TP.HCM nghiên cứu mở tuyến tàu cao tốc kết nối sân bay Long Thành
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất 3 phương án kết nối Thành phố đến sân bay Long Thành, gồm: Vận chuyển bằng tàu cao tốc từ bến tàu Bạch Đằng đến bến du thuyền SwanBay, bằng bến khách ngang sông từ Bình Khánh qua Nhơn Trạch và bằng phà Cát Lái hiện hữu.
Đây là nội dung nêu trong dự thảo góp ý phương án chở khách bằng đường thủy đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vừa được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3… Việc này nhằm tăng kết nối đến sân bay Long Thành, Đồng Nai với TP.HCM khi sân bay này dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức khảo sát đề xuất phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Sau quá trình khảo sát, đơn vị đã đề xuất chọn 1 trong 3 phương án gồm:
Phương án thứ nhất là vận chuyển hành khách trực tiếp bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng, quận 1, đến bến du thuyền SwanBay ở Nhơn Trạch. Tuyến này dài hơn 22 km, chạy mất 35-45 phút. Theo đó, người dân có thể xuất phát từ bến tàu cao tốc Bạch Đằng hiện hữu hoặc dự kiến cầu bến B sẽ tiếp nhận phương tiện thủy sau khi UBND TP.HCM chấp thuận phương án phát triển du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, khu vực bến tàu Ba Son. Đây là phương án có là thời gian di chuyển trên sông ít hơn so với hành trình đến một số bến tàu khác ở phía Đồng Nai.
Phương án thứ hai là vận chuyển hành khách, ô tô bằng bến khách ngang sông từ Bình Khánh, Nhà Bè qua Nhơn Trạch, Đồng Nai (xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai và đầu tư khoảng 500m đường vào bến). Sau khi qua sông, hành khách có thể theo tuyến Phạm Thái Bường, ĐT.769D (25C) đến sân bay Long Thành với cự ly gần 25km, thời gian di chuyển 40-45 phút.
Phương án thứ ba là tăng công suất khai thác ở bến phà Cát Lái, nối TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch. Phương án này sẽ giúp người dân ở phía đông TP.HCM dễ đến sân bay Long Thành trong lúc chờ cầu Cát Lái được xây dựng. Để triển khai theo phương án này, phà Cát Lái sẽ được nâng cấp, tăng phà cùng công suất khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại.
Ngoài phương án tăng kết nối đường thuỷ, Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác 2 năm tới.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị quan tâm chỉ đạo rà soát có ý kiến góp ý về nội dung dự thảo trên. Các ý kiến đảm bảo tính khả thi, có luận cứ cụ thể để Sở Giao thông Vận tải cập nhật vào quy hoạch làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trên cơ sở này, Sở Giao thông Vận tải đã giao Phòng quản lý đường thủy chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy và Cảng vụ đường thủy nội địa đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa. Từ đó, các đơn vị đề xuất các phương án vận tải hành khách bằng đường thủy như mô hình buýt sông, tuyến vận tải bằng tàu cao tốc… kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Nếu cần thiết, các đơn vị có thể đề xuất đầu tư, nâng cấp luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai làm cơ sở triển khai thực hiện gửi Phòng quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ.