Tin trong nước

TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp FDI lập trung tâm R&D

Minh Huy 19/07/2023 - 07:11

TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) để trở thành nhà đầu tư chiến lược của thành phố.

fdi.jpg

Trong 30 năm thành phố thu hút đầu tư FDI, các doanh nghiệp nước ngoài luôn cam kết triển khai các hoạt động R&D. Tuy nhiên, thực tế các trung tâm R&D chưa nhiều và chưa tốt nhất có thể. Đây là vấn đề lãnh đạo TP.HCM đặt ra và mong muốn các doanh nghiệp FDI suy nghĩ.

"Làm R&D là nghĩa vụ của doanh nghiệp nước ngoài, bởi suy cho cùng các trung tâm này phục vụ cho chính doanh nghiệp, tạo ra nguồn nhân lực cho họ", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết tại tọa đàm về phát triển nhân
lực chất lượng cao với doanh nghiệp và đại học Hàn Quốc, do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức chiều 18/7/2023.

Để thu hút mạnh hơn các doanh nghiệp FDI đầu tư cho R&D, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, khi thành phố thực hiện Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù, sẽ có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn về thuế, ưu tiên trong thủ tục hải quan.

Trong đó, nhóm 1 dành cho nhà đầu tư quy mô vốn từ 3.000 tỷ đồng cho trung tâm R&D, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo... lĩnh vực công nghệ thông tin, vật liệu mới, công nghệ sinh học, tự động hóa, năng lượng sạch. Nhóm 2, dành cho nhà đầu tư quy mô vốn từ 30.000 tỷ đồng với một số ngành công nghiệp mà thành phố khuyến khích như mạch tích hợp bán dẫn, thiết kế chế tạo vi mạch điện tử, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo...

Để các trung tâm R&D hoạt động hiệu quả, cần có sự liên kết nhà trường, doanh nghiệp với sự hỗ trợ chính sách từ nhà nước. Tuy nhiên, cần bắt đầu từ doanh nghiệp với vai trò đặt hàng cho nhà trường. Hợp tác nhà trường, doanh nghiệp nhằm tận dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... để đào tạo con người, nâng cao trình độ, kỹ năng cho họ.

Trong khi đó, theo PGS-TS. Phạm Bảo Sơn - Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, việc hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp hiện chỉ mới mang tính chất tuyển dụng nhân sự và chưa thật sự đẩy mạnh hoạt động R&D. Các doanh nghiệp lớn đa số có các trung tâm R&D riêng, nhưng doanh nghiệp với quy mô nhỏ hơn để có trung tâm R&D cần hợp tác với trường đại học để có một cơ sở nghiên cứu chung, chia sẻ nguồn lực.

Doanh nghiệp cần tập trung hợp tác với đại học trong hoạt động R&D bằng cách đặt hàng cho các nhóm nghiên cứu trong trường. Như vậy nhà khoa học có vai trò tham gia giải quyết các bài toán của doanh nghiệp bằng nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp FDI lập trung tâm R&D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO