Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và Quyền lợi người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) cũng khuyến cáo giới hạn khung giờ hoạt động của tất cả quán cà phê, nhà hàng và dừng mọi hoại động giải trí từ 23g00 đến 6g00 sáng hôm sau.

Thêm vào đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin cho biết, Nga có thể sẽ đăng ký vắc-xin thứ ba, do Viện Khoa học Liên bang Chumakov điều chế vào tháng 12 tới. Mỗi loại vắc-xin của nước này sẽ được dùng cho những đối tượng khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga sản xuất đại trà vắc-xin Covid-19 thứ 2, chuẩn bị ra mắt vắc-xin thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO