Dự án mới

Triển lãm 224 by Tran Thanh Thao: “Còn mãi cảm xúc lắng đọng theo thời gian”

Bích Ngọc 21/04/2024 - 07:54

Trần Thanh Thảo đã tìm thấy mình trong một phiên bản khác với đam mê nhiếp ảnh bên cạnh chức danh là Giám đốc sáng tạo của Công ty 2RES Event. Và Triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên “224 by Tran Thanh Thao” là dấu ấn khởi đầu cho hành trình này.

Diễn ra từ 22-27/4 tại Nina Next Space (180/1 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP.HCM), triển lãm giới thiệu hơn 100 tác phẩm tuyển chọn gồm ảnh màu và đen trắng cùng sự đầu tư về in ấn và tổ chức với mong muốn mang lại sự thưởng lãm chất lượng cho những người yêu nhiếp ảnh.

458-202404210751081.png

Triển lãm “224 by Tran Thanh Thao” mời người xem thưởng lãm những “miền cảm xúc” ở ba đất nước Mongolia, Kyrgyzstan và Pakistan được thể hiện qua ba Chủ đề: Miền tự do, Khoảng bình yên; Bản hùng ca.

“Miền tự do” là một cuộc hạnh ngộ của Trần Thanh Thảo ở phía Bắc Mongolia xa xôi. Không gian đời sống đơn sơ của một gia đình chăn tuần lộc và những người nài ngựa giữa miền thảo nguyên bao la được phản ảnh chân thực qua những tác phẩm đen trắng, mang đến những cảm giác mộc mạc trong từng lát cắt “bình dị mà sâu lắng”. Không gian ấy cũng tạo ra những “cú va chạm” mạnh trong tâm cảm phiêu du của mỗi người, đan xen bởi vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên, tâm hồn tự do của con người và ẩn bên trong là sự khắt nghiệt của thời tiết. Mọi thứ có lẽ cũng chỉ để dắt ta đi một vòng lớn rồi trở về “chạm vào chính mình”.

458-202404210751082.png

Và đâu đó “Khoảng bình yên” nơi miền đất Kyrgyzstan được Thảo ghi lại thật lãng mạn, nên thơ, cũng thật gần gũi, ấm áp. Ðó là khung cảnh giữa những đồng cỏ và núi non hùng vĩ, là chiếc cabin màu xanh nằm giữa yên bình, là bếp lửa đơn sơ trong gian phòng nhỏ, hay sau khung cửa sổ với hoa văn và sắc màu sống động là bé gái với nụ cười hồn nhiên. Với tác giả, bên cạnh tác phẩm sẽ luôn còn mãi cảm xúc lắng đọng theo thời gian.

“Bản hùng ca” Pakistan, nơi Thảo đã tự hỏi, vì sao vùng đất khắc nghiệt này lại cho tôi một nguồn năng lượng kỳ lạ: mãnh liệt, tràn đầy sức sống nhưng lại vô cùng mộng mơ? Và những tác phẩm của cô là câu trả lời tràn đầy sự quyến rũ cho bất kỳ ai chạm ánh mắt đầu tiên đến không gian nơi đây.

458-202404210751083.jpg

Một “Bản hùng ca” đích thực phô diễn hết thảy vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, với dòng sông ánh lên sắc lạ thường, với cơn bão cát dữ dội nhưng nhìn xa xa tựa như sương khói, với những rặng núi tuyết, với rừng cây lá chuyển mùa, hay đơn giản với đá, với hoa, với ánh mặt trời trong những khoảnh khắt lấp lánh đầy mê hoặc. Và dĩ nhiên, “Bản hùng ca” ấy sẽ không thể hoàn mỹ nếu thiếu đi chân dung đầy duyên dáng với ánh mắt sâu thẳm, ấn tượng của con người ở miền đất này.

458-202404210751084.png

Với Trần Thanh Thảo, những bức ảnh ấy không mang sự diễn giải, không nhằm giới thiệu một không gian địa lý, không đánh giá, không đúng sai mà chỉ là những nồng nàn cảm xúc. Tất cả cho Thảo “Cuộc tái sinh” từ sâu thẳm bên trong.

Có thể nói, “224 by Tran Thanh Thao” là câu chuyện về hành trình cảm xúc, là bước ngoặt cho quyết định dấn thân tận cùng với nhiếp ảnh. “224 by Tran Thanh Thao” còn là một triển lãm giới thiệu Trần Thanh Thảo qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

458-202404210751085.jpg

Trong khuôn khổ triển lãm, sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu, kết nối với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng cũng như các chuyên gia trong ngành. Ngày 23/4, Workshop “Why Leica” với những chia sẻ từ Tổng giám đốc Leica Việt Nam. Ngày 25/4, Workshop “Tầm quan trọng của vùng tối trong nhiếp ảnh chân dung” sẽ được nhiếp ảnh gia Louis Wu (Vũ Mạnh Tuấn) hướng dẫn.

Ngày 27/4, Talkshow “Khai thác các đề tài nhiếp ảnh khi đến những vùng đất mới” với sự góp mặt của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như: Dương Minh Long, Hoàng Thế Nhiệm, Nguyễn Thanh Tùng và Hoàng Lê Giang. Tất cả những hoạt động này sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ, gợi mở những đề tài hấp dẫn cho những ai đam mê nhiếp ảnh.

Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm 224 by Tran Thanh Thao: “Còn mãi cảm xúc lắng đọng theo thời gian”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO