Doanh nhân và sách

Văn hóa quản trị chất Việt – Từ kiên cường tới thịnh vượng

Ý Nhi 12/11/2025 - 16:28

Cuốn sách “Văn hóa Quản trị Chất Việt – Từ Kiên cường tới thịnh vượng” của tác giả Đỗ Thùy Dương được viết từ sự trăn trở sâu sắc về con đường tự chủ quản trị của các tổ chức Việt Nam.

Văn hóa quản trị chất Việt

Tác phẩm được định vị là “bản đồ quản trị Việt”, đúc kết hơn 25 năm kinh nghiệm thực chiến của tác giả, giúp các nhà lãnh đạo tìm lại căn tính, xây dựng nội lực và kiến tạo thế cạnh tranh bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Trong nhiều thập kỷ qua, câu chuyện về việc áp dụng các mô hình quản trị nhập khẩu từ phương Tây đã trở thành một “nỗi đau” kinh điển của doanh nghiệp Việt. Từ mô hình Mỹ linh hoạt đến triết lý Kaizen Nhật Bản, dù mang lại những thành công nhất định nhưng không ít nhà lãnh đạo đã nhận ra rằng “áo may sẵn” khó lòng vừa vặn hoàn hảo với thể trạng, tâm lý và tinh thần của người Việt. Chính sự không tương thích về văn hóa đã tạo ra những lỗ hổng quản trị, khiến nội lực doanh nghiệp bị phân tán và khó đạt được hiệu suất tối ưu.

3aa5e6e7-a00c-4e6a-9b3c-4251958299e2 copy

Với vai trò là Giám đốc Trung tâm đào tạo Văn hóa Tập đoàn Vingroup và Giám đốc Tài năng và Phát triển Văn hóa VinFast, trực tiếp tham gia vào các dự án chuyển đổi quy mô lớn của Tập đoàn, bà Dương đã đặt ra câu hỏi : Điều gì là bất biến trong bản sắc Việt và điều gì phải vạn biến để doanh nghiệp phát triển bền vững? Kinh nghiệm này đã bảo chứng cho tính thực chiến và chiều sâu của triết lý mà tác giả dày công xây dựng.

Tác giả khẳng định rằng, trong kỷ nguyên của sự biến động, quản trị bằng Văn hóa chính là la bàn chiến lược. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp Việt cần phải định hình được “Chất Việt” của chính mình. Khái niệm này được chắt lọc không phải từ những giáo điều xa vời, mà từ chính căn tính dân tộc, đồng thời được ứng dụng một cách khoa học vào triết lý quản trị hiện đại.

“Chất Việt” được cụ thể hóa qua 5 giá trị cốt lõi có tính ứng dụng cao

5 giá trị giúp doanh nghiệp xây dựng bộ quy tắc hành vi thống nhất từ lãnh đạo đến nhân viên, bao gồm: Khát vọng, kỷ cương, kiên cường, thích ứng và cộng hưởng.

chatviet2110.png
Tác giả Đỗ Thùy Dương

Trong cuốn sách này, tác giả đã phân tích việc khai thác và nuôi dưỡng 5 giá trị này một cách bài bản, không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện được tinh thần “Kiên cường” để vượt qua mọi thử thách của thị trường, mà còn là con đường dẫn tới trạng thái “Thịnh vượng” bền vững trong tương lai.

Phần mở đầu và Chương 1: Tác giả phân tích bối cảnh “Thời và Thế”, mổ xẻ về sự trỗi dậy của Châu Á và khẳng định thời khắc của Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Tác giả khéo léo lồng ghép triết lý “Dĩ bất biến ứng vạn biến” dưới góc độ văn hóa quản trị, giúp người đọc nhận diện thách thức và cơ hội.

Các chương tiếp theo phân tích cụ thể và giải mã 5 giá trị cốt lõi đó để từ đó xây dựng nên công thức và hệ thống quản trị mang bản sắc Việt. “Đỉnh cao” của tác phẩm nằm ở mô hình Bản đồ Quản trị Việt, trong đó nhấn mạnh vai trò của “Data Driven Lead Culture” - Dẫn dắt văn hóa bằng dữ liệu. Đây là điểm khác biệt lớn, biến cuốn sách thành một cẩm nang thực hành, biến giá trị thành hành động, tạo nên sức mạnh cạnh tranh bền vững.

Theo tác giả, lợi thế cạnh tranh vượt trội của “Văn hóa quản trị chất Việt” nằm ở tính bản địa và tính hệ thống của nó. Sách không chỉ là tập hợp lý thuyết mà còn là sự soi chiếu qua nhiều câu chuyện thành công và thất bại từ kinh nghiệm tư vấn tại các tổ chức hàng đầu Việt Nam như VinFast, Canifa, HGMedia, Trống Đồng và Savvycom… Việc đưa những câu chuyện doanh nghiệp mang tính bản địa này vào góp phần giúp nội dung trở nên gần gũi, dễ nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm và dễ dàng được chấp nhận bởi đội ngũ nhân sự Việt.

Với thông điệp: “Nếu áo không vừa, hãy tự may lấy, bằng chính chất Việt của mình”, cuốn sách “Văn hóa Quản trị chất Việt” là lời kêu gọi hành động mạnh mẽ gửi đến cộng đồng doanh nhân Việt.

Cuốn sách nhận được “bảo chứng” từ các chuyên gia hàng đầu như ông Trần Sĩ Chương (chuyên gia Kinh tế và Chiến lược Phát triển doanh nghiệp), ông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch Le Group, Chủ tịch CSMO Việt Nam), bà Bùi Kim Thùy (Phó Chủ tịch President Club)... những người đã đánh giá cao tính nhân văn, bản sắc và đóng góp quan trọng của tác phẩm này cho lý luận kinh tế và quản trị Việt Nam.

Bà Đỗ Thùy Dương là chuyên gia tư vấn chiến lược trong lĩnh vực phát triển văn hóa doanh nghiệp và con người, với hơn 22 năm kinh nghiệm đào tạo, cố vấn và triển khai chiến lược cho nhiều tập đoàn lớn, ngân hàng và tổ chức xã hội trong và ngoài nước. Bà là nhà sáng lập The MAP – Bản đồ quản trị Việt và TalentPool, đơn vị tiên phong trong đào tạo và phát triển năng lực lãnh đạo tại Việt Nam từ năm 2008.

Bà từng giữ vị trí Giám đốc Trung tâm đào tạo Văn hóa Tập đoàn Vingroup (2023), Giám đốc Tài năng & Phát triển Văn hóa VinFast (2022), đồng thời đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân Hà Nội (HNEW) và là đại biểu HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016–2021.

Nổi bật
Đọc nhiều
Văn hóa quản trị chất Việt – Từ kiên cường tới thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO