Thời sự

TP.HCM tăng tốc độ năng suất lao động đến năm 2030

Nguyễn An 11/06/2024 17:06

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về thực hiện chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và quận, huyện chủ động nghiên cứu, tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia tăng năng suất lao động đến năm 2030. Trong đó, lồng ghép, triển khai các nhiệm vụ của chương trình với các đề án, dự án khác thuộc thẩm quyền quản lý để tập trung nguồn lực thực hiện đạt hiệu quả.

Đồng thời, nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 đối với các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo để tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững, trên cơ sở tiếp cận và ứng dụng công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy năng suất lao động.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu, xác định các ngành, nhóm ngành ưu tiên gắn với phát triển kinh tế vùng và liên kết vùng để có giải pháp phù hợp, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nhằm thúc đẩy năng suất lao động của TP.HCM.

nsld.jpg
TP.HCM nâng cao năng suất lao động để tăng thu nhập cho lao động

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao tổng hợp tình hình thực hiện, lồng ghép chỉ tiêu tăng năng suất lao động vào các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM hàng năm. Đồng thời, phối hợp tham mưu việc bố trí vốn đầu tư công cho các dự án trên cơ sở nguồn vốn, khả năng cân đối vốn của TP.HCM để thực hiện Chương trình.

Song song đó là phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn thủ tục tiếp nhận các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức cho các chương trình, dự án, phi dự án liên quan Chương trình trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, hằng năm thu hút lượng lớn nhân lực chất lượng cao từ các tỉnh, thành đến làm việc, chưa kể mỗi năm có hơn 30.000 lao động người nước ngoài đăng ký làm việc tại đây. Tính đến hết quý I/2024, số lượng lao động đã qua đào tạo của Thành phố chiếm hơn 87,3% tổng số lao động đang làm việc với 4.269.796 người. Trong đó, bậc đại học chiếm cao nhất với 87% tổng số lao động qua đào tạo, cao đẳng chiếm 7% và bậc trung cấp là 6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tăng tốc độ năng suất lao động đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO