Quốc tế

Trung Quốc chiếm hơn 50% xe điện đang lưu thông toàn cầu

Huy Thắng 04/08/2023 10:27

Theo phân tích được Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt Trời và Hydrogen Baden-Wuerttemberg (ZWS) vừa công bố, trong năm 2022, số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai (chạy bằng cả xăng lẫn điện) lưu thông trên đường phố Trung Quốc chiếm tới 53% tổng số các xe loại này trên toàn cầu.

auto.jpeg

Phân tích của ZWS cho thấy, năm 2022, số lượng ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng lên 14,6 triệu chiếc. Mỹ và Đức là hai quốc gia lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba với 3,4 triệu và 1,8 triệu xe. Năm 2022 cũng ghi nhận số lượng xe điện mới được đăng ký ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi, lên 6,5 triệu xe - mức tăng cao nhất trong tất cả thị trường và chiếm 60% số lượng đăng ký toàn cầu.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng nhanh chóng này một phần nhờ giá thành tương đối thấp cùng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng xe điện của chính phủ Trung Quốc.

Theo phân tích, hai thương hiệu của Trung Quốc nằm trong số ba thương hiệu hàng đầu trong bảng xếp hạng nhà sản xuất toàn cầu về số lượng đăng ký ô tô điện mới.

Hãng BYD xếp ở vị trí đầu tiên với gần 1,8 triệu xe và hãng SAIC ở vị trí thứ ba với gần 1,18 triệu xe. Hãng xe Tesla của Mỹ đứng ở vị trí thứ hai với hơn 1,3 triệu xe, trong khi hãng Volkswagen của Đức đứng ở vị trí thứ 4 với 831.800 xe đăng ký mới.

Mức độ phổ biến của xe điện đang tăng lên khi các quốc gia ngày càng khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện để giảm lượng khí thải carbon.

Hiện Trung Quốc là nước dẫn đầu với khoảng 44% xe điện được sản xuất từ năm 2010-2020 và 77% pin lithium-ion vào năm 2022. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra sẽ làm thay đổi cục diện.

Xe điện được dự báo sẽ đóng vai trò trung tâm trong mục tiêu không phát thải đầy tham vọng được đặt ra cho năm 2050 và toàn ngành xe điện đang sẵn sàng chuẩn bị cho mục tiêu đó.

Với nỗ lực phi carbon hóa mà hầu hết quốc gia hàng đầu hiện nay đang thực hiện nghiêm túc, được hỗ trợ bởi nhiều chính sách và ưu đãi khác nhau, doanh số bán xe điện toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc chiếm hơn 50% xe điện đang lưu thông toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO