Thời sự

TP.HCM đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn dự án đầu tư công

Thanh An 23/08/2024 11:15

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn dự án đầu tư công.

Theo đó, để đảm bảo tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã bố trí để thực hiện thanh toán, quyết toán dự án đầu tư, không xảy ra tình trạng bố trí kế hoạch vốn lớn hơn nhu cầu thực tế, làm ảnh hưởng đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công chung của Thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư rà soát hồ sơ pháp lý, nhu cầu kế hoạch vốn trong năm của các dự án, đảm bảo bố trí vốn phù hợp nhu cầu thực tế của dự án.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, thủ trưởng các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát, tham mưu về nhu cầu vốn kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm sát với nhu cầu thực tế của dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các chủ đầu tư rà soát, phối hợp với Kho bạc Nhà nước TP.HCM thực hiện các nội dung sau: Đối với nhóm dự án đã được phê duyệt quyết toán khẩn trương phối hợp nhà thầu hoàn tất thủ tục xử lý công nợ phải trả, gửi Kho bạc Nhà nước Thành phố; xử lý công nợ phải thu để nộp về ngân sách nhà nước số vốn đã thanh toán thừa ngay khi nhận được quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành; thực hiện tất toán tài khoản theo quy định.

Đối với nhóm dự án đã hoàn thành đang thực hiện quyết toán, đề nghị các chủ đầu tư rà soát hồ sơ của dự án; căn cứ quy định pháp luật về hợp đồng, quy định về thanh toán đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, kế hoạch vốn đã giao, khối lượng đã nghiệm thu theo quy định để phối hợp với Kho bạc Nhà nước Thành phố xem xét giải ngân vốn, không chờ quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành của cấp có thẩm quyền.

anh-20-cau-thu-thiem-1588211192589-2.jpg

Về một số dự án cụ thể giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 8345/VP-DA ngày 23/7/2024; xem xét đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 4839/STC-ĐT ngày 17/7/2024 về thanh toán đợt 2 liên quan đến giá trị lợi nhuận ước tính, chi phí lãi vay theo thỏa thuận chấm dứt thực hiện trước thời hạn dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý; tham mưu, đề xuất UBND Thành phố theo đúng thời gian yêu cầu.

UBND quận Tân Phú khẩn trương có ý kiến về các nội dung liên quan đến Dự án Cải tạo kênh Hiệp Tân theo đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 3275/STC-QLG ngày 29/5/2024; gửi Sở Tài chính trước ngày 31/8.

UBND quận 12 thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài chính tại Công văn số 5002/STC-TTBCĐ 167-CS ngày 22/7/2024 về quyết toán dự án xây dựng Trường Tiểu học Thới An.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương thực hiện đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 4804/STC-ĐT ngày 17/7/2024; hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Trần Văn Mười (từ đường Liên Xã đến cửa xả 5/4), huyện Hóc Môn, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của UBND TP.HCM; gửi Sở Tài chính để quyết toán dự án theo đúng quy định; hoàn thành trong tháng 8/2024.

Ngoài ra, Sở Tài chính khẩn trương thực hiện thẩm tra, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết toán trong tháng 8/2024 theo quy định các dự án: Cải tạo, mở rộng và nâng cấp đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ (giai đoạn 1 - hoàn chỉnh nền hạ); Kiểm soát nước triều Cầu Bông, Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng;

Cải tạo hệ thống thoát nước đường Lý Chiêu Hoàng (từ An Dương Vương đến Nguyễn Văn Luông); Cải tạo Hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc); Cải tạo Hệ thống thoát nước đường Bình Lợi (từ Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật); Bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Nâng cấp đô thị thành phần số 2 trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tổng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương của Thành phố là 249.590 tỷ đồng. Đến nay, UBND Thành phố đã trình HĐND phân bố chi tiết toàn bộ số vốn nêu trên cho các chương trình, dự án, đối tượng đầu tư công đủ điều kiện bố trí vốn.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, Thành phố đang có khoảng 28.655 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn từ các dự án đã hoàn thành nhưng không dùng hết vốn, các dự án đang gặp khó khăn không có khả năng giải ngân.

Do đó, để hạn chế việc thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho cùng một dự án nhiều lần, UBND Thành phố đã đề xuất trước mắt giảm vốn trung hạn của các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và không còn nhu cầu sử dụng vốn với tổng số vốn điều chỉnh giảm là 2.441 tỷ đồng.

Thành phố sau đó đã tiếp tục rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối. Theo đó, tổng số vốn có khả năng xem xét, điều chỉnh giảm từ các dự án không có khả năng sử dụng hết số vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tại thời điểm hiện nay là 16.288 tỷ đồng, tăng 2.674 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành phố dự kiến sử dụng 1.285 tỷ đồng để cân đối vốn cho các dự án thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, giải quyết nhu cầu cấp bách an sinh xã hội cho người dân; và 712,9 tỷ đồng cho các dự án dân sinh chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước theo chủ trương của UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn dự án đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO