Tự ý ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có bị phạt?

18/07/2013 04:18

Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh thì có bị xử lý vi phạm hành chính không?

Tự ý ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có bị phạt?

Hỏi:Khi doanh nghiệp của tôi tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp có bị xử lý vi phạm hành chính không? Hay là chỉ bị tước giấy phép đăng ký kinh doanh khi quá thời hạn? Và trong trường hợp này, nếu tôi không kinh doanh nữa, mà cũng không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế thì tôi có phải nộp thuế không? (Trương Thành Đạt)

Công ty luật PLF trả lời:

Vì không nắm rõ tình hình của doanh nghiệp, nên chúng tôi liệt kê ra các trường hợp để bạn đối chiếu (Khoản 2, Điều 165, Luật Doanh nghiệp).

1. Tạm ngừng kinh doanh

- Doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong các trường hợp sau:

+ Không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn sáu tháng liên tục, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận thay đổi trụ sở chính.

+ Không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh trong mười hai tháng liên tục.

+ Ngừng hoạt động kinh doanh một năm liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh.

- Đồng thời, doanh nghiệp sẽ bị phạt vi phạm hành chính vì vi phạm các nghĩa vụ thông báo tạm ngừng kinh doanh, báo cáo hoạt động kinh doanh, tài chính, không thông báo tạm ngừng kinh doanh từ 1.000.000-3.000.000 đồng/hành vi vi phạm. ( Khoản 1, 2, Điều 38, Nghị định 53/2007/NĐ-CP).

2. Nghĩa vụ thuế

Nếu doanh nghiệp không kinh doanh nữa nhưng không tiến hành thông báo tạm ngừng kinh doanh hoặc tiến hành giải thể, thủ tục phá sản doanh  nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế thì vẫn phải kê khai nộp thuế bình thường. (Luật Quản lý thuế, Thông tư 28/2011/TT-BTC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự ý ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có bị phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO