Trong nước

TP.HCM phát triển hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp

Thanh An 03/03/2024 13:00

Hội thảo "Phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Sein" do UBND TP.HCM tổ chức vào ngày 2/3, đã mở ra định hướng mới về quy hoạch sông Sài Gòn, nhằm phát huy tiềm năng và giá trị mà dòng sông này đem lại cho TP.HCM.

Với sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước , đặc biệt là liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR), mục tiêu của hội thảo là đánh giá kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển hành lang sông Sài Gòn của liên doanh tư vấn AVSE Global, Viện Quy hoạch vùng Paris IPR, tư vấn Pháp cùng các chuyên gia, đối tác và cơ quan quản lý.

2-3a-599.jpg.jpg
Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia trong và ngoài nước

Từ đó, tiến hành thảo luận, góp ý giữa các nhóm tư vấn quy hoạch TP.HCM thông qua những bài học kinh nghiệm thực tiễn từ các dự án dọc sông Seine (Pháp) để kiến nghị đề xuất cơ chế thực hiện và lập quy hoạch chỉnh trang, phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm quy hoạch sông Seine.

Đây cũng là điều kiện để TP.HCM đánh giá, xem xét cân nhắc nội dung tích hợp quy hoạch dọc hành lang sông Sài Gòn vào quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện của Liên danh tư vấn AVSE Global và IPR đã trình bày kết quả nghiên cứu phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn, trong đó, sông Sài Gòn được đánh giá có 5 đặc trưng độc đáo cần được khai thác và phát huy hợp lý.

du-lich-tren-song-sai-gon.jpg
Sông Sài Gòn sẽ là chìa khóa để mở ra các cơ hội phát triển TP.HCM trong 30 năm tới

Thứ nhất là giá trị lịch sử đặc biệt đối với Việt Nam, biểu tượng là bến cảng Nhà Rồng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Thứ hai là bản sắc sông nước gắn kết tình cảm vùng Nam Bộ. Thứ ba là đường ranh giới vật lý kết nối các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương. Thứ tư là vị thế, là tài sản độc đáo với hệ sinh thái đa dạng sinh học đẳng cấp thế giới. Thứ năm là thách thức lũ lụt khiến TP.HCM nằm trong số 10 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Vì thế, Liên danh tư vấn đề xuất chia sông Sài Gòn thành 4 phân khu để tháo gỡ những khúc mắc mang tính bao quát và toàn diện của TP.HCM từ quan điểm về mặt không gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nếu đánh giá đúng tầm quan trọng của dòng sông với sự phát triển của TP.HCM, đây là sẽ chìa khóa để mở ra các cơ hội phát triển trong 30 năm tới.

Việc phát triển sông Sài Gòn vốn nằm trong khuôn khổ nghiên cứu các định hướng quy hoạch sông Sài Gòn và triển khai các nhóm việc sau chuyến tham quan sông Sein của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại Paris vào tháng 6/2023.

Việc phát triển sông Sài Gòn nhằm định hướng không gian ven sông làm mặt tiền cho đô thị, phát triển dải đô thị hai bên sông, tổ chức các dải công viên công cộng ven sông nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng các tiện ích, dịch vụ ven sông.

Theo đó, TP.HCM xác định sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới và là điểm nhấn trong việc rà soát quy hoạch chung. Vì vậy, kết quả thu được tại hội thảo sẽ vừa đóng góp cho việc nghiên cứu quy hoạch sông Sài Gòn nhưng cũng sẽ kết nối với việc xây dựng quy hoạch chung cho TP.HCM.

Đồng thời, việc quy hoạch còn bảo tồn, phát huy giá trị tự nhiên và văn hóa của sông Sài Gòn trong bối cảnh TP.HCM đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phát triển hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO