Bản tin tổng hợp

TP.HCM đầu tư hơn 14 tỷ đồng làm làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ

TH 22/09/2025 - 10:11

TP.HCM sẽ triển khai dự án xây dựng làn riêng cho xe đạp trên đại lộ Mai Chí Thọ nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường và tăng tính an toàn giao thông đô thị.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), tuyến xe đạp chuyên biệt này dài khoảng 5,8 km, nằm giữa đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 (phường An Khánh). Toàn bộ phần đường được cải tạo từ dải đất trống giữa tuyến, có bề rộng khoảng 2 m, tốc độ thiết kế tối đa 20 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 14 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách duy tu thường xuyên của thành phố. Hiện đơn vị quản lý đang hoàn tất lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 10/2025 và hoàn thành sau 90 ngày thi công.

Theo thiết kế, làn xe đạp sẽ được trải nhựa chống trơn trượt, kẻ vạch sơn phân làn, lắp đặt hệ thống biển báo rõ ràng để tách biệt với ôtô, xe máy. Ngoài ra, thành phố cũng bố trí các bãi đỗ và trạm xe đạp công cộng tại những vị trí thuận lợi gần khu dân cư, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ.

a1-2-1758502695.png
TP.HCM đầu tư hơn 14 tỷ đồng làm làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Minh Hoàng

Đại lộ Mai Chí Thọ dài khoảng 7 km, với quy mô 10 - 14 làn xe, được đưa vào khai thác từ năm 2010. Đây là tuyến huyết mạch trên trục Đông - Tây (Mai Chí Thọ - hầm sông Sài Gòn - Võ Văn Kiệt), giữ vai trò kết nối trung tâm thành phố với các cửa ngõ phía Đông như nút giao An Phú, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc tách riêng làn xe đạp được kỳ vọng sẽ vừa đảm bảo an toàn, vừa khuyến khích cộng đồng lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường.

Ngoài dự án tại Mai Chí Thọ, TP.HCM trước đó đã nghiên cứu mở làn dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên đại lộ Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ). Tuyến này dự kiến dài gần 4 km, từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn, cải tạo từ phần đất giữa đường chính và đường song hành, nằm dưới tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Để tăng kết nối giữa các phương tiện công cộng, cuối năm 2021, TP.HCM cũng đưa vào hoạt động mô hình xe đạp công cộng tại khu trung tâm. Dịch vụ này nhanh chóng được người dân, đặc biệt là giới trẻ, đón nhận và sử dụng rộng rãi.

Không chỉ TP.HCM, Hà Nội cũng đang triển khai làn riêng cho xe đạp dài 4 km, rộng 4 m, chạy dọc sông Tô Lịch qua quận Cầu Giấy và Đống Đa. Tuyến đường này kết nối với ga Láng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội.

Những dự án này cho thấy nỗ lực của hai đô thị lớn nhất cả nước trong việc phát triển hệ thống giao thông xanh, an toàn, đa dạng hóa lựa chọn đi lại cho người dân và hướng tới mục tiêu giảm phát thải trong bối cảnh đô thị hóa nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đầu tư hơn 14 tỷ đồng làm làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO