Giám đốc Công ty CP TM-DV châu Âu Luxury Ngô Thị Phương Thảo: “Doanh nhân muốn thành công, bản thân phải nỗ lực là chính”

Thảo Nguyên| 21/09/2019 06:00

Nữ giám đốc luôn tất bật với công việc kinh doanh ở Công ty CP TM-DV châu Âu Luxury và tận tụy với công tác xã hội ở Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn là doanh nhân Ngô Thị Phương Thảo. Để làm tốt cùng lúc hai việc riêng chung ấy, bà đã phải nỗ lực hết mình. Không phải đợi đến bây giờ, khi đã “chín” về nghề, mà trước kia, khi khởi nghiệp ở tuổi 25, Phương Thảo đã nhận ra rằng, để thành công, bản thân phải nỗ lực là chính.

Giám đốc Công ty CP TM-DV châu Âu Luxury Ngô Thị Phương Thảo: “Doanh nhân muốn thành công, bản thân phải nỗ lực là chính”

* Cô sinh viên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM ngày ấy đã khởi nghiệp như thế nào, thưa bà?

- Tôi say mê. Như có chất “doanh nghiệp” trong máu tự lúc nào. Mới ra trường tôi đã khởi nghiệp làm ăn, một phần cũng bởi có nhiều thuận lợi. Ba mẹ tôi đều làm ngành dược, ủng hộ vốn và kinh nghiệm kinh doanh nên tôi khởi đầu khá suôn sẻ. Ban đầu, tôi về nhà máy sản xuất dược của ba với công việc vận hành sản xuất. Mặt hàng sản xuất được tôi chú trọng nhất là mỹ phẩm, trong đó có sản phẩm trị mụn, trị nám cho quý bà, quý cô. Song song đó, cùng với sự ủng hộ vốn liếng của ba mẹ, tôi đầu tư vào công việc “làm đẹp” ô tô. Công việc này cũng không đơn giản, có cả thảy 31 phần việc xoay quanh chuyện “thẩm mỹ” cho một chiếc xe, như đánh bóng màu sơn, phá vết trầy xước, chọn dầu thơm phù hợp cho từng chủng loại xe...

Làm ăn phải có đạo đức, phải hướng đến cái tâm mà phục vụ chứ không phải chăm chăm vào túi tiền rồi làm những điều không phải với đồng nghiệp, với đối tác, với khách hàng. 

* Xem ra hai ngành mà bà khởi nghiệp không liên quan gì với nhau...

- Tôi cũng thấy như vậy. Tuy nhiên, công việc nào tôi chọn đều xuất phát từ đam mê. Có đam mê thì làm được tất cả, thậm chí phải mất ăn, mất ngủ vì nó. Nghề dược của ba mẹ là nghề cha truyền con nối của gia đình. Còn nghề làm đẹp cho xe thì thú thật từ bé tôi đã rất mê chúng. Cho nên, khi được làm cái gì mình mê, mình thích thì không có gì khó khăn cả, dù đôi khi phải trả giá. Và tôi không bao giờ hối tiếc về điều đó. Thậm chí sau này tôi còn có những ngã rẽ trong con đường kinh doanh.

* Bà có thể cho biết...?

- Ai cũng biết nghề làm nail độc hại. Nghề làm đẹp ô tô còn độc hại hơn thế bởi suốt ngày phải tiếp xúc với hóa chất, trong đó có nhiều hóa chất độc. Khi tích lũy được số vốn kha khá là lúc tôi chuẩn bị sinh đứa con thứ hai, cũng bắt đầu nghĩ đến việc chia tay công việc này - dù vẫn thích nhưng không còn phù hợp với sức khỏe, nhất là cho em bé. Năm 2008, đang nghĩ cách để chuyển nghề thì đê Thủ Đức vỡ, nước sông Sài Gòn tràn vô làm hư hao toàn bộ xưởng làm đẹp ô tô của tôi, vốn của ba mẹ dành cho xem như đi đứt. Gom phần lãi tích lũy được bao nhiêu năm qua, tôi và ông xã chuyển sang nghề cho thuê ô tô và không bỏ nghề sản xuất mỹ phẩm.

* Những loại ô tô bà chọn cho khách thuê là gì?

- Chủng loại xe vợ chồng tôi cho thuê chủ yếu là xe Mercedes, thấp hơn một chút thì có Toyota Camry, Innova, Fortuner. Ban đầu, chúng tôi đầu tư hơn chục chiếc các loại. Tạm ổn phần “cung”, tôi chuyển sang tìm “cầu”, bằng cách xây dựng đối tác. Nhờ mối quan hệ rộng rãi thời làm đẹp ô tô, chúng tôi xây dựng được mối liên kết với các khách sạn 4-5 sao ở TP.HCM, đại diện phòng thương mại các nước, các lãnh sự quán để cho thuê xe du lịch, làm công vụ, kể cả việc tổ chức những đoàn xe ra sân bay đón khách VIP.

Đạt được nhiều thành công trong dịch vụ cho thuê xe, tôi được công nhận là thành viên của Chương trình Phát triển mạng lưới doanh nhân trẻ Yen-D. Đây là chương trình tập hợp doanh nhân thành đạt dưới 45 tuổi do Chính phủ Thái Lan tổ chức. Yen-D tập hợp doanh nhân Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia. Sinh hoạt của Yen-D được tổ chức theo định kỳ với nhiều chương trình phong phú xoay quanh việc kết nối doanh nhân trẻ thành đạt của 5 nước để phát triển kỹ năng, tăng cường kiến thức và trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

* Còn cơ duyên nào để bà trở thành bà chủ Viện Thẩm mỹ Gangnam Luxury “hoành tráng” như hiện nay?

“Nghề doanh nhân” không hề khô khan hay luôn phải tính toán như có người nghĩ. Mình làm ăn, cứ chân thành sống tốt, biết chia sẻ, nhạy bén với thị trường thì sẽ thành công và được nhiều người yêu mến.

- Làm ăn bao giờ cũng phải có cái duyên mới tới. Tôi tìm đến nghề làm đẹp cho chị em xuất phát từ việc muốn làm đẹp cho mình. Những năm tháng say mê lao vào việc làm ăn, không chăm lo nhan sắc khiến da mặt tôi bị sạm. Đứng trước gương, tôi quyết định dành thời gian và tiền bạc để chăm sóc bản thân. Nhưng đi nhiều nơi chăm sóc, cải thiện da mặt vẫn không hiệu quả, thế là tôi quyết định đi học về da và chăm sóc da ở Việt Nam. Sau đó, để nâng cao tay nghề, tôi sang Hàn Quốc học tiếp. Sau thời gian học gần 5 năm ở Việt Nam lẫn Hàn Quốc, tôi đã hiểu tường tận cơ chế da đẹp, da xấu của chị em để tự chăm sóc, sau đó nữa là mở ra cách làm ăn mới khi tôi đã có đủ đồng vốn.

* Và bây giờ bà đã có đủ tự tin cho thương hiệu Gangnam Luxury chưa?

- Viện Thẩm mỹ Gangnam Luxury thành lập năm 2017. Sau hai năm gầy dựng sự nghiệp làm đẹp cho quý bà, quý cô, bây giờ tôi có thể hoàn toàn tự tin về khả năng chăm sóc da và làm trẻ hóa da của Gangnam Luxury. Phương châm của tôi là làm đẹp cho người khác không chỉ hướng đến lợi nhuận, không chỉ phục vụ người giàu. Bất cứ phụ nữ nào cũng muốn mình đẹp. Với quý bà, quý cô có khả năng tiền bạc thì dễ, với nhiều chị em nghèo không may về nhan sắc, tìm đến với Gangnam Luxury, tôi có thể giúp cải thiện về da, làm giảm sự lão hóa của da trong một lộ trình dài với giá phải chăng. Có trường hợp, tôi phải giảm đến 70% chi phí vì muốn lấy lại nhan sắc cho những người quá thiệt thòi trong cuộc sống. Tôi đã giúp nhiều chị em không giàu lấy lại sự tự tin bằng cách đó khi đến với Gangnam Luxury và tôi cảm thấy hài lòng với chính mình khi đã hành động như thế.

* Thị trường làm đẹp bây giờ nở rộ thẩm mỹ viện với sự cạnh tranh gay gắt về giá cả lẫn chiêu trò, Gangnam Luxury có gặp khó khi vướng phải sự cạnh tranh này?

- Chẳng những gặp khó mà hiện thời, Gangnam Luxury đang gặp tai nạn về sự cạnh tranh không lành mạnh, sự cạnh tranh của việc nói không tốt về thương hiệu khác để quảng bá cho thương hiệu của mình. Họ nói nhiều thẩm mỹ viện mang tên Gangnam lừa đảo chị em, nhưng không có chứng cứ nào cả. Sự sụt giảm khách trong thời gian qua của Gangnam Luxury là hậu quả của cạnh tranh không lành mạnh đó. Rất nặng lòng, rất phiền phức. Thôi thì chúng tôi cứ tận tâm thu xếp để bảo vệ uy tín thương hiệu Gangnam Luxury vậy!

* Tâm niệm của bà về một doanh nhân thành đạt?

- Chỉ đơn giản là làm ăn phải có đạo đức, phải hướng đến cái tâm mà phục vụ chứ không phải chăm chăm vào túi tiền rồi làm những điều không phải với đồng nghiệp, với đối tác, với khách hàng. Tôi công việc nhiều, hàng họ nhiều, cơ sở làm ăn nhiều nhưng tâm thế điều hành công việc lúc nào cũng nhẹ nhàng, thoải mái. Vì tôi làm ăn mà không gây ra điều xấu, không gây phiền phức cho người khác.

* Nghe đồn trong giới doanh nhân Sài Gòn, bà là một nữ doanh nhân rất mặn mà với công việc xã hội và cộng đồng?

- Ba mẹ sinh ra tôi là một người say mê công việc và rất thích làm được gì đó cho cộng đồng. Ngoài chuyện làm ăn, hiện thời tôi còn tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn. Tôi là Phó Ban Giao lưu của Câu lạc bộ. Công việc của tôi trong Câu lạc bộ khá bận rộn với những hoạt động chuyên môn như xúc tiến thương mại, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên, làm từ thiện... Ngược lại, nhờ tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp từ các doanh nhân giỏi, mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè, đối tác. Và điều quan trọng là tôi thấy “nghề doanh nhân” không hề khô khan hay luôn phải tính toán như có người nghĩ. Mình làm ăn, cứ chân thành sống tốt, biết chia sẻ, nhạy bén với thị trường thì sẽ thành công và được nhiều người yêu mến.

Những khi làm ăn gian nan hay gặp sự cố, hạnh phúc gia đình bao giờ cũng là điểm tựa để chúng tôi bình tâm đi tiếp.

* Bà có thể bộc bạch một chút về “bờ vai” của mình không?

- “Bờ vai” của tôi là một người đàn ông hiền lành, yêu vợ thương con và luôn sẻ chia cùng tôi trong công việc làm ăn. Công việc kinh doanh chính của vợ chồng tôi bây giờ tập trung vào việc cho thuê xe và điều hành Viện Thẩm mỹ Gangnam Luxury. Anh ấy phụ trách phần đội xe, còn tôi bên Gangnam Luxury. Chúng tôi may mắn có được một gia đình hạnh phúc với hai con học hành giỏi giang, ngoan ngoãn. Những khi làm ăn gian nan hay gặp sự cố, hạnh phúc gia đình bao giờ cũng là điểm tựa để chúng tôi bình tâm đi tiếp.

* Hướng sắp tới của Gangnam Luxury sẽ như thế nào, thưa bà?

- Tôi sẽ cố gắng nâng cao chất lượng trẻ hóa da và chăm sóc da cho quý bà, quý cô. Đó là thế mạnh từ trước đến nay của Gangnam Luxury. Đây cũng là cách để chứng minh uy tín thương hiệu, là cách để bác bỏ những lời đồn vô căn cứ để “dìm hàng” của những ai cạnh tranh không lành mạnh. Tôi hy vọng tình hình cạnh tranh không lành mạnh sẽ dần mất khi nghiêm túc thực thi Luật Cạnh tranh và những cơ quan có trách nhiệm trong vấn đề này phải thật “mạnh tay” với những kẻ cạnh tranh không lành mạnh.

* Cảm ơn bà về những chia sẻ! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Công ty CP TM-DV châu Âu Luxury Ngô Thị Phương Thảo: “Doanh nhân muốn thành công, bản thân phải nỗ lực là chính”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO