Thanh toán ở nước ngoài: Tiện lợi khi dùng thẻ

18/04/2011 07:58

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Ngân hàng (NH) Nhà nước ban hành hạn mức ngoại tệ được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo của cá nhân chỉ còn 5.000 USD thay vì 7.000 USD như hiện nay. Các NH đang nhân cơ hội này giới thiệu dịch vụ thẻ tín dụng đến khách hàng.

Thanh toán ở nước ngoài: Tiện lợi khi dùng thẻ

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Ngân hàng (NH) Nhà nước ban hành hạn mức ngoại tệ được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo của cá nhân chỉ còn 5.000 USD thay vì 7.000 USD như hiện nay. Các NH đang nhân cơ hội này giới thiệu dịch vụ thẻ tín dụng đến khách hàng.

Sử dụng thẻ tín dụng thanh toán sẽ tiện lợi hơn trả tiền mặt - Ảnh: T.T.D.

Theo các chuyên gia, sử dụng thẻ tín dụng đem lại rất nhiều tiện ích so với thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, chủ thẻ nên lưu ý các quy định của NH để tránh phải chịu những khoản phạt không đáng có.

Ồ ạt tiếp thị thẻ

Nhiều NH đang tích cực chào mời khách hàng làm thẻ tín dụng. Tại NH Sacombank, nếu đủ điều kiện làm thẻ tín dụng, nhân viên NH sẽ tư vấn và đến tận nơi để lấy hồ sơ, khách hàng không cần phải đến NH. NH HSBC đang áp dụng chương trình Home&Away, theo đó chủ thẻ tín dụng sẽ được giảm giá khi thanh toán tại hơn 19.000 điểm bán lẻ trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương... Vietcombank đang triển khai chương trình khuyến mãi cho chủ thẻ Vietcombank American Express, cứ 100.000 đồng doanh số sử dụng thẻ tương ứng với 1 điểm. Đến cuối kỳ số điểm tích được sẽ quy thành tiền.

Trong khi đó, NH Đông Á cho phép người đi nước ngoài ký quỹ VND để mở thẻ tín dụng ngắn hạn, thời hạn sử dụng tối đa ba tháng. Hạn mức tín dụng được cấp tối đa lên đến 140 triệu đồng. Khi trở về Việt Nam, số tiền ký quỹ nếu còn sẽ được chuyển sang tiết kiệm kỳ hạn một tháng. Sau đó, NH thu thập thông tin giao dịch (khoảng 30 ngày) rồi tiến hành thanh lý thẻ tín dụng, hoàn lại số tiền thừa cho khách hàng.

Hiện với dạng thẻ tín chấp, hầu hết NH đều yêu cầu khách hàng có hộ khẩu thường trú tại nơi đăng ký, trả lương qua tài khoản tối thiểu ba tháng, thu nhập khá, hợp đồng lao động dài hạn... Tuy nhiên, với dạng thẻ có ký quỹ bằng sổ tiết kiệm thì điều kiện dễ dàng hơn.

Tiện hơn dùng tiền mặt

Hạn chế rút tiền mặt bằng thẻ

Theo các NH, khi sử dụng thẻ tín dụng nên hạn chế rút tiền mặt do chủ thẻ sẽ phải chịu phí rất cao từ NH phát hành thẻ và NH thanh toán bởi trên thế giới không khuyến khích giao dịch tiền mặt. Hiện một số NH áp dụng phí rút tiền mặt với thẻ tín dụng tại VN là 4%, tại nước ngoài là 6% trên tổng giá trị giao dịch và tối thiểu là 50.000 đồng/lần. Đồng thời số tiền mặt khách hàng rút ra sẽ bị tính lãi ngay.

Hằng tháng, đến ngày kết sổ, NH sẽ tổng kết số tiền chi tiêu bằng thẻ tín dụng của chủ thẻ và gửi sao kê ghi số tiền đã sử dụng trong tháng. Để không phải trả lãi, chủ thẻ phải thanh toán số tiền này trong thời gian quy định, thường là 15 ngày. Nếu quá thời hạn, NH sẽ tính lãi trên số tiền chậm trả và chịu một mức phạt, thường 3-4% trên số tiền chậm trả.

Với trường hợp dùng thẻ tín dụng để mua hàng hóa trên mạng, chủ thẻ phải hết sức lưu ý tránh trường hợp bị lộ thông tin, dẫn đến tài khoản bị sử dụng “chùa”. Theo bà Tú Anh, cần tuyệt đối cẩn trọng khi thực hiện khai báo thông tin cũng như chọn các trang web uy tín để giao dịch. Khách hàng sử dụng thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking (nhắn tin) để khi tài khoản có biến động thì kịp thời phát hiện.

Theo ông Trịnh Thượng Thức - Trưởng phòng dịch vụ thẻ NH Vietcombank chi nhánh TP.HCM, dùng thẻ tín dụng để thanh toán khi đi nước ngoài thuận tiện hơn rất nhiều so với việc mang theo ngoại tệ tiền mặt. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, mỗi lần đi nước ngoài đều phải đem giấy tờ, vé máy bay... đến NH đăng ký mua ngoại tệ.

Hiện các NH chỉ bán ngoại tệ theo hạn mức nhất định dựa trên cân đối của NH trong từng thời điểm cũng như thời gian lưu trú, nơi đến, mục đích sử dụng của người mua. Thông thường với mục đích du lịch, thăm viếng người thân, đi công tác, NH chỉ bán 300-600 USD/trường hợp. Nếu mua ngoại tệ với mục đích ra nước ngoài khám chữa bệnh, ngoài những giấy tờ bắt buộc, NH yêu cầu phải có thông báo khám chữa bệnh, mức ngoại tệ được xét bán tối đa không quá 1.000 USD.

Theo bà Nguyễn Tú Anh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thẻ Smartlink, so với thanh toán bằng ngoại tệ tiền mặt, thanh toán bằng thẻ lợi hơn rất nhiều do chủ thẻ chỉ mất phí chuyển đổi ngoại tệ một lần, lại được tính theo đúng tỉ giá niêm yết. Trong khi đó, nếu mua ngoại tệ tại thị trường tự do thì chịu thiệt đến hai lần do vừa phải chịu chênh lệch giá, vừa phải chịu chênh lệch khi hoán đổi thành đồng tiền thứ ba nếu nơi đến không nhận thanh toán bằng USD. Chưa kể trường hợp không sử dụng hết số ngoại tệ tiền mặt đã hoán đổi, khi về nước người dân sẽ chịu thiệt thòi một lần nữa khi bán số ngoại tệ thừa để lấy VND.

Cũng theo bà Tú Anh, thẻ tín dụng còn thuận tiện ở chỗ chỉ cần làm thẻ một lần. Đó là chưa kể nếu thanh toán ngoại tệ bằng tiền mặt sẽ không được hưởng những ưu đãi, chương trình khuyến mãi mà thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế được hưởng.

Theo ông Ngô Ngọc Đông - Tổng giám đốc Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknet), tới đây khi NH Nhà nước giảm số ngoại tệ tối đa được phép mang ra nước ngoài không phải khai báo hải quan từ mức 7.000 USD hiện nay xuống 5.000 USD sẽ kích thích người dân chuyển sang thanh toán bằng thẻ tín dụng, giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời NH Nhà nước kiểm soát được luồng ngoại tệ ra vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh toán ở nước ngoài: Tiện lợi khi dùng thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO