Thời sự

TP.HCM tháo gỡ khó khăn về nguồn cát cho dự án Vành đai 3

Thanh An 16/08/2024 - 09:56

Chiều 15/8, Ban Giao thông TP.HCM cho biết các khó khăn, vướng mắc về khai thác vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cơ bản đã được tháo gỡ.

Theo đại diện Ban Giao thông, hiện UBND TP.HCM đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu cùng chủ đầu tư đang tích cực phối hợp, làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát phục vụ cho dự án đường Vành đai 3 theo tiến độ.

Cụ thể, tỉnh Tiền Giang có 3 mỏ cát sẽ hoàn thành thủ tục cấp phép vào cuối tháng 8/2024 (đợt 1); cuối tháng 9/2024 sẽ hoàn thành thủ tục cấp phép đợt 2 (tổng khối lượng cung cấp 6,6 triệu m3). Tổng khối lượng cát tỉnh Tiền Giang dự kiến cung cấp cho dự án trong năm 2024 là 3 triệu m3.

Còn tỉnh Vĩnh Long sẽ hoàn thành các thủ tục và cấp cát cho dự án vào cuối tháng 8/2024. Trong đó, 1 mỏ hoàn thành thủ tục và cấp cho dự án trước 25/8; 5 mỏ còn lại hoàn thành các thủ tục và cấp cát cho dự án vào đầu tháng 9/2024 (tổng khối lượng cát cung cấp 1,4 triệu m3). Khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án đường Vành đai trong năm 2024 là 700.000 m3.

Còn tỉnh Bến Tre đã hoàn thành các thủ tục, cấp cát cho dự án trong tháng 12/2024 với tổng khối lượng 2 triệu m³. Khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án trong năm 2024 là 1 triệu m³.

wm_du-an-duong-vanh-dai-3-tphcm-_891705907232(1).jpg

Ban Giao thông cũng cho biết thêm, đến nay, tiến độ cấp phép theo cam kết của 3 địa phương Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre với khối lượng như trên là đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Về tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (dự án thành phần 1), lượng thực hiện 4 gói thầu xây lắp chính (được khởi công vào tháng 7/2023) đã đạt 22% giá trị xây lắp.

Các nhà thầu cũng đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, cọc đất gia cố xi măng (CDM) và thi công bấc thấm (PVD).

Còn lại 6 gói thầu xây lắp chính (khởi công trong tháng 2/2024), sản lượng thực hiện đến nay đạt 9% giá trị xây lắp. Các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết cấu phần dưới công trình trên tuyến và triển khai đồng loạt công tác xử lý đất yếu. Riêng 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác, đơn vị đang thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán. Các gói thầu này sẽ khởi công trong cuối năm 2024, và sẽ hoàn thành đồng bộ với 10 gói thầu xây lắp chính.

Dự kiến, một số hạng mục của gói thầu xây lắp 1 sẽ hoàn thành vào 30/4/2025 để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả kết nối cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án Thành phần 1A) với tuyến Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đồng thời, thông xe kỹ thuật phần đường cao tốc toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM vào cuối tháng 1/2026; thông xe chính thức phần đường cao tốc toàn tuyến vào ngày 30/4/2026. Hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm phần đường song hành) vào ngày 30/6/2026.

Trước đó, do thiếu cát nên một số gói thầu của dự án có khối lượng công việc thực hiện trên hiện trường rất ít. Tại khu vực qua huyện Bình Chánh, TP.HCM, nhiều đoạn đã dọn dẹp sẵn sàng mặt bằng nhưng đang nằm chờ cát.

Trong khi đó, việc bơm cát lên công trường để xử lý những đoạn nền đất yếu thường kéo dài khoảng 1 năm. Do đó, nếu không đáp ứng đủ cát san lấp trong thời gian sớm nhất, đây sẽ là thách thức với mục tiêu thông xe phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc) có tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 47,35km. Đoạn 1 (TP. Thủ Đức) có điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch; đoạn 2 (địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) điểm đầu tiếp giáp cầu Bình Gởi, điểm cuối hết phạm vi cầu Kênh Thầy Thuốc.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 22.411 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố (tỉ lệ góp vốn 50% - 50%). Dự án chính thức khởi công các gói thầu từ tháng 7/2023, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tháo gỡ khó khăn về nguồn cát cho dự án Vành đai 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO