10 dự báo về công nghệ quản lý tài sản

Lê Phan| 06/03/2020 07:00

WealthTech - công nghệ quản lý tài sản, đang thay đổi nhanh chóng. WealthTech chủ yếu tạo ra công cụ để quản lý tài sản và đầu tư đang bước vào kỷ nguyên vàng. Dưới đây là 10 xu hướng nổi bật được dự báo sẽ diễn ra trong lĩnh vực này.

10 dự báo về công nghệ quản lý tài sản

1. Thay đổi mô hình kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) chiếm một phần trong các mô hình quản lý tài sản. WealthTech chủ yếu tạo ra công cụ để quản lý tài sản và đầu tư, do đó ngày càng có thêm nhiều khách hàng muốn ứng dụng công cụ tự động này. Cùng với sự thay đổi lớn hơn trong ngành ngân hàng, sức mạnh thực sự ngày nay của tư vấn là phải hiểu được những nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Và đó là công việc của WealthTech.

2. Tự lực cánh sinh

Nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ, không còn cảm thấy thoải mái khi để người khác quản lý tài chính hằng tháng của mình. Đó là tiền của họ, và họ không muốn ai khác ngoài họ tự làm điều này. May mắn thay, công nghệ WealthTech giúp những cá nhân thích tự lực cánh sinh quản lý tài sản của mình một cách lâu dài. 

3. Tư vấn chuyển đổi

Trước đây, các nhà quản lý tài sản không nhất thiết phải đi sâu vào nhu cầu của khách hàng. Khách hàng muốn gì ở mức độ sâu hơn? Làm thế nào các nhà tư vấn có thể cá nhân hóa các khuyến nghị? Làm sao để tùy chỉnh thông tin khách hàng nhận được? Công cụ WealthTech ngày càng tham gia sâu hơn trong quy trình quản lý tài sản, mức độ cá nhân hóa này hiện có thể thực hiện được.

4. Báo cáo tư vấn hợp nhất tự động

Một trong những xu hướng quản lý tài sản có thể trở nên quan trọng nhất là báo cáo tư vấn tự động. Các nhà cố vấn sẽ sử dụng một số ứng dụng thích hợp, và những công cụ này sẽ càng áp đảo so với phần còn lại. Giờ đây, WealthTech có khả năng tìm kiếm các giải pháp tổng hợp và toàn diện. Các cổng thông tin tư vấn và báo cáo tự động có thể cung cấp dữ liệu cần chỉ trong một màn hình, và sẽ không có quá nhiều cảnh báo vì dễ làm rối loạn.

5. Dữ liệu thông minh hơn

Dữ liệu khách hàng luôn quan trọng. Đặc biệt trong ngành công nghiệp WealthTech, dữ liệu bí mật này cần được bảo vệ. Thông tin tài chính sẽ mở rộng phạm vi, không chỉ ở việc quản lý các dòng cổ phiếu và trái phiếu. Nó sẽ bao gồm các dữ liệu bổ sung để hỗ trợ cho những kế hoạch dài hạn, nợ phải trả, các dự báo, nghĩa vụ trong tương lai và thậm chí tài liệu pháp lý của khách hàng. Theo cách này, có thể nghĩ về các chuyên gia quản lý tài sản như những bác sĩ. Theo đó, bác sĩ cần biết thêm về khách hàng để đưa ra chẩn đoán tốt nhất. Điều này cũng đúng với cố vấn tài chính và chuyên gia quản lý tài sản. Càng có nhiều dữ liệu được truy cập, khuyến nghị của họ sẽ càng chính xác.

6. Chi phí phục vụ thấp hơn

Theo truyền thống, WealthTech chỉ giới hạn cho những người có thu nhập cao. Cố vấn tài chính chủ yếu được những người giàu có sử dụng. Nhờ công nghệ WealthTech, bức tường này đang bị phá vỡ. Công nghệ làm cho dịch vụ tư vấn tài chính dễ tiếp cận hơn với mọi người. Từ công cụ tự động giúp nâng cao tri thức tài chính cho người dùng, cho đến chuyên gia cố vấn cung cấp dịch vụ với chi phí giảm mạnh vào năm 2020. Điều này có nghĩa là WealthTech sẽ mở ra những cơ hội mới và làm thay đổi ngành công nghiệp này mãi mãi.

7. Mô hình đăng ký thuê bao

Nói về chi phí dịch vụ thấp hơn, không có nghĩa là sẽ không có các mô hình tư vấn đăng ký theo dạng thuê bao trả tiền trong năm 2020. Tuy nhiều ứng dụng và ngân hàng đã cung cấp các loại dịch vụ miễn phí, nhưng vẫn sẽ có những phiên bản yêu cầu đăng ký sử dụng công cụ và giải pháp cao cấp hơn để nhận được khuyến nghị và hỗ trợ toàn diện hơn. Việc thương mại hóa quản lý đầu tư có thể khó nắm bắt, nhưng có thể thấy điều này đã xuất hiện trong thực tế hiện nay, với các dịch vụ như Netflix. Vậy điều gì làm cho dịch vụ tài chính trở nên khác biệt? Chẳng mấy chốc, việc gọi điện thoại hằng tháng với một chuyên gia tài chính trở nên phổ biến, với giá đăng ký sử dụng 15 USD một tháng hoặc một cái gì đó tương tự.

8. Công nghệ giọng nói

Công nghệ giọng nói cải thiện theo nhiều cách trong vài năm qua, vì vậy không có gì lạ khi nó cũng tạo ra những tác động trong ngành dịch vụ quản lý tài sản. Rất nhiều người đã có các trợ lý ảo như Siri, Google hoặc Alexa trong cuộc sống. Giọng nói có thể cung cấp dưới dạng nội dung tin nhắn hoặc hội thoại, đồng thời có tính bảo mật cao vì khó giả mạo hoặc sao chép. Công nghệ giọng nói sẽ sớm kết hợp với các giải pháp WealthTech hiện có để giới thiệu một dạng dữ liệu và bảo mật mới.

9. AI giúp các cố vấn tự do hơn

Vì chi phí dịch vụ giảm nhanh chóng, cố vấn tài chính đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập và cơ sở khách hàng. AI là giải pháp mà họ đang tìm kiếm. AI giúp cố vấn hợp lý hóa quy trình lập kế hoạch tài chính từ đầu đến cuối. Nó mở ra một thế giới mới của các chương trình kỹ thuật số và lai kỹ thuật số để phù hợp hơn với nhiều khách hàng. Vì AI chiếm phần lớn khối lượng công việc, cố vấn và nhà quản lý tài sản có nhiều thời gian hơn để làm việc với khách hàng theo một cách mới. Nhu cầu của mỗi người luôn khác nhau, do đó AI sẽ giúp cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn.

10. Chuỗi khối (Blockchain) và tài sản kỹ thuật số

Năm 2020 có thể sẽ chứng kiến xu hướng tài sản đầu tư được số hóa. Ngày nay, khách hàng đã quen với việc sử dụng công cụ kỹ thuật số và di động để theo dõi và phân bổ các khoản đầu tư. Cách thức chuyển giao tài sản kỹ thuật số này đang thay đổi, với sự đóng góp lớn nhất từ công nghệ blockchain. Phương pháp này không chỉ an toàn hơn, mà chắc chắn là con đường của tương lai. Nhu cầu cho vay phi tập trung cần trở thành một phần của cơ sở hạ tầng tài chính mới. Cho đến khi điều đó xảy ra, WealthTech sẽ kéo theo các khía cạnh khác của lĩnh vực tài chính và công nghệ phải thay đổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 dự báo về công nghệ quản lý tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO