Hơn 50 nền kinh tế thế giới có nguy cơ vỡ nợ

Bảo Quân| 11/11/2022 05:00

Theo Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Achim Steiner, hơn 50 nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ nếu không nhận được hỗ trợ khẩn cấp.

Hơn 50 nền kinh tế thế giới có nguy cơ vỡ nợ

Lạm phát, khủng hoảng năng lượng và lãi suất tăng đang tạo ra các yếu tố khiến ngày một nhiều nền kinh tế có nguy cơ vỡ nợ.

"Hiện, có 54 nước nằm trong danh sách có khả năng vỡ nợ. Nếu có thêm cú sốc như lãi suất tăng khiến khoản vay nợ tăng cũng như giá năng lượng, thực phẩm tăng, một số nền kinh tế không thể tránh khỏi trường hợp mất khả năng thanh toán", ông Steiner cho biết hôm 10/11/2022.

Trong số danh sách này có các nước như Nam Sudan, Afghanistan, Burundi, Cộng hòa Trung Phi và Dominica. Vị giám đốc cảnh báo lạm phát, khủng hoảng năng lượng và lãi suất tăng đang tạo ra các yếu tố khiến ngày một nhiều nền kinh tế có nguy cơ vỡ nợ, với những tác động ảnh hưởng tiêu cực tới người dân.

Ông Steiner lấy ví dụ về Sri Lanka - quốc gia đã lâm vào cảnh vỡ nợ và đang phải hứng chịu nhiều tác động tiêu cực về kinh tế, chính trị, xã hội. Ông nhấn mạnh tình trạng vỡ nợ của bất cứ nước nào cũng tạo thêm nhiều vấn đề cho công cuộc giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Theo lãnh đạo UNDP, nếu không có biện pháp hỗ trợ các nước nghèo trả nợ, những nền kinh tế này sẽ không thể đối phó với khủng hoảng khí hậu. Ông nhận định khủng hoảng khí hậu đang làm vấn đề thêm phức tạp khi các nước phải chịu những tác động ngày càng tăng từ thời tiết khắc nghiệt.

Ông Steiner cho biết các nước nghèo không nhận được tài trợ mà các nước phát triển đã cam kết và đang đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng về bão, lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt.

Trước Sri Lanka, nhiều nền kinh tế từng tuyên bố vỡ nợ. Năm 2020, do ảnh hưởng từ Covid-19, 5 nền kinh tế gồm Lebanon, Argentina, Belize, Zambia, Suriname đã lâm vào cảnh vỡ nợ. Venezuela - nước có dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới, năm 2017 và 2018 cũng rơi vào tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 50 nền kinh tế thế giới có nguy cơ vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO