Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng danh cho các nhà làm vang Tây Ban Nha
Đây là nhận định của ông Miguel Ángel Valverde Menchero - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Ciudad Real, Chủ tịch Hội chợ vang FENAVIN trong khuôn khổ sự kiện "Wines from Spain: Unique Wines from Ciudad Real" ngày 5/11.
Là quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ hai trên thế giới, quê hương của hơn 100 vùng sản xuất vang, Tây Ban Nha nổi tiếng với vang chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Việt Nam được biết là thị trường vang lớn thứ 4 tại Đông Nam Á. Theo Strategy Helix Group, quy mô thị trường vang tại Việt Nam dự kiến sẽ cán mốc 382,2 triệu USD trong giai đoạn 2024-2029, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,5%.
Sự mở rộng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam thúc đẩy sức mua cao hơn và nhu cầu lớn hơn đối với rượu vang cao cấp và nhập khẩu. Nếu như trước đây, chỉ người từ 50 tuổi trở lên mới chọn vang như một giải pháp thay thế đồ uống có cồn nồng độ cao thì trong 5 năm trở lại đây, thị trường ngày càng được thúc đẩy bởi những người dùng từ 35 tuổi. Hiện tại, người tiêu dùng trẻ tuổi cũng thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng, ưa chuộng vang hơn các loại đồ uống có cồn truyền thống.
Hướng đến FENAVIN 2025 và mong muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam, ban tổ chức FENAVIN - Hội chợ Rượu vang Tây Ban Nha, lần đầu giới thiệu đến Việt Nam 12 dòng vang từ vùng đất giàu văn hóa, lịch sử - La Mancha thông qua sự kiện "Wines from Spain: Unique Wines from Ciudad Real". Sự kiện này được tổ chức trước sự kiện tại Thái Lan một tuần, cho thấy sự quan tâm của nhà tổ chức về tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Ra đời năm 2001, FENAVIN là Hội chợ thương mại trong ngành rượu vang Tây Ban Nha do hội đồng tỉnh Ciudad Real khởi xướng, quy tụ nhiều thương hiệu vang tại Tây Ban Nha, từ các nhà sản xuất gia đình, quy mô vừa và nhỏ đến các nhà máy vang quy mô lớn, có lịch sử và văn hóa lâu đời.
Riêng năm 2023, FENAVIN quy tụ hơn 1.900 nhà máy sản xuất rượu vang, các hợp tác xã và các công ty liên quan. Tại châu Á, FENAVIN đã được nhiều quốc gia biết đến và tiếp cận như: Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan...
FENAVIN 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8/5, với 8 khu vực chính. Khoảng 2.000 nhà máy và hợp tác xã sản xuất vang tại Tây Ban Nha sẽ tham gia, kỳ vọng thu hút khoảng 15.000 người mua trong nước, 4.000 người mua quốc tế với hơn 500.000 hoạt động kết nối kinh doanh .
Một số hoạt động nổi bật sẽ được tổ chức tại FENAVIN 2025 như: Kết nối với doanh nghiệp; Chương trình “Contact with…”, một công cụ kỹ thuật số giúp kết nối người mua và nhà cung cấp; Tham quan không gian trưng bày rượu vang...