Bà Abe Akie - người phụ nữ ngọt ngào và kiên cường của cựu Thủ tướng Nhật

Doanh Doanh| 11/07/2022 00:00

Bà Abe Akie cùng cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kết hôn hơn 30 năm và thường xuyên chia sẻ hình ảnh yêu thương trên mạng xã hội - điều hiếm thấy ở các chính trị gia Nhật cùng thời với họ.

Bà Abe Akie - người phụ nữ ngọt ngào và kiên cường của cựu Thủ tướng Nhật

Vợ chồng cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Theo The Strait Times, khi biết cựu thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát tại Nara, bà Abe đang ở Tokyo. Không rõ bà được báo tin về vụ ám sát khi nào. Một đoạn video được chia sẻ trực tuyến cho thấy bà đã tới ga tàu hỏa Nara và được một nhóm người mặc đồ đen mở đường cho bà đi ra. Cách nhanh nhất để từ ​​Tokyo đến Nara bằng đường bộ là tàu hỏa - mất khoảng 4 giờ.

Khó ai có thể biết bà Abe nghĩ gì hay cảm giác ra sao suốt 4 tiếng ngồi xe lửa tốc hành đến Nara. Trên mạng xã hội, ông bà Abe thường xuyên chia sẻ hình ảnh, video tham dự sự kiện cùng nhau - điều hiếm thấy ở các chính trị gia cùng thời với họ. Trong một thời gian dài, tài khoản Instagram của bà Abe là tài khoản cá nhân duy nhất trong 3 tài khoản mà ông Abe theo dõi. Hai tài khoản còn lại là của hai quan chức.

Thế nhưng, kể từ sau biến cố, bà Abe đã không nói lời nào về nỗi đau của mình.

Link bài viết

Theo thông tin chính thức, tang lễ của ông Abe Shinzo sẽ do bà Abe Akie chủ trì tại một ngôi đền ở Tokyo ngày 11 và 12/7/2022. Tang lễ cựu Thủ tướng Nhật sẽ giới hạn người tham dự, chỉ có thành viên gia đình và những người thân cận.

Cựu đệ nhất phu nhân có tầm ảnh hưởng

Tên thời trẻ của bà Abe là Akie Matsuzaki. Bà là con gái ông Akio Matsuzaki - cựu Chủ tịch Công ty Sản xuất sôcôla Morinaga, một trong những công ty bánh kẹo nổi tiếng nhất Nhật Bản.

Lớn lên trong gia đình ở tầng lớp thượng lưu, bà Abe được giáo dục ở các trường nữ sinh danh giá suốt thời niên thiếu và có bằng Thạc sĩ về nghiên cứu thiết kế xã hội tại Đại học Rikkyo.

Bà làm việc cho công ty quảng cáo Dentsu vào thời điểm được ông chủ giới thiệu với ông Abe Shinzo, lúc đó là một trợ lý chính trị đang lên. "Lần hẹn đầu tiên, chúng tôi ra ngoài ăn tối. Ấn tượng đầu tiên của tôi về chồng là ông ấy hài hước, trưởng thành và có kiến thức sâu rộng", bà Abe từng chia sẻ với Japan Times. Năm 1987, cả hai làm đám cưới.

Năm 2012, khi ông Abe Shinzo bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai, bà Abe mở một izakaya - loại quán bar bình dân của Nhật phục vụ đồ uống có cồn và đồ ăn nhẹ ở Tokyo, chuyên phục vụ thực phẩm hữu cơ nhưng sau đó rút lui khỏi thương trường vì bị mẹ chồng phản đối.

Vợ chồng thường xuyên chia sẻ hình ảnh yêu thương trên mạng xã hội - điều hiếm thấy ở các chính trị gia Nhật cùng thời với họ.

Vợ chồng ông bà Abe thường xuyên chia sẻ hình ảnh yêu thương trên mạng xã hội - điều hiếm thấy ở các chính trị gia Nhật cùng thời với họ.

Suốt 35 năm hôn nhân, bà Akie vừa trở thành người ủng hộ, hỗ trợ đắc lực cho con đường chính trị của chồng vừa thực hiện các dự án, hoạt động riêng của mình. Trong suốt các nhiệm kỳ ông Shinzo Abe giữ chức thủ tướng, bà Akie được đánh giá là đệ nhất phu nhân có quan điểm cởi mở, thẳng thắn, đôi khi đối lập hẳn với ý kiến của chồng.

Vợ ông Abe cũng thường xuyên nói về tầm quan trọng của việc tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ ở Nhật Bản. "Đất nước này rập khuôn phái nữ. Tôi muốn thoát khỏi khuôn mẫu vợ của một chính trị gia phải cư xử theo lối mòn và hy vọng những gì tôi làm sẽ khuyến khích mọi người", bà phát biểu.

Link bài viết

Năm 2018, tạp chí Foreign Policy từng nói về bà: "Bà Akie thường xuyên nói về một nghịch lý rằng phụ nữ Nhật Bản nằm trong số những người được giáo dục tốt nhất trên thế giới nhưng lại thường phải vật lộn để vươn lên trong nấc thang sự nghiệp".

Cuộc hôn nhân bền chặt hơn 30 năm

Trên mạng xã hội, vợ ông Abe cập nhật thông tin khá thường xuyên, từ hoạt động cho đến cuộc sống hàng ngày của bà, bên cạnh người chồng chính khách. 

Một trong những bức ảnh cuối cùng có sự xuất hiện của cả hai được ông Abe chia sẻ trên Twitter vào tháng trước cho thấy ông bà tham gia mừng sinh nhật lần thứ 94 của mẹ ông cùng các thành viên khác trong gia đình. Trong một video khác được ông Abe đăng trên Instagram vào tháng 5/2019, ông đang lắp một chiếc gõ cửa bằng gỗ - một món quà từ Canada - cho bà Abe. Trong video, bà Abe vui vẻ thử nghiệm chiếc gõ cửa này. 

Đáng chú ý, bà Abe không giống những người vợ Nhật Bản truyền thống: sống bình yên và phục tùng chồng. Thay vào đó, bà tham gia các sự kiện ngoại giao và trang trí nơi cư trú chính thức, đồng thời thể hiện quan điểm tiến bộ. 

"Tôi muốn tiếp nhận, truyền đạt những quan điểm đó cho chồng mình và cấp dưới của ông ấy. Họ gần giống như một đảng đối lập", bà Abe trả lời phỏng vấn Bloomberg năm 2016. Song, bà cho biết mình cố gắng truyền đạt những ý kiến ​​quan trọng cho chồng một cách mềm mỏng và chọn thời điểm thích hợp. 

"Bà ấy là người đặc biệt, rất đặc biệt. Không một đệ nhất phu nhân nào ở Nhật, hoặc thậm chí là ở Mỹ, từng có cách làm tương tự. Điều thú vị là việc này không hề làm tổn thương Thủ tướng Abe Shinzo mà còn giúp ông tiếp nhận những quan điểm, những góc nhìn khác biệt, đồng thời làm dịu đi hình ảnh của ông ấy", Jun Okumura - một cựu quan chức Bộ Thương mại Nhật, hiện là học giả thỉnh giảng tại Viện Meiji về các vấn đề toàn cầu, nhận xét.

Thủ tướng Shinzo Abe và Phu nhân Akie Abe trong một chuyến công du Ảnh: Japan Times

Thủ tướng Abe Shinzo và phu nhân Abe Akie trong một chuyến công du. Ảnh: Japan Times

Nhờ những điều này mà vợ chồng cố thủ tướng được đánh giá là có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, thường xuất hiện với hình ảnh tay trong tay trước công chúng. Dù vậy, cả hai cũng gặp không ít áp lực vì không có con chung, dù ông Abe luôn khuyến khích người dân Nhật Bản sinh thêm, khi tình trạng già hóa dân số ở nước này ngày càng đáng lo ngại. Hơn nữa, phụ nữ đã kết hôn ở Nhật Bản thường phải đối mặt với áp lực xã hội mạnh mẽ về việc sinh con. 

Về việc có con, bà Abe cũng không che giấu mà ngược lại công khai nói về những khó khăn của hai vợ chồng. Cả hai đã trải qua các phương pháp điều trị sinh sản nhưng không có kết quả. Bản thân ông Abe từng đề nghị nhận con nuôi nhưng bà không đồng ý.

"Tôi nghĩ rằng tất cả là số phận và tôi phải chấp nhận nó. Chúng tôi không được ban phước với trẻ em", bà Abe nói với BBC năm 2006. 

Dù vậy, nhưng vợ chồng bà vẫn luôn hạnh phúc và là một trong số những "tượng đài" tình yêu của Nhật Bản. Trước sự qua đời của cựu thủ tướng, hàng trăm nghìn người dân Nhật Bản nói riêng lẫn thế giới nói chung đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn và chia buồn cùng phu nhân Abe Akie.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Abe Akie - người phụ nữ ngọt ngào và kiên cường của cựu Thủ tướng Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO