TP.HCM: Sẽ phát huy thế mạnh của giao thông đường thủy cho ngành du lịch

P.V| 13/02/2023 06:38

Trong chương trình Dân hỏi chính quyền trả lời ngày 12/2 vừa qua, nhiều giải pháp phát triển du lịch đường thủy được lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề ra.

“TP.HCM có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, đặc biệt về sông nước, vậy thành phố có những giải pháp gì cho việc phát triển vận tải đường thủy kết hợp với hoạt động du lịch để thu hút doanh nghiệp đầu tư?”. Đó là vấn đề được cử tri thành đặt ra thông qua chương trình.

Theo ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện thành phố có khoảng 1.000km đường thủy với 83 tuyến đường thủy nội địa dài 600km và khoảng 5 tuyến đường thủy quốc gia. Có thể thấy lợi thế và tiềm năng du lịch cũng như vận tải sông nước tại thành phố đang rất lớn. 

Cùng với đó, các tuyến buýt đường sông đang được khai thác tương đối hiệu quả gồm: Tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông); tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm); các tuyến từ Bạch Đằng đi Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre... đã và đang chia sẻ “gánh nặng” cho giao thông đường bộ. 

Nhưng để đảm bảo phát triển du lịch đường thủy hiệu quả và bền vững, Sở Giao thông vận tải đang trình UBND TP.HCM hoàn chỉnh thủ tục quy hoạch pháp lý cho 411 bến thủy nội địa.

Đồng thời, thành phố cũng đang chuẩn bị khai thác các tuyến Sài Gòn - Côn Đảo sau khi Côn Đảo đầu tư xong bến bãi. Theo ông An, dự kiến sẽ khai thác được tàu với sức chứa 500 khách, đây là tuyến du lịch rất hiệu quả trong thời gian tới. 

-7655-1676259516.jpg

Ảnh: Internet

Sở cũng đã trình UBND TP.HCM và UBND Tiền Giang về việc mở tuyến từ Cần Giờ qua Gò Công Đông (Tiền Giang). 

Cũng theo ông An, việc mở tuyến đã được hình thành sơ bộ, chỉ chờ quyết định của lãnh đạo hai tỉnh. Nếu đi vào hoạt động sẽ khai thác được cái tuyến đường thủy ở phía nam thành phố đi các tỉnh miền Đông, miền Nam. Từ đó mảng du lịch đường thủy sẽ phát triển tốt trên cơ sở các nền tảng pháp lý đã được thành phố chuẩn bị.

Cũng tại chương trình, cử tri cũng cho rằng điểm yếu cho sự phát triển của ngành du lịch tại thành phố là việc thiếu trầm trọng nhà vệ sinh công cộng. 

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch thành phố rất quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh công cộng, đặc biệt sau phục hồi từ đại dịch. Hiện toàn thành phố có 51 khu, điểm nhà vệ sinh và sở cũng liên tục phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá, đầu tư, ưu tiên hình thức xã hội hóa.

Năm 2022 vừa qua, thông qua các khu, điểm nhà vệ sinh đạt chuẩn, thành phố có tham gia giải thưởng Du lịch ASEAN. Hạng mục nhà vệ sinh có 3 đơn vị đề cử và đều đạt giải thưởng là Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (quận 3), đài quan sát Bitexco Skydeck (quận 1) và khu điểm du lịch Bến Xưa (quận 12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Sẽ phát huy thế mạnh của giao thông đường thủy cho ngành du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO