Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch CT Group: "Chìa khóa đi vào tương lai là giới trẻ”

Lữ Ý Nhi| 09/02/2022 06:00

Rất khó để có cuộc trò chuyện với Chủ tịch CT Group Trần Kim Chung vào những ngày Tết đang cận kề, khi phần lớn năm 2021 chìm trong dịch Covid-19 và tập đoàn đang tranh thủ những ngày cuối năm hối hả để đẩy mạnh kinh doanh, tái thiết kinh tế.

Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch CT Group:

* Nhìn lại năm qua, chắc hẳn ông có nhiều điều suy ngẫm và có ý tưởng, kế hoạch mới cho năm 2022 và tiếp theo?

- Đại dịch vừa qua đã làm thay đổi cuộc sống, nhất là suy nghĩ cũng như hành động của rất nhiều người. Trong những ngày đen tối nhất, nhiều người đã bỏ cuộc, trốn chạy và đã mất, nhưng toàn bộ anh em CT Group vẫn tận lực cùng với người dân thành phố, không một ngày nghỉ, không một lời than. Tập thể CT Group cũng trải qua một năm gắn bó, yêu thương nhau hơn.

Vào thời điểm cam go nhất của dịch bệnh, CT Group giống như một bộ tư lệnh tiền phương chống dịch của cả khu vực phía Nam. Lúc phần lớn bệnh viện không thể nhận bệnh nhân F0 được nữa thì Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch vẫn nhận bệnh với sự hỗ trợ của CT Group. Tất cả nhà xe, căn tin đều sửa thành phòng cấp cứu. Những hình ảnh hết sức cảm động như anh công nhân chia tay vợ con để tham gia chống dịch như chiến sĩ cảm tử quân, làm việc suốt ngày đêm nơi bệnh viện, họ phải chợp mắt vội bên cạnh những bệnh nhân vừa mất.

Hàng nghìn tấn gạo, hàng triệu ấn phẩm, thực phẩm đến tay người dân đang cùng cực trong các khu cách ly, những chuyến xe đêm đêm chở F0 vào các bệnh viện là công việc mà các bạn trẻ của CT Group đã làm, họ làm nhiều hơn những gì chúng ta có thể nghĩ. Và cũng những ngày tháng đó, chúng tôi càng hiểu hơn "cái chất" của người Sài Gòn và đồng cảm với những gì mà người dân thành phố và cả nước phải gồng gánh, chịu đựng.

OL-2-2695-1643259438.jpg

* Năm 2022 đang mở ra nhiều triển vọng lạc quan, làm nền tảng cho những năm tiếp theo, nếu bàn đến câu chuyện "thành phố tương lai", theo ông dự án nào cần nhất để phát triển thành phố?

- Khoan nói đến các dự án. Trước hết, nói đến thành phố tương lai thì phải nói đến con người và động lực phát triển của TP.HCM chính là con người. Một trong những điều giúp tôi lạc quan khi nghĩ đến sự phát triển của TP.HCM, đó là những con người Sài Gòn rất đặc biệt, cuộc sống của người Sài Gòn giống như một bức tranh trừu tượng nhưng lại có sức mạnh rất lớn lao. Người Sài Gòn bây giờ bao gồm cả những người dân tứ xứ từ nhiều nơi khác đổ về nên ngoài tính cách phóng khoáng, bao dung, nghĩa tình, người Sài Gòn còn cần cù, chịu khó bôn ba, biết chấp nhận và vượt lên nghịch cảnh, biết chia sẻ, đùm bọc và sống bao dung, sẵn sàng bỏ qua mọi chuyện để phát triển. Vì thế, tương lai của thành phố không chỉ là các dự án vĩ đại hay các kế hoạch to lớn, mà là con người, là tính hợp tác và lòng vị tha của mỗi người dân thành phố này. 

Ngày nay, qua đau thương, mất mát khủng khiếp, người Sài Gòn vẫn đứng lên mạnh mẽ và can trường hơn bao giờ hết, đôn hậu và bao dung hơn, người Sài Gòn sẽ tái thiết lại niềm tin, tái thiết lại nền kinh tế TP.HCM. Các bạn trẻ lại cùng nhau bắt nhịp cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư đang tràn đến.

* Những tháng cao điểm dịch bệnh, khi thấy những người công nhân rời thành phố về quê, cảm xúc của ông khi đó ra sao? 

- Tôi thấy buồn khó tả. Dù giàu hay nghèo thì tất cả người dân đã đến đây đều là người Sài Gòn, là tài sản của thành phố này. Vì thế, khi nhìn thấy một người dân rời thành phố tôi cảm thấy mất mát. Thành phố này có giá trị vì nó có 15 triệu dân chứ nếu có 1 triệu dân thì cũng như các tỉnh, thành khác thôi.

* Nếu hiến kế cho thành phố giải pháp để giữ nguồn lao động, ông sẽ đề xuất điều gì?

- Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải đầu tư nhiều hơn cho giới trẻ. Những người đã chọn thành phố làm nơi sinh sống, lập nghiệp. Họ có thể là bất cứ ai, làm bất cứ việc gì từ nhỏ đến lớn đều là công dân của thành phố, kéo theo họ còn có cả con cái - một thế hệ vàng tương lai của thành phố. Mà muốn vậy thì việc đầu tiên là phải cho họ nơi an cư, yên tâm lập nghiệp, cũng như phải tạo thêm nhiều việc làm mới có chất lượng khoa học cao, đặc biệt là những người trẻ có trình độ, tư duy đổi mới, sáng tạo. Đây chính là tài sản rất quý mà chúng ta vẫn chưa có chính sách riêng. 

OL-3a-3291-1643259438.jpg

Gần đây, có nhiều ý kiến lo ngại việc tăng dân, nhưng theo tôi, việc kìm hãm tăng dân số theo kiểu hành chính sẽ không giải quyết được vấn đề gì mà chỉ làm cho điều kiện sống của người dân giảm xuống. Dù chính sách gì thì những người dân ngoại tỉnh, sinh viên ra trường vẫn ở thành phố, vẫn sống và mưu sinh. Một số đang phải sống trong những khu nhà ổ chuột với điều kiện sống rất tệ. Vì thế, thay vì kìm hãm bằng chỉ tiêu dân số thì hãy cho họ nơi ăn chốn ở đàng hoàng. Thực tế, chất lượng tăng dân của TP.HCM hoàn toàn không giống các tỉnh, thành khác, khi có khoảng 250.000 sinh viên tốt nghiệp hằng năm thì có đến 80% chọn việc lập nghiệp tại TP.HCM.

* "Nói về tương lai mà không nhắc đến giới trẻ thì vô nghĩa" là phát biểu của ông mà tôi rất ấn tượng, có lẽ đây cũng là nỗi lo của ông khi bàn đến thành phố tương lai...

- Nhìn ở góc nhìn khác thì cuộc cách mạng lần thứ tư này khác với những cuộc cách mạng trước và thế hệ trẻ luôn có suy nghĩ khác thế hệ đi trước, họ tiếp cận khoa học kỹ thuật và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 nhanh hơn, càng tiếp cận nhanh thì phân cực về tư duy càng khác.

Vì thế, không chăm lo được giới trẻ tốt thì sẽ không bắt kịp được cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật của thế giới và như thế, chúng ta sẽ ở bên lề cuộc cách mạng lần thứ tư này. Chính vì vậy, chìa khóa đi vào tương lai chính là giới trẻ. Tương lai của Việt Nam bây giờ chính là khoa học công nghệ.

Thực tế, khoa học kỹ thuật hiện nay không chỉ phân hóa xã hội mà còn phân hóa giới trẻ thành những nhóm khác nhau, nghĩa là những nhóm người biết tận dụng khoa học kỹ thuật để phát triển, có nhóm trở thành nô lệ của khoa học kỹ thuật. Thậm chí có nhóm biến thành công cụ. Việc của chúng ta là cần định hướng và tổ chức.

* Năm 2022 cũng là năm CT Group chạm mốc 30 năm, chặng đường 30 năm đó đã bao giờ ông cảm thấy "mệt mỏi" và muốn dừng lại?

- 30 năm đi trên con đường đã chọn, dù có lúc khó khăn, thuận lợi, dù có khi thăng trầm, mệt mỏi, nhưng thế nào thì giá trị cốt lõi mà tôi đã định hướng cho mình cũng không thay đổi. Giá trị đó là làm kinh doanh để giúp đời, đồng thời cũng giúp bản thân mình và gia đình, đồng đội. Chính điều đó đã khiến tôi vui hơn, thấy cuộc đời sống có ý nghĩa và vẫn tiếp tục không ngừng.

Cũng trong chặng đường 30 năm qua, tôi có rất nhiều kỷ niệm, hầu như ngày nào cũng có việc lớn, việc nhỏ phải suy nghĩ. Nhưng cảm động nhất vẫn là tình cảm của anh em cán bộ - nhân viên, có những người rất thương, quý mình. Có những nhân viên rất nghèo, họ trồng cây và đến ngày Tết đem cây đến tặng. Đó là tấm lòng. Thế nhưng cũng có những người bạc bẽo, điều đó không tránh được vì đó là xã hội. Và điều đọng lại lớn nhất trong tôi sau 30 năm là tấm lòng, là sự chân thật và gắn bó của anh em, của nhân viên đối với mình. 

* Nhiều người ở CT Group nói với tôi, ông là người truyền cho nhân viên nhiều ước mơ? Vậy ước mơ lớn nhất trong đời ông đã thực hiện được chưa?

- Tôi có nhiều ước mơ. Thế nhưng, ước mơ thường trực nhất là mọi người có cuộc sống bình an, tốt đẹp hơn. Vì vậy, niềm vui của tôi là những cuộc đồng hành cùng tập đoàn làm công tác xã hội và nhiều thế hệ CT Group nối tiếp nhau đưa thương hiệu này vươn ra thế giới.

* Trước thềm năm mới, ông có thể chia sẻ những kế hoạch đang ấp ủ và sẽ thực hiện từ nay đến năm 2025 hoặc xa hơn nữa.

- Từ nay đến năm 2025, CT Land (công ty thành viên chính của CT Group) cũng sẽ phát triển mạnh mẽ ba dòng sản phẩm chính: CT Homes, CT Town, CT World. Đồng thời ứng dụng công nghệ mới trong hệ thống cơ sở dữ liệu (AI, Blockchain, Tokenization) để hỗ trợ bán hàng, tiếp thị, tài chính, dịch vụ khách hàng và quản lý tài sản. Phát triển các công nghệ mới trong xây dựng như nhà ở mô-đun, ứng dụng 3R, công nghệ xây dựng xanh... đảm bảo chiến lược phát triển bền vững, cân bằng tốt ba yếu tố môi trường, kinh doanh và cộng đồng.

Đặc biệt, CT Land đang nhận được hậu thuẫn rất lớn từ các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới hoạt động trong mảng tài chính - ngân hàng - công nghệ để sẵn sàng cho chiến lược IPO dự kiến cuối năm 2022, đầu năm 2023 cũng như triển khai các dự án siêu đô thị thông minh mang đậm yếu tố công nghệ của CT Group.

OL-3b-9633-1643259438.jpg

* Chào Xuân Nhâm Dần và đón tuổi 30, cũng là cột mốc CT Group mở ra một trang mới...

- Chào Xuân Nhâm Dần và đón tuổi 30 can trường mạnh mẽ trong hào khí rạng ngời năm Hổ, CT Group đang mở ra một trang sử mới cùng cuộc cách mạng 4.0 toàn cầu, chuyển giao cho CT Land vững vàng dẫn đầu phát triển mảng đô thị mới toàn diện với những sản phẩm tiên phong đột phá như nhà ở giá rẻ cao cấp 4.0 CT Homes hướng đến cộng đồng, các dự án CT Town cao cấp, các đại đô thị CT World và nhiều lĩnh vực bất động sản khác. 

Cùng đó, CT Group tập trung tiến công thần tốc trong các lĩnh vực công nghệ cao: Fintech, Cell Tech, Fly Tech, Digital Banking, Hitech Construction, E-Commerce, Renewable Energy, Hitech Education, AI, Quantum... chung tay đưa Việt Nam cùng nhịp với cuộc cách mạng 4.0 - một cuộc cách mạng sẽ thay đổi mãi mãi toàn nhân loại. 

CT Group đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với các trường đại học hàng đầu tại TP.HCM như Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Luật TP.HCM, Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên... để hỗ trợ  tài năng trẻ, thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo và hôm nay các bạn trẻ sẽ là chìa khóa của tương lai ngày mai của tập đoàn và đất nước. 

* Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện trong một không gian khá yên bình tại tòa nhà Léman Luxury.

Chúc ông một năm 2022 vạn điều như ý!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch CT Group: "Chìa khóa đi vào tương lai là giới trẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO