Thời sự

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Nguyễn An 06/09/2024 16:41

Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 29-30/9.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ 1 tại Bắc Kinh, với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.

Với thông điệp “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” (phiên âm Hán Việt là Việt Nam thủy quả - Tứ quý mỹ vị”), Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ 1 kỳ vọng sẽ thể hiện đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Lễ hội trái cây Việt Nam sẽ có một khu gian hàng quốc gia chung trên diện tích từ 200 - 500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Bắc Kinh (Trung Quốc). Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

anh1-1590737211489878474941.jpg
Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc

Khu gian hàng quốc gia chung của lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Ngoài ra, Lễ hội trái cây Việt Nam còn có một đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh về trái cây nhiệt đới ngon, bổ dưỡng của Việt Nam, thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế.

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương.

Hiện, Việt Nam có 11 loại trái cây xuất chính ngạch sang Trung Quốc bao gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, chanh dây và sầu riêng, đều là những loại đứng ở tốp đầu về kim ngạch xuất khẩu. Mới đây, với việc ký kết Nghị định thư với Trung Quốc, sắp tới, trái dừa tươi Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua trái cây Việt Nam phần nhiều xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Để phát triển xuất khẩu bền vững, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Bắc Kinh, Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO