Du lịch

Việt Nam đứng thứ 41 về chỉ số hòa bình toàn cầu

Huy Thắng 04/10/2023 - 07:32

Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) vừa công bố chỉ số hòa bình toàn cầu (Global Peace Index), được xem là thước đo hàng đầu thế giới về an toàn trên thế giới.

pho-am-thuc.jpg

Chỉ số được tính toán bằng 23 chỉ số định tính và định lượng từ các nguồn có uy tín cao và đo lường tình trạng hòa bình trên ba lĩnh vực: mức độ an toàn và an ninh xã hội như tội giết người, số tù nhân, khủng bố; mức độ xung đột trong nước và quốc tế đang diễn ra; mức độ quân sự hóa.

Có 126 quốc gia, vùng lãnh thổ xuất hiện trong bảng xếp hạng chỉ số năm nay. Chỉ số hòa bình toàn cầu năm 2023 cho thấy mức độ hòa bình toàn cầu trung bình đã suy giảm trong năm thứ 9 liên tiếp, với 84 quốc gia ghi nhận mức cải thiện và 79 quốc gia giảm sút.

Điều bất ngờ là Mỹ xếp thứ 133 trong danh sách mới về các quốc gia an toàn nhất trên thế giới. "Ít nhất Mỹ không là một trong 10 địa điểm tồi tệ nhất để ghé thăm - những vị trí ít được thèm muốn đó thuộc về Afghanistan, Yemen, Syria, Nga, Nam Sudan, Congo, Iraq, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Sudan", tờ New York Post nhận định.

Ở khu vực châu Á, ngoài Singapore và Nhật Bản trong top 10, các nước và vùng lãnh thổ khác trong 50 vị trí đứng đầu gồm Bhutan (17), Malaysia (19), Qatar (21), Đài Loan (33), Kuwait (35), Việt Nam (41), Hàn Quốc (43), Mông Cổ (44), Lào (46), Oman (48) và Đông Timor (49).

Phần Lan là quốc gia được xếp "ngoại hạng" trong danh sách chỉ số hòa bình toàn cầu. Nước này được bảng xếp hạng đề cập đặc biệt vì là một trong những nơi tốt nhất, hạnh phúc nhất và an toàn nhất để ghé thăm trong năm nay.

Tỷ lệ tội phạm và bạo lực thấp, cũng như tỷ lệ tử vong thấp và nguy cơ thiên tai giảm, đã khiến quốc gia Scandinavi gần Nga nhất được xem là địa điểm hàng đầu cho khách du lịch.

10 quốc gia an toàn nhất theo bảng xếp hạng Global Peace Index 2023:

1. Iceland

2. Đan Mạch

3. Ireland

4. New Zealand

5. Áo

6. Singapore

7. Bồ Đào Nha

8. Slovenia

9. Nhật Bản

10. Thụy Sĩ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đứng thứ 41 về chỉ số hòa bình toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO