Diễn đàn

TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư hợp tác cùng phát triển

Thanh An 22/11/2023 12:15

Trong sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - TP.HCM ngày 21/11, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với doanh nghiệp Ấn Độ, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, mời gọi đầu tư cho các dự án của TP.HCM.

dien-dan-mc.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - TP.HCM

Đây là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nâng cao mối quan hệ đối tác truyền thống, bạn bè gần gũi và thân thiết giữa hai nước.

Thông qua chương trình, doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ấn Độ và TP.HCM nói riêng.

Được biết, trong những năm qua, Ấn Độ đã có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng hơn 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, trong năm 2022, tổng giá trị thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15,05 tỷ USD tăng 13,6% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 7,96 tỷ USD, tăng 26,8%. Tổng giá trị nhập khẩu từ Ấn Độ trong năm 2022 đạt giá trị 7,09 tỷ USD tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam.

Riêng tại TP.HCM, tính đến tháng 10/2023, Ấn Độ đang có 237 dự án đầu tư với tổng số vốn lên hơn 130 triệu đô la, đứng thứ 23 trên 120 quốc gia có đầu tư vào TPHCM. Vì thế, TP.HCM luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Ấn Độ.

Là người tổ chức và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - TP.HCM, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) Hồ Thị Quyên cho biết, TP.HCM luôn nhận thấy tiềm năng hợp tác với các đối tác Ấn Độ còn rất lớn và mong muốn Ấn Độ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục...

21-11-2023-dien-dan-doanh-nghiep-an-do-tphcm-co-hoi-hop-tac-kinh-doanh-xuat-nhap-khau-moi-527737a3-details.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) Hồ Thị Quyên phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - TP.HCM

Bên cạnh đó, TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đây sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của TP, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Hiện TP đang mở rộng lĩnh vực áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo và văn hóa - thể thao. Do đó, các doanh nghiệp Ấn Độ hoàn toàn có cơ hội đẩy mạnh đầu tư hơn nữa vào các dự án phát triển kinh tế giữa hai bên.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, ITPC đã giới thiệu về môi trường đầu tư tại TP.HCM. Theo đó, nhấn mạnh hiện TP đang áp dụng 4 các hình thức ưu đãi chính cho nhà đầu tư nước ngoài như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm, hoặc không quá 30 năm; miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất.

TP.HCM cũng sẽ miễn giảm tiền thuê trong thời gian xây dựng cơ bản trong vòng 3 năm, đồng thời miễn sau thời gian xây dựng từ 15 năm đến 19 năm tùy từng loại dự án; ưu đãi Khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Trong đó, thời gian trích khấu hao tài sản cố định từ 5 đến 20 năm với phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng.

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ và TP.HCM đã bày tỏ mong muốn sẽ tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, phấn đấu nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều; đồng thời tăng cường hợp tác du lịch, văn hóa, khoa học kỹ thuật, cũng như đẩy mạnh giao lưu nhân dân để không ngừng vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư hợp tác cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO