Bất chấp biến thể, chiến lược sống chung với Covid-19 của Singapore đang đi đúng hướng

Anh Mi| 02/12/2021 04:06

Khi Singapore bắt tay vào chiến lược sống chung với Covid-19, được hỗ trợ bởi tỷ lệ chủng ngừa vaccine toàn dân đứng hàng đầu thế giới, quốc gia giàu có này đã chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Singapore đã làm đúng?

Bất chấp biến thể, chiến lược sống chung với Covid-19 của Singapore đang đi đúng hướng

Mọi người xếp hàng chờ đợi từ sáng sớm để được chủng ngừa vaccine Covid-19 tại một phòng khám ở Singapore ngày 24/6/2021 - Ảnh: Kyodo News/AP

Người dân Singapore tự tin có lý do

Theo AP, với những ca nhiễm hiện giảm nhanh chóng sau khi tăng vọt, không ít người lạc quan rằng kế hoạch chủng ngừa rộng rãi đã giúp Singapore xoay chuyển tình thế trong đại dịch, ngay cả khi phát hiện ra biến thể Omicron mới đáng lo ngại.

Glacier Chong - một người dân trả lời phóng viên AP: “Tôi đoán bây giờ Covid dường như chỉ là bệnh cúm bình thường đối với mọi người và là một căn bệnh có thể chữa được”. Glacier Chong đã tạm dừng mua sắm trên đường Orchard nổi tiếng của Singapore để ngắm cảnh bên đài phun nước và nghe nhạc Giáng sinh phát ra từ dàn loa lớn. Ngồi với Glacier Chong tại đài phun nước dọc theo đường Orchard, bạn trai của cô - Marcus Yeo cho biết, ông không quá lo lắng về sự xuất hiện của Omicron dựa trên thành tích của Singapore cho đến nay. Ông nói: “Biến thể này vẫn chưa được biết đến nhiều, nhưng nhìn vào cách chúng tôi đã ứng phó với Delta, tôi nghĩ chúng tôi sẽ ổn thôi”.

Trên đường Orchard, bà nội trợ Lee Ching Yee cho biết sự xuất hiện của biến thể Omicron là nguyên nhân gây lo lắng vì hai đứa con út trong số ba đứa con của bà vẫn chưa được chủng ngừa. Tuy nhiên, bà cho rằng vẫn an toàn khi cùng gia đình đi mua sắm để chọn một chiếc đồng hồ Apple cho đứa con lớn nhất 12 tuổi của mình, như một phần thưởng cho việc con cố gắng học tập. 

“Chúng tôi mua hàng xong sẽ ăn tối bên ngoài, vì chính phủ cho phép một nhóm 5 người cùng ngồi ăn, nhưng chúng tôi đang chọn một nơi nào đó ngoài trời vì lý do an toàn. Bạn phải biết cân bằng mọi thứ”. Sự tự tin và lạc quan của người dân Singapore đến từ những con số ca nhiễm và ca tử vong đang giảm dần.

2-12-Pic-1-1135-1638422170.jpg

Những người dân đeo khẩu trang đi bộ dọc theo khu vực mua sắm Orchard Road ở Singapore ngày 28/11/2021 - Ảnh: AP/Annabelle Liang

Số ca nhiễm và số ca tử vong thấp 

Với 94% dân số được chủng ngừa đầy đủ và 26% đã chủng ngừa mũi thứ ba, ngay cả khi số ca nhiễm bắt đầu tăng lên, khoảng 99% không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ, có nghĩa là hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore đang chịu nhiều áp lực nhưng không bị quá tải. Tuy số ca tử vong tăng nhưng vẫn ở mức thấp, và phần lớn là những người lớn tuổi có các bệnh lý tiềm ẩn.

Singapore đã thành công trong việc có nhiều người dân tình nguyện chủng ngừa, dù không hề có lệnh cấm đoán những người chưa chủng ngừa vào các nhà hàng hoặc các trung tâm mua sắm, lý do chính là dân Singapore tin tưởng vào chính phủ. 

Alex Cook - một chuyên gia thống kê bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Trường Đại học Quốc gia Singapore nhận định: “Có lẽ bài học chính rút ra từ Singapore là làm cho người dân thấy việc chủng ngừa thật dễ dàng và nhanh chóng”. 

Thời kỳ đầu của đại dịch, trung tâm thương mại và kinh doanh lớn ở Đông Nam Á đã giữ cho sự lây lan các ca nhiễm coronavirus ở mức đơn hoặc hai con số thấp trong gần một năm, bằng cách áp đặt lệnh phong tỏa khá cứng rắn. Với việc triển khai chủng ngừa đầy đủ, giải pháp kiểm tra và có những hướng dẫn nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn, quốc gia chỉ có 5,5 triệu dân cảm thấy tự tin khi bắt đầu bước vào tháng 8 trong “hành trình chuyển đổi sang một quốc gia kiên cường trước Covid-19”.

Đó là quyết định từ chính phủ, bắt đầu coi việc điều trị Covid-19 như một căn bệnh đặc hữu, thừa nhận rằng trong thời gian dài sẽ không thể giảm các ca bệnh về 0 và đã đến lúc phải cho phép mọi người và doanh nghiệp trở lại cuộc sống bình thường.

Ngoài tỷ lệ dân số được chủng ngừa cao, Singapore nhanh chóng xác định và cô lập các ổ dịch mới, đồng thời chuẩn bị hệ thống chăm sóc sức khỏe có đủ năng lực để đối phó với bất kỳ trường hợp nghiêm trọng nào. Biến thể Delta có khả năng lây lan cao gần như đã đe dọa kế hoạch này và hồi tháng 9, một lần nữa chính phủ Singapore đã thắt chặt phong tỏa, chẳng hạn như giảm số lượng người cho các cuộc tụ họp xã hội và ăn uống trong nhà hàng.

Tính đến cuối tháng 10, Singapore đạt mức trung bình trong 7 ngày với gần 700 ca nhiễm trên một triệu người, đó là mức nhiễm cao nhất từ khi đại dịch xuất hiện ở quốc gia nhỏ bé này. Trong tuần cuối tháng 11/2021, số ca nhiễm chỉ còn 258/1 triệu người, vẫn cao hơn so với năm 2020 nhưng đang có xu hướng giảm rõ ràng. Từ số 5.300 ca nhiễm một ngày giờ chỉ còn dưới 1.000 ca nhiễm. 

Số tử vong đạt đỉnh ở mức trung bình trong 7 ngày là 2,57/1 triệu người vào ngày 10/11/2021 và hiện chỉ trên 1/1 triệu người, theo dữ liệu Our World. Ngược lại, trong đợt tăng mới nhất, nước láng giềng Malaysia đã đạt mức cao nhất hồi tháng 9 với 12,71 ca tử vong trên một triệu người. Hiện nay, số tử vong ở Malaysia giảm đáng kể và hiện đang ở mức tương đương với Singapore, do gần 80% người dân được chủng ngừa đầy đủ.

2-12-Pic-4-1164-1638422171.jpg

Trong tuần cuối tháng 11/2021, số ca nhiễm chỉ còn 258/1 triệu người, vẫn cao hơn so với năm 2020 nhưng đang có xu hướng giảm rõ ràng. Từ số 5.300 ca nhiễm một ngày giờ chỉ còn dưới 1.000 ca nhiễm và số ca tử vong chỉ còn trên 1/1 triệu người - Ảnh: AP/Annabelle Liang

Cách ly tại nhà là giải pháp khôn ngoan

Singapore bắt đầu cho phép cách ly tại nhà hồi cuối tháng 8 đối với bệnh nhân nhẹ hoặc không có triệu chứng. Alex Cook cho biết mục đích là để giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, mặc dù điều đó dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của virus trong cộng đồng. Ông nói: “Đối với những đợt bùng phát virus nguy hiểm tương tự trong tương lai, các quốc gia nên nghiêm túc xem xét sự khôn ngoan của việc cho phép bệnh nhân bị nhiễm bệnh tự phục hồi tại nhà”.

Dù các hạn chế đã được nới lỏng, hôm Chủ nhật, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết với sự xuất hiện của biến thể Omicron, người dân Singapore phải chuẩn bị cho “nhiều mối nguy hơn trên đường đi” do virus tiến hóa. Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Chúng ta có thể bị buộc phải lùi lại một vài bước trước khi có thể tiến thêm những bước nữa. Bất chấp tất cả những điều này, tôi tin tưởng rằng, cuối cùng, chúng ta sẽ tìm thấy cách sống chung với virus và tiếp tục một cách an toàn và có thể làm tất cả những việc chúng ta thích làm.”

Để bắt đầu, Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung đã thông báo hôm thứ Ba rằng, họ sẽ dừng nhiều biện pháp mở cửa trở lại để đánh giá độ nguy hiểm của biến thể Omicron, đồng thời tăng cường xét nghiệm đối với khách du lịch và nhân viên tuyến đầu. Tuy nhiên, quốc gia này đã đi trước vào thứ Hai, với việc mở lại một phần cầu Causeway - nối Singapore với bán đảo Malaysia, vốn đã bị đóng cửa trong gần hai năm.

Cook cho biết, với những biện pháp phòng ngừa như vậy và tỷ lệ chủng ngừa cao, Singapore vẫn có nền tảng tốt để đối phó với sự xuất hiện của các biến thể mới. Ông nói: “Chừng nào việc chủng ngừa vẫn có tác dụng bảo vệ người nhiễm trở nặng, tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của biến thể mới sẽ không làm thay đổi chiến lược sống chung với Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất chấp biến thể, chiến lược sống chung với Covid-19 của Singapore đang đi đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO