Trong nước

TP.HCM sẽ là trung tâm chăm sóc sức khỏe cho cả nước và khu vực

Thanh An 27/02/2024 - 12:23

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), bên cạnh việc bày tỏ lòng tri ân đối với đội ngũ các y bác sĩ trên địa bàn TP.HCM, lãnh đạo Thành phố còn định hướng những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi họp mặt kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024) do Thành ủy TP.HCM tổ chức vào chiều 26/2, với sự tham dự của trên 50 bác sĩ là lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã bày tỏ sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ thầy thuốc, nhân viên ngành y tế, các đơn vị y tế của Thành phố và các đơn vị y tế trung ương tại TP.HCM.

Đồng thời, tự hào với những thành tựu y tế mà TP.HCM đạt được trong năm qua. Đó là kết quả của quá trình hợp tác, chung sức của mọi cá nhân, đơn vị, kể cả hợp tác quốc tế.

sggp-ngayttvn-3.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (thứ hai từ trái sang) trao biểu trưng tri ân đội ngũ y bác sĩ của Thành phố

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhấn mạnh: “TP.HCM luôn xem những người công tác trong ngành y tế là một trong những nguồn nhân lực quý, không chỉ đóng góp chuyên môn y tế, mà bằng quan sát của mình còn đóng góp, góp ý cho lãnh đạo Thành phố những lĩnh vực khác”.

Do đó, các cấp ủy, chính quyền, ngành y tế các cấp phải có trách nhiệm thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cán bộ y tế, nhân viên ngành y tế, nhất là những trường hợp còn khó khăn, những trường hợp đã về hưu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Về định hướng phát triển ngành y tế TP.HCM trong thời gian tới, Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ, đây là thời điểm Thành phố tập trung nghiên cứu và triển khai những định hướng mới, kế hoạch mới, chính sách mới để phát triển ngành y tế toàn diện. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe cho cả nước và khu vực.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM là sớm hình thành trung tâm y tế chuyên sâu để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa trị, giữ vững uy tín của ngành y tế Thành phố. Lưu ý cần phải tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, phát triển y tế chuyên sâu, hình thành mạng lưới các trung tâm xuất sắc để phát triển ngành y tế Thành phố ngang tầm khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, hình thành các tổ chức mạnh, mô hình viện - trường tầm khu vực và quốc tế.

TP.HCM cũng sẽ tiếp tục quan tâm công tác dự phòng, đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở và sớm xây dựng Đề án “Hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực y tế của TP.HCM". Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ đầu tư trang thiết bị, nâng cao nhân lực, cũng như đầu tư hơn nữa trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, điều dưỡng. Đồng thời, tuyên truyền chia sẻ kinh nghiệm giữa bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến trung ương đến các bệnh viện nhỏ hơn.

h72012202210-1671526637163259053485.png
Trong năm 2024, TP.HCM sẽ tập trung phát triển y tế chuyên sâu song song với phát triển chuyên môn và công nghệ

Cùng với đề án phát triển y tế chuyên sâu, ngành y tế TP.HCM cũng sẽ đầu tư phát triển chuyên môn và công nghệ. Trong đó, chú trọng vào công tác chuyển đổi số trong ngành y tế với việc liên kết các dữ liệu, giúp người bệnh chỉ phải xét nghiệm, thực hiện các cận lâm sàng, thủ tục một lần. Điều này giúp giảm chi phí, quá trình điều trị nhanh, tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm nhất.

Năm 2023, số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tại TP.HCM tăng 11% so với năm 2022 và tăng 6% so với năm 2020, trong đó số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú tăng 17% so với năm 2022 và tăng 7% so với năm 2020.

Đồng thời, số lượt điều trị nội trú cũng tăng 4,1% và số lượt điều trị nội trú có thẻ bảo hiểm y tế tăng 9,1% so với năm 2022. Điều này cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của ngành y tế TP.HCM trong tất cả hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nhiều bệnh viện cũng đã triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế, đảm bảo thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong tình hình mới hướng tới sự hài lòng cho bệnh nhân. Riêng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế tại TP.HCM tiếp tục được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố và tăng cường, phát triển công tác quản lý ngành y tế. Trong đó, việc chú trọng nâng cao năng lực quản lý nhà nước, giữ môi trường y tế trong sạch, minh bạch đã tạo được niềm tin và uy tín cho ngành y tế TP.HCM.

Ngoài ra, ngành y tế TP.HCM còn kiểm soát tốt dịch bệnh, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, cũng như chủ động triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe, xây dựng và tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành các đề án quan trọng, góp phần đưa TP.HCM từng bước trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ là trung tâm chăm sóc sức khỏe cho cả nước và khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO