“Tự lập không thừa kế”: Tư vấn kinh doanh hữu ích từ một tỷ phú tự thân

Gia Huy| 07/05/2021 03:30

Là tác phẩm của Tom Golisano - tỷ phú tự thân nổi tiếng tại Mỹ - “Tự lập không thừa kế” chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh đắt giá của chính tác giả trong hơn 50 năm qua.

“Tự lập không thừa kế”: Tư vấn kinh doanh hữu ích từ một tỷ phú tự thân

Tom Golisano là nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Paychex - công ty hiện có vốn hóa thị trường 30 tỷ USD, cung cấp dịch vụ trả lương và nhân sự cho các doanh nghiệp tại Mỹ với hơn 15.500 nhân viên và hơn 100 chi nhánh trên khắp nước Mỹ và vùng Bắc Âu. Do vậy, ông hiểu rõ những mối lo sợ, rủi ro và thách thức mà các chủ doanh nghiệp phải đối diện hàng ngày, cũng như cách thức hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề đó. Với phong cách viết đơn giản, khoa học, độc giả sẽ dễ học được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong việc điều hành, phát triển doanh nghiệp từ vị tỷ phú tự thân nổi tiếng này.

Trong cuốn sách, Tom Golisano chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của ông ở nhiều lĩnh vực khiến các chủ doanh nghiệp luôn phải đau đầu như: Nhân sự (Tuyển người bởi thái độ, đào tạo họ kỹ năng, sa thải khi cần thiết); Thực hiện kinh doanh (Đó không phải là vấn đề dòng tiền - Đó là vấn đề bán hàng); Mô hình kinh doanh (Bạn có mua thứ bạn bán không?); Tài chính (Giá trị của đồng tiền); Sai lầm trong kinh doanh (Tôi đã có một vài sai lầm tiếc nuối).

Xuyên suốt cuốn sách, Golisano nhấn mạnh lý do tại sao sự nhạy bén trong kinh doanh lại quan trọng. Ông tin rằng các doanh nhân cần nhiều hơn niềm đam mê để thành công. Ông viết: “Khi cân nhắc khả năng thành công của một doanh nghiệp, cá nhân tôi tìm kiếm 2 yếu tố. Đầu tiên chủ doanh nghiệp phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành. Họ phải sở hữu một vốn kiến thức sâu sắc về thị trường, sản phẩm, dịch vụ cũng như khách hàng của họ - tức là phải thân thuộc với môi trường kinh doanh. Thứ hai, doanh nhân phải ít nhiều thực tế. Quá nhiều đam mê khiến ta mù quáng”.

Với việc lập kế hoạch kinh doanh, Golisano đề cao tính khả thi của một kế hoạch chỉ trên một trang giấy. Ông nói rằng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, “bạn có thể lấy một tờ giấy và phác thảo một kế hoạch chi tiết cách nó có thể sinh lời - trên một trang duy nhất”.

Để chứng minh ông đưa ra một biểu đồ phác thảo các chi phí chính của một cửa hàng bán lẻ làm ví dụ. Sau đó, ông ước tính cần bao nhiêu lần bán hàng để tạo ra lợi nhuận cho cửa hàng. Theo Golisano, khi lập kế hoạch kinh doanh, độc giả hãy tập trung vào những điểm mấu chốt và khía cạnh tài chính với số liệu chính xác để chứng minh rằng dự án của mình có tính cạnh tranh và khả thi. Cần lược bỏ những chi tiết rườm rà, những số liệu thống kê ngoại vi, kế hoạch 5 hay 10 năm và những yếu tố vô bổ khác. Doanh nghiệp cần phải kiếm đủ tiền để tồn tại trước khi tính đến những kế hoạch cao xa. “Và trong giai đoạn đầu, họ phải cực kỳ trung thực với bản thân, cũng như với những người mà họ đang kêu gọi đầu tư tài chính”.

Một trong những điều đặc biệt của cuốn sách là phần Take-aways - Đôi điều ghi nhớ ở cuối mỗi chương sách. Tại đây bạn sẽ tìm thấy các điểm chính trong nội dung của chương được tóm tắt trong khoảng 7 đến 10 gạch đầu dòng. Bạn có thể lật đến phần nội dung này ở cuối mỗi chương, tìm một vài gạch đầu dòng về các chủ đề mà bạn quan tâm; sau đó quay ngược lại và đọc các hướng dẫn giải quyết của tác giả. Hoặc bạn có thể đọc cuốn sách này theo cách thông thường, từ trang đầu đến trang cuối.

Nhận xét về cuốn sách, John Maxwell, guru hàng đầu thế giới về nghệ thuật lãnh đạo viết: “Tự lập không thừa kế chứa đầy hiểu biết sâu sắc được đúc rút từ những kinh nghiệm xương máu của một doanh nhân thành đạt. Cam kết của Golisano đối xử với công việc của khách hàng như phận sự của mình vừa là một lời khuyên khôn ngoan, vừa là một kiến thức lãnh đạo căn bản. Ông đưa ra những bài học bổ ích cho bất cứ ai đã hoặc đang cố gắng gây dựng một doanh nghiệp thành công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tự lập không thừa kế”: Tư vấn kinh doanh hữu ích từ một tỷ phú tự thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO