Cam kết bên cạnh văn bản luật

TS| 11/08/2019 08:00

Công ty cổ phần mới thành lập với 20 cổ đông sáng lập, muốn ràng buộc các cổ đông sáng lập trong 5 năm đầu, không được chuyển nhượng cổ phần sở hữu trong công ty cho người khác. Thỏa thuận này có phù hợp quy định của pháp luật?

Cam kết bên cạnh văn bản luật

* Trong quá trình thành lập công ty cổ phần, công ty chúng tôi có 20 cổ đông sáng lập. Công ty chúng tôi muốn ràng buộc trách nhiệm của các cổ đông sáng lập trong 5 năm đầu, các cổ đông sáng lập này không được chuyển nhượng cổ phần sở hữu trong công ty cho người khác, các cổ đông sáng lập này đều đồng ý và Điều lệ công ty cũng quy định, trong 5 năm đầu, các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phần cho người khác. Xin hỏi, thỏa thuận này có phù hợp với quy định của pháp luật không?

- Về vấn đề này, chuyên gia tư vấn luật cho hay, công ty và cổ đông sáng lập có quyền cam kết các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phần cho người khác hoặc rút vốn ra khỏi công ty trong thời gian 5 năm đầu, không có quy định nào cấm cam kết này.

Tuy nhiên, cam kết này làm hạn chế quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của cổ đông, do đó, không bắt buộc cổ đông phải tuân thủ cam kết này, ngoại trừ công ty có quy định trách nhiệm của cổ đông khi phá vỡ cam kết để làm chế tài. Cụ thể vấn đề này như sau:

Điều 114 mục 1 khoản d Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 119 và khoản 1 Điều 126 của Luật này”.

Theo khoản 3 Điều 119 Luật Doanh nghiệp năm 2014: “Trong thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho cổ đông sáng lập khác và chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông. Trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó”.

Và quy định tại khoản 1 Điều 126 Luật Doanh nghiệp năm 2014: “Cổ phần được tự do chuyển nhượng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 119 của Luật này và Điều lệ công ty có quy định hạn chế chuyển nhượng cổ phần. Trường hợp Điều lệ công ty có quy định hạn chế về chuyển nhượng cổ phần thì các quy định này chỉ có hiệu lực khi được nêu rõ trong cổ phiếu của cổ phần tương ứng”.

Theo đó, sau ba năm kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không còn hạn chế đối với quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông sáng lập. Như vậy, ngay cả khi cổ đông sáng lập cam kết không chuyển nhượng cổ phần của mình trong thời hạn 5 năm thì quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp không thay đổi, đây chỉ là tự nguyện cam kết của cổ đông (như thế, cổ đông hoàn toàn có khả năng phá bỏ cam kết).

Do đó, cần một cam kết và chế tài để buộc các cổ đông thực hiện cam kết này, ngay cả khi cam kết này được ghi trong Điều lệ. Công ty nên ký hợp đồng với từng cổ đông sáng lập với hai nội dung chính, cổ đông cam kết, không chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho người khác hoặc rút vốn góp dưới mọi hình thức khỏi công ty trong vòng 5 năm, và nếu phá bỏ cam kết này thì sẽ chịu phạt vi phạm hợp đồng, bồi thường thiệt hại số tiền theo thỏa thuận, để buộc cổ đông sáng lập phải thực hiện theo điều khoản đã cam kết trong hợp đồng.

· Điện thoại tư vấn pháp luật miễn phí: 1800 6365

· Thư từ hỗ trợ, giải đáp pháp luật: Gửi về Trung tâm Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Lầu 5, Số 22 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cam kết bên cạnh văn bản luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO