Trung Quốc gay gắt với G7 về vấn đề Biển Đông

THÁI DUY| 01/06/2016 00:52

Báo chí quốc tế những ngày qua đã tập trung nhiều vào tuyên bố bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam của Mỹ. Trung Quốc ngay lập tức gần như có phản ứng với điều này.

Trung Quốc gay gắt với G7 về vấn đề Biển Đông

Báo chí quốc tế những ngày qua đã tập trung nhiều vào tuyên bố bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam của Mỹ. Tuyên bố được người đứng đầu Nhà Trắng - Tổng thống Obama đưa ra tại cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 23 - 25/5. Và điều này gần như ngay lập tức có phản ứng từ Trung Quốc.

Đọc E-paper

Tân Hoa xã ngày 24/4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng không hiểu phía Mỹ đề cao quyền tự do di chuyển hợp pháp trên Biển Đông, hay đó là đặc quyền chỉ Mỹ mới có. Đây là phát biểu đáp lại những gì ông Obama nói tại Việt Nam cùng ngày, và liên quan đến những chuyến trinh sát, tuần tra của tàu và máy bay Mỹ trong thời gian gần đây.

Khi tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam, Tổng thống Obama ít nhất hai lần nhắc lại đây là động thái không nhằm vào Trung Quốc. Tuy nhiên cho đến ngày 26/5, truyền thông Trung Quốc tiếp tục nhắc lại rằng việc gỡ cấm vận vũ khí với Việt Nam là hành động có tính khiêu khích. Tờ China Daily cảnh báo Mỹ không nên kích nổ một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra trong khu vực.

Hôm 27/5, một lần nữa Bắc Kinh lại "không vui" trước Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh các cường quốc công nghiệp (G7) (họp tại Nhật Bản trong hai ngày 26-27/5), trong đó G7 tiếp tục nhấn mạnh mối lo ngại về hai vùng biển (Biển Đông và Hoa Đông), và tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình cũng như tôn trọng tự do hàng hải và hàng không.

Mặc dù G7 không nhắc đến tên một quốc gia cụ thể nào, tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại lên tiếng phản đối.

"Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này với hành động thổi phồng của Nhật Bản về vấn đề Biển Đông, không hề có lợi cho sự ổn định ở Biển Đông và không phù hợp với vị trí của G7 trong tư thế làm nền tảng cho việc quản lý nền kinh tế của các nước phát triển. Trung Quốc rất bất mãn với những gì Nhật Bản và các nước G7 đã làm", ông cho biết.

Trước đó, sau ngày họp đầu tiên 26/5, các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về việc các bên liên quan phải chấp hành các quyền tài phán trong xử lý các tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Reuters cho biết, phản ứng trước quan điểm này, từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Trung Quốc giữ lập trường kiên quyết phản đối những quốc gia đang thổi phồng vấn đề Biển Đông vì lợi ích cá nhân".

G7 gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada và Ý. Trước đó G7 là nhóm G8 vì có thêm Nga, nhưng Moscow đã không được dự hội nghị thường niên của G7 sau một số khúc mắc quanh cuộc xung đột miền đông Ukraine và sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014.

Các nước G7 vài năm gần đây đều yêu cầu những tranh chấp trên Biển Đông phải sử dụng luật quốc tế để phân định, nhưng Trung Quốc đã bác bỏ và cũng không thừa nhận quyền tài phán của bên thứ ba, như Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) trong vụ kiện của Philippines.

>Tổng thống Obama: Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

>Đảm bảo an toàn tuyệt đối chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

>[Photo]Tổng thống Obama - những khoảnh khắc ít thấy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc gay gắt với G7 về vấn đề Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO