TP.HCM thống nhất dùng vốn ngân sách cho tuyến metro số 2, thay thế vốn ODA
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã nhất trí chuyển toàn bộ nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Theo kết luận mới đây của Ban Thường vụ Thành ủy, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai dự án metro số 2 bằng nguồn vốn ngân sách, đồng thời mở rộng quy mô dự án với công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành.
Ban Thường vụ Thành ủy giao Đảng ủy UBND Thành phố, lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện dự án theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188 của Quốc hội cùng các quy định liên quan.

Tuyến metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (khoảng 26.000 tỷ đồng). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư tăng lên gần 2,1 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA chiếm phần lớn (37.487 tỷ đồng) từ 3 nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tuy nhiên, kế hoạch vay vốn ODA gặp nhiều trở ngại do điều kiện và quy trình cấp vốn thay đổi từ phía các nhà tài trợ. Sau khi làm việc với UBND TP.HCM, các nhà tài trợ trên đã thống nhất không tiếp tục tài trợ cho gói thầu CS2B cũng như toàn bộ dự án metro số 2.
Tháng 2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 188 cho phép TP.HCM và Hà Nội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Trên cơ sở đó, TP.HCM đặt mục tiêu đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km từ nay đến năm 2035, hướng tới tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 40-50% nhu cầu đi lại.
Tuyến metro số 2 sẽ là dự án đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc biệt này. TP.HCM đặt mục tiêu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2025, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 10 và khởi công vào tháng 12/2025.
Một trong những lợi thế quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 99,83%, trong khi việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành vào quý III/2025.
Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, với tổng cộng 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao.
Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2030. Khi đi vào hoạt động, metro số 2 sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 tại ga Bến Thành và liên thông với các tuyến metro khác trong tương lai, giúp người dân di chuyển thuận tiện theo trục Đông - Tây, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm TP.HCM.