Trong nước

Việt Nam thiệt hại 1,4 tỷ USD vì thiếu điện, tương đương 0,3% GDP

Minh Huy 11/08/2023 11:02

Báo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, ước tính ảnh hưởng của các đợt mất điện tháng 5, 6 vừa qua tại Việt Nam lên tới khoảng 1,4 tỷ USD, tương đương 0,3% GDP.

img_3371.jpeg

Tại báo cáo “Để đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng”, WB cho biết nền kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ các yếu tố bên trong và bên ngoài. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ có thể hỗ trợ tổng cầu thông qua đầu tư công hiệu quả, qua đó tạo việc làm và kích thích hoạt động kinh tế.

Một trong những thách thức được đại diện WB nhấn mạnh là vấn đề thiếu điện. WB ước tính phí tổn kinh tế của các đợt mất điện hồi đầu Hè, tháng 5 và 6 vừa qua khoảng 0,3% GDP, tương đương 1,4 tỷ USD đã bị mất đi.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP Việt Nam trong năm 2022 đạt 409 tỷ USD. Còn theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), con số này là gần 414 tỷ USD.

Theo WB, tình trạng thiếu điện sẽ tiếp diễn nếu không được giải quyết một cách quyết liệt. Việc đầu tư vào hệ thống hạ tầng truyền tải đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cung cấp điện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thiếu điện cũng được xem là một nguyên nhân bên cạnh sức cầu yếu tác động đến khu vực chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu nửa đầu năm.

Miền Bắc có nhu cầu điện tăng nhanh hơn cả nước và đang gặp vấn đề về bất cân đối nguồn cung điện do phụ thuộc chủ yếu vào thuỷ điện, điện than; đồng thời chậm trễ trong đầu tư sản xuất và truyền tải điện.

Để giải quyết vấn đề thiếu điện, theo WB, giải pháp trước mắt là sớm có lịch biểu vận hành thương mại các nhà máy điện trong năm 2024 và 2025; xử lý nhanh quy trình phê duyệt và triển khai đầu tư về truyền tải; đa dạng hóa các nguồn cung…

WB dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt 4,7% trong năm 2023. Mức tăng trưởng kinh tế sẽ dần lên 5,5% vào năm 2024 và 6% trong năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam thiệt hại 1,4 tỷ USD vì thiếu điện, tương đương 0,3% GDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO