Trong nước

Trái bơ và chanh leo Việt Nam đang được Trung Quốc xem xét nhập khẩu

Nguyễn An 23/01/2024 - 14:39

Bơ và chanh leo Việt Nam đang được Chính phủ Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường nhập khẩu, sau chuyến làm việc tại tỉnh Quảng Đông của Đoàn công tác thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu.

Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, sau buổi làm việc với Đoàn công tác Việt Nam, Trung Quốc đồng ý sẽ mở cửa thêm cho nhiều loại trái cây chủ lực của Việt Nam, đặc biệt là xem xét mở cửa thị trường cho trái bơ và chanh leo Việt Nam được tiếp cận thị trường tỷ dân.

cung-cap-si-cac-loai-bo-1.jpg
Trái bơ và chanh leo Việt Nam đang được Chính phủ Trung Quốc xem xét mở cửa thị trường xuất khẩu

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng đang xem xét bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Việt Nam và sẽ phối hợp với các cơ quan xuất nhập khẩu của Việt Nam để phối hợp xử lý các vướng mắc trong xuất khẩu cá tầm, tôm hùm bông theo cơ chế đặc biệt và sẽ đưa vào nghị định thư giữa hai nước.

Bên cạnh đó, phía Trung Quốc còn cho hay, nước này đã đồng ý sẽ hoàn chỉnh, bổ sung một số nội dung trong ba Nghị định thư về xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên, xuất khẩu cá sấu nuôi và xuất khẩu khỉ nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc để phục vụ nghiên cứu khoa học.

Hai bên cũng thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề nghề nông nghiệp của hai Bộ trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời cùng hợp tác trao đổi kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, việc mở cửa thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm có sản lượng xuất khẩu lớn như bơ và chanh leo cũng như việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với gia cầm Việt Nam được xem là một tin vui đối với người nông dân trồng bơ, chanh leo và người chăn nuôi gia cầm Việt Nam. Điều này sẽ giúp nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có đầu ra ổn định hơn, cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho các doanh nghiệp.

Thời gian tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ phối hợp tổ chức Cuộc họp Ủy ban liên hiệp hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 2 tại Trung Quốc trong năm 2024; đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp hai nước xây dựng các chuỗi logistics nông sản bền vững để kiểm soát chất lượng các sản phẩm xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trái bơ và chanh leo Việt Nam đang được Trung Quốc xem xét nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO