Hiệu ứng Netflix: Gái Tây đến Hàn Quốc tìm tình yêu

Anh Mi| 28/08/2022 06:00

Không giống như du khách châu Á, những cô gái Tây ở độ tuổi 20 dường như có mục đích khác khi đến Hàn Quốc. Hầu hết vào ban ngày họ ở trong nhà trọ để ngủ hoặc xem truyền hình Hàn Quốc, chỉ đi ra ngoài khi trời tối.

Họ thu hút sự chú ý của bà Min Joo Lee - nhà nghiên cứu về giới và chủng tộc tại Trường Đại học Indiana, Mỹ. Lee muốn tìm hiểu xem nền văn hóa Hàn Quốc tác động thế nào đến ngành du lịch nước này.

Sau khi đến 8 nhà trọ và phỏng vấn 123 phụ nữ, chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, Lee kết luận, nhiều cô gái đã bị "hiệu ứng Netflix" (tên một ứng dụng xem phim trên mạng) chi phối.

Các chương trình truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như Crash Landing on You và Goblin trên Netflix cuốn hút người xem vì có những diễn viên nam đẹp trai và thân hình săn chắc, như ngôi sao Hyun Bin và Gong Yoo. Phim ảnh Hàn Quốc thể hiện quốc gia này có nhiều đàn ông lãng mạn và kiên nhẫn, khác hẳn "văn hóa hò hẹn" ám ảnh về tình dục ở phương Tây. 

Những cô gái được Lee phỏng vấn nói rằng đàn ông Hàn Quốc Netflix được miêu tả có khả năng chạm đến cảm xúc của phụ nữ và sẵn sàng đón nhận "con người thật của họ”, trong khi đàn ông ở quê hương họ bỏ bê vẻ ngoài, lại thực dụng. 

Grace Thornton - một người làm vườn 25 tuổi quốc tịch Anh đến Seoul hồi năm 2021 vì ấn tượng với những người đàn ông trong phim không chế nhạo hoặc tán tỉnh phụ nữ trên đường phố. Cô nhận xét, đàn ông Hàn Quốc là quý ông lịch thiệp, quyến rũ, lãng mạn, hào hiệp, lại biết cách mặc đẹp. 

Đàn ông Hàn trong phim Netflix đều lịch thiệp, lãng mạn và đẹp trai - Ảnh chụp màn hình CNN

Đàn ông Hàn trong phim Netflix đều lịch thiệp, lãng mạn và đẹp trai - Ảnh chụp màn hình CNN

Một lý do khác giữ chân Thornton ở Seoul vì cô cảm thấy mình đặc biệt, Thornton kể: "Ở Anh, tôi có ngoại hình giống mọi người, còn ở Hàn Quốc, tôi khác biệt, thú vị và xa lạ. Mọi người chú ý đến tôi".

Sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc với khán giả toàn cầu đã giúp du khách nữ đến Hàn Quốc gia tăng, từ 2,3 triệu người hồi năm 2005 tăng lên gần 10 triệu năm 2019. 

Trên mạng xã hội cũng bùng nổ chuyện tình của các cặp đôi mà nam là người Hàn Quốc, nữ là gái Tây. Trên YouTube, hashtag "#Gukjecouple" (tình nhân quốc tế) có 2.500 kênh và 34.000 video, trong đó phổ biến nhất là đàn ông Hàn Quốc cặp với gái Mỹ hoặc châu Âu. 

Hugh Gwon - nhà tư vấn quản lý nhiều kênh trên YouTube cho biết, những người tạo kênh "Tình không biên giới" có hơn một triệu người đăng ký có thể kiếm được từ 30-50 triệu von (23.000-38.000 USD) cho mỗi video, nhưng giá trị của thể loại này còn nằm ở chỗ giúp các cặp tình nhân thích nghi với sự khác biệt về văn hóa.

Một số cô gái Tây đã nhận ra những người đàn ông họ gặp sau khi đến Hàn Quốc không hoàn hảo như nhân vật trong phim. Mina - một sinh viên 20 tuổi đến từ Morocco tâm sự, những người đàn ông mà cô nhìn thấy trong phim đều giàu có, đẹp trai, tôn trọng và luôn bảo vệ bạn gái, nhưng những đêm đi bar ở Seoul, cô bị đàn ông cợt nhả và đề nghị quan hệ tình dục. Cô cho rằng, đàn ông Hàn Quốc tin rằng ngỏ lời quan hệ tình dục với phụ nữ nước ngoài sẽ dễ được đáp lại hơn phụ nữ địa phương.

Mina buồn bã: "Chúng tôi chỉ là thú vui nhất thời. Đàn ông là đàn ông, con người ở đâu cũng giống nhau". Kể từ đó, cô không hẹn hò với đàn ông Hàn Quốc nữa.

Quandra Moore - một giáo viên tiếng Anh 27 tuổi từ Washington đến Seoul hồi năm 2017 để tìm kiếm bạn đời đã thất vọng khi nhận ra nhiều đàn ông Hàn Quốc chỉ quan tâm đến tình dục. Theo nhận xét của cô, đàn ông Hàn Quốc không tôn trọng phụ nữ nước ngoài, khác với cách họ đối xử với phụ nữ Hàn Quốc. 

Theo Lee, một số đàn ông Hàn Quốc cho rằng họ có thể đối xử tệ với phụ nữ nước ngoài mà không bị trừng phạt vì vòng tròn xã hội nhỏ bé của nhóm này không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Bà kết luận: "Họ thấy rõ không phải tất cả đàn ông Hàn Quốc đều hoàn hảo, nhưng họ đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho việc hò hẹn thất vọng ở quê nhà, với hy vọng tình yêu dành cho họ sẽ tồn tại ở đâu đó trên thế giới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệu ứng Netflix: Gái Tây đến Hàn Quốc tìm tình yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO