Bà Tiêu Yến Trinh: Dành hết trí tuệ đóng góp phát triển nguồn nhân lực Thành phố

Băng Tâm| 15/05/2021 01:00

Ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, tại đơn vị bầu cử số 22, Q. Tân Bình, bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối nhân tài Talentnet xác định, được dấn thân đóng góp cho Thành phố là hành trình đầy tự hào.

Bà Tiêu Yến Trinh: Dành hết trí tuệ đóng góp phát triển nguồn nhân lực Thành phố

Bà Tiêu Yến Trinh chia sẻ cùng Doanh Nhân Sài Gòn về chương trình hành động cam kết với cử tri, những ấp ủ có thể đóng góp cho người dân và doanh nghiệp (DN) Q. Tân Bình - nơi bà ứng cử, đặc biệt là đóng góp phát triển nguồn nhân lực của Thành phố.

* Điều gì thôi thúc một người bận rộn như bà quyết định tham gia ứng cử đại biểu HĐND Thành phố khóa X?

Tôi quan sát thấy những năm gần đây, chính quyền kết nối rất gần với doanh nhân, lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của DN và đã có những quyết sách kịp thời hỗ trợ DN. Vì thế, khi được Hội liên hiệp Phụ nữ TP.HCM giới thiệu ứng cử, tôi đã nhận lời. Đây là cơ hội để những doanh nhân như tôi đến gần hơn với Thành phố, thông qua những kiến nghị góp phần xây dựng cuộc sống người dân tốt hơn, có thêm cơ hội hỗ trợ cộng đồng DN.

* Bà cho rằng đâu là thế mạnh của mình khi ứng cử HĐND Thành phố?

Tôi rất may mắn khi nhận được sự động viên, ủng hộ mạnh mẽ từ người thân, bạn bè, anh chị em đồng nghiệp, đặc biệt là các anh, chị doanh nhân. Tôi đã và đang tham gia cũng như giữ vị trí lãnh đạo tại nhiều hiệp hội như: Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, Hội doanh nhân nữ TP.HCM, Hiệp hội Nhân sự Việt Nam… cộng với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn nhân sự, tôi hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng DN, của người lao động. Hiện tại, công ty chúng tôi đang kết nối với hơn 600 khách hàng doanh nghiệp, phân tích dữ liệu của trên 400.000 người lao động về chính sách nhân sự của DN, chế độ lương bổng, phúc lợi cho người lao động.

Tôi cho rằng đó là lợi thế của bản thân, có cái nhìn toàn cảnh về nguồn nhân lực của Thành phố nói riêng và của Việt Nam nói chung.

“Mỗi cá nhân ứng cử vào HĐND hay Quốc hội thì mục tiêu là đóng góp thực chất cho xã hội, cho đất nước chứ không phải ứng cử để lấy danh hiệu” - bà Tiêu Yến Trinh

* Dường như bà rất tâm huyết với chương trình phát triển nguồn nhân lực của Thành phố khi đưa ra chương trình hành động ứng cử lần này?

Đây đúng là tâm huyết trong sự nghiệp tôi đã và đang theo đuổi. Thực sự với kinh nghiệm chuyên môn cũng như tâm huyết của mình, tôi rất muốn được góp một điều gì đó nhằm phát triển nguồn nhân lực của Thành phố. 

Thành phố đã có định hướng phát triển 8 ngành mũi nhọn trong tầm nhìn 10 năm, nhưng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đi kèm thì chưa rõ ràng. Ví dụ với trí tuệ nhân tạo là ngành rất mới, Thành phố hoàn toàn thiếu chuyên gia ở lĩnh vực này. Vậy làm thế nào để xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm, thành “hub” thu hút nhân tài, các chuyên gia nước ngoài, kiều bào trở về đóng góp với tâm thế đầy tự hào? Đó là những vấn đề tôi vô cùng trăn trở.

* Với cộng đồng DN, bà có dự định gì?

Riêng với cộng đồng DN, tôi ấp ủ chương trình nâng cao kỹ năng quản trị cho DN nhỏ và vừa. Tôi đã nghĩ đến việc hình thành một quỹ dành cho chương trình này. Quỹ sẽ do DN đóng góp một phần, Thành phố hỗ trợ một phần. Sở dĩ tôi dành sự tập trung như vậy bởi DN nhỏ và vừa đang chiếm đa số trong việc đóng góp vào sự phát triển của Thành phố. Do đó, cần nâng cao năng lực cạnh tranh cho họ.

Cùng với Hội Doanh nhân nữ TP.HCM, tôi cũng đang tham gia xây dựng các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trang bị kỹ năng và kết nối cơ hội cho phụ nữ tự vận động phát triển.

Tôi còn rất nhiều kế hoạch đang ấp ủ nhưng phải xác định việc cần ưu tiên mới mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng DN.

Doanh nhân Tiêu Yến Trinh tự tin có thể đóng góp những giá trị thực cho Thành phố nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND TP

Doanh nhân Tiêu Yến Trinh tự tin có thể mang lại những giá trị thực tiễn cho Thành phố nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND

* Cử tri có xu hướng quan tâm đến những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Bà có thể làm được gì cho cử tri nếu được tín nhiệm trở thành đại biểu HĐND TP khóa X?

Tôi thấy rất may mắn khi được giới thiệu ứng cử tại địa bàn Q. Tân Bình, được địa phương hỗ trợ tìm hiểu các vấn đề của địa bàn. Tôi nhận ra được một vấn đề mà trước đây không thấy được là việc làm cho bộ đội xuất ngũ trên địa bàn Thành phố. Mỗi năm có gần 2.000 bộ đội xuất ngũ. Việc triển khai một số hoạt động giúp trang bị kỹ năng nghề cho bộ đội trước khi xuất ngũ, cập nhật xu hướng thị trường việc làm cho họ là vô cùng cần thiết. Song song đó chính quyền có thể kết nối với các DN ngay trên địa bàn quận để giới thiệu nguồn nhân lực từ bộ đội xuất ngũ. Chắc chắn tỉ lệ giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ sẽ tốt hơn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tôi thấy cần quan tâm đến công ăn việc làm cho vợ, con của quân nhân đang phục vụ trong quân đội, làm sao chính quyền và DN kết nối việc làm tốt hơn cho vợ, con của quân nhân, để họ yên tâm công tác.

Đó là những vấn đề sát sườn với cử tri, mình tập trung làm một - hai hoạt động khác đi thì hiệu quả sẽ khác, kết nối thực sự cho xã hội và giúp cải thiện đời sống người lao động.

“Dù trúng cử hay không thì tôi vẫn theo đuổi hành trình phát huy thế mạnh của mình, kết nối với các Hiệp hội đóng góp cho Thành phố. Đây là tâm thế của đội ngũ doanh nhân, luôn trăn trở làm được gì đột phá cho Thành phố. Do vậy, tôi rất tự hào được đi hành trình này và tôi sẽ mang tất cả nhiệt huyết, trí tuệ của mình để đóng góp cho Thành phố, cho người dân Q. Tân Bình đang kỳ vọng vào tôi” - bà Tiêu Yến Trinh

* Bà theo đuổi các vấn đề này như thế nào khi trở thành đại biểu HĐND Thành phố?

Tôi đã nghiên cứu kỹ đề án phát triển của Q. Tân Bình. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu chọn trở thành đại biểu HĐND thì trên vai tôi có hai vế, một là trách nhiệm với những vấn đề thuộc chuyên môn sở trường. Chắc chắn tôi sẽ chủ động chọn ra vấn đề nào thiết thực với người dân. Vấn đề nào cần giải quyết ngay thì ưu tiên. Còn những vấn đề không phải thế mạnh thì sẽ lắng nghe cử tri để cùng với tổ đại biểu của quận thống nhất, chọn lựa những vấn đề kiến nghị lên Thành phố. Nhiệm kỳ đại biểu HĐND trong 5 năm thì chắc chắn mình phải làm được, có tác động tạo ra khác biệt, mang lại kết quả thực tiễn cho người dân và DN.

Tất cả những ấp ủ trên của tôi đều trên tinh thần muốn đóng góp của một công dân Thành phố và mong muốn tiếng nói của cộng đồng doanh nhân được ghi nhận.

Tôi được biết Chính phủ nhiệm kỳ vừa qua đã thành lập ban cố vấn gồm các doanh nhân. Điều này thể hiện Chính phủ đang muốn lắng nghe tiếng nói của doanh nhân, đưa ra những chính sách có tính thực tiễn, bám sát đời sống DN.

* Vậy theo bà, tiếng nói của cộng đồng DN có ý nghĩa thế nào với sự phát triển của Thành phố?

Nhìn lại TP.HCM, tôi mong muốn Thành phố cũng có một ban cố vấn phát triển nguồn nhân lực. Như đã nói, định hướng phát triển của Thành phố cũng như các địa phương có tầm nhìn 10 - 20 năm, nhưng nhìn vào thì chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành thì chưa rõ nét. Bây giờ Thành phố nên tiên phong thành lập ban cố vấn phát triển nguồn nhân lực, có sự tham gia của doanh nhân. Lúc đó chúng tôi cùng ngồi lại, nhìn toàn cảnh thị trường, đâu là điểm mạnh, khía cạnh nào cần đào tạo bổ sung, mặt nào cần mua thêm chất xám của nước ngoài… Có như vậy mới thấy được hành trình rõ ràng trong định hướng phát triển nguồn nhân lực để chuẩn bị cho nhu cầu phát triển cũng như thu hút nhân tài về với Thành phố.

* Cảm ơn những chia sẻ của bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Tiêu Yến Trinh: Dành hết trí tuệ đóng góp phát triển nguồn nhân lực Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO