Xu hướng

Tỷ lệ mất việc vì AI: Phụ nữ cao gấp 1,5 lần nam giới

Minh Huy 31/07/2023 08:43

Theo một nghiên cứu mới của McKinsey & Co, đến năm 2030, hàng triệu phụ nữ có khả năng bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trong thị trường việc làm, khi nhiều công việc bắt đầu được tự động hóa.

ai.jpg

Báo cáo được thực hiện bởi công ty tư vấn McKinsey đã phân tích xu hướng thị trường lao động tại Mỹ đến năm 2030 và nhận thấy rằng phụ nữ có khả năng cần thay đổi công việc cao gấp 1,5 lần trong 7 năm tới.

McKinsey cho rằng, con số này là do có nhiều phụ nữ làm việc trong các ngành có mức lương thấp hơn, điều này sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi công nghệ AI đang có sẵn để sử dụng công khai như ChatGPT, Bard AI của Google và DALL-E.

Báo cáo cho biết: “Nhân viên nữ giới làm việc trong văn phòng và dịch vụ khách hàng, có thể giảm tương ứng khoảng 3,7 triệu việc làm vào năm 2030”. McKinsey cho biết, tổng cộng ít nhất 12 triệu công nhân ở Mỹ có thể bị thay thế bởi công nghệ và chuyển đổi công việc vào năm 2030.

Phân tích cũng chỉ ra rằng, trong số các ngành có mức lương thấp, 1,1 triệu việc làm có thể bị mất hoàn toàn. Và những người làm những công việc như thế này có khả năng cần thay đổi nghề nghiệp cao hơn tới 14 lần so với những người được trả lương cao như trong ngành vận tải, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Đối với những nhân viên muốn tìm một công việc mới với mức lương tốt hơn, thì hầu hết sẽ cần bổ sung các kỹ năng về kỹ thuật số để làm việc đó thành công.

Tuy nhiên, không phải tất cả vị trí văn phòng sẽ thoát được làn sóng AI. Các luật sư nằm trong số những người lao động được trả lương cao, những người sẽ thấy tác động lớn nhất của AI vì các mô hình có thể tìm kiếm thông qua án lệ… giúp luật sư suy nghĩ về cách áp dụng chúng trong các lập luận pháp lý mới.

Các công cụ được hỗ trợ bởi AI phát triển cũng sẽ giúp luật sư chỉnh sửa tài liệu, biểu mẫu lưu ý, đây thường là điều mà họ dành rất nhiều thời gian để làm. Công việc của các kỹ sư dân dụng cũng có thể bị cắt giảm vì AI tổng quát sẽ đẩy nhanh quá trình thiết kế, xem xét tất cả mã xây dựng để có ít lỗi hơn và ít phải làm lại hơn.

Tuy nhiên, công việc chân tay sẽ không biến mất hoàn toàn, đồng thời lưu ý rằng các công việc được trả lương cao hơn có thể bị thay thế nhiều, lên tới 3,8 triệu việc làm.

Nếu được xử lý đúng cách, McKinsey cho rằng AI có thể giúp lực lượng lao động gia tăng đáng kể về năng suất. Nghiên cứu báo cáo rằng trong trường hợp tốt nhất, năng suất có thể tăng từ 1% hiện tại lên tới 4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ mất việc vì AI: Phụ nữ cao gấp 1,5 lần nam giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO