Trao giải bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019

Ý Nhi| 28/11/2019 07:08

Vừa diễn ra tại Khách sạn The Reverie Saigon do Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội, Báo Đầu tư và Quỹ đầu tư Dragon Capital phối hợp tổ chức.

Trao giải bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019

Năm nay số doanh nghiệp đạt điểm cao ở nhóm đi đầu tăng gấp đôi so với năm 2018 (từ 3,5% lên 8,4%). Điểm sáng của năm 2019 là các doanh nghiệp đã cải thiện quản trị công ty thể hiện qua sự dịch chuyển vị trí của các doanh nghiệp từ các nhóm chất lượng quản trị công ty thấp sang những nhóm có chất lượng quản trị công ty cao hơn, nhóm doanh nghiệp có điểm thấp giảm từ 27,4% xuống còn 16,6%. 

Trong đó, 34 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất để vinh danh ở ba hạng mục: doanh nghiệp có báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất; doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và doanh nghiệp có điểm quản trị công ty cao nhất. Ngoài ra, ở mỗi hạng mục, ban tổ chức cũng chọn một doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin. 

Kết quả chấm điểm cũng cho thấy sự phân hóa rõ rệt về chất lượng BCTN giữa các nhóm vốn hóa. Dẫn đầu về chất lượng và nội dung vẫn là nhóm vốn hóa lớn (chỉ 50 doanh nghiệp trong rổ VNX50); nhóm vốn hóa vừa (150 doanh nghiệp) chỉ cung cấp những nội dung cơ bản theo mẫu BCTN. 

Trong khi đó, nhóm vốn hóa nhỏ (hơn 200 doanh nghiệp), chất lượng còn yếu, nhiều báo cáo chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của một BCTN. Tuy nhiên, vẫn có những báo cáo đạt điểm cao và nếu so báo cáo này với hai nhóm trên thì không có sự chênh lệch nhiều.

Đối với hạng mục báo cáo quản trị công ty cho thấy, các doanh nghiệp đã có cải thiện nhất định trong nhiều khía cạnh quản trị, như cải thiện trong công bố thông tin, cải thiện trong báo cáo vai trò đối với các bên liên quan, cải thiện trong các thực hành bảo vệ quyền cổ đông, cải thiện trong các thay đổi về thành phần và cấu trúc hội đồng quản trị.

Các thay đổi đó giúp điểm số quản trị công ty của các doanh nghiệp trong đánh giá năm 2019 có tiến bộ thấy rõ so với năm 2018. Số lượng doanh nghiệp đạt các mức điểm khá và tốt đã tăng lên đáng kể. Nhóm doanh nghiệp có điểm trên 70 điểm đã tăng từ 3,5% lên 8,4% số doanh nghiệp được đánh giá. Số lượng doanh nghiệp ở mức điểm 60-70 gia tăng từ 20% lên 32%.

Phân tích cho thấy, các DN có tinh thần công bố thông tin và minh bạch cũng là các DN đạt được các kết quả đánh giá quản trị tốt. Cải thiện công bố thông tin là việc cần làm và đem lại hiệu quả tốt cho DN trong thu hút vốn đầu tư. Còn đối với hạng mục phát triển bền vững, tất cả cácDN trong danh sách ngắn đều đã có xem xét hoặc gắn kết các mục tiêu về phát triển bền vững của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trao giải bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO