TP.HCM đặt mục tiêu giải quyết ùn tắc giao thông vào năm 2035
Tại phiên thảo luận tổ chiều 14/10 trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định, nếu thành phố quyết tâm và thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến năm 2035 TP.HCM sẽ cơ bản giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, từng bước hình thành hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và bền vững.
Phát biểu tại tổ thảo luận số 3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, giao thông là lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển toàn diện của đô thị.
Ông cho rằng, khi hệ thống giao thông được quy hoạch và đầu tư đồng bộ, hiện đại, thành phố không chỉ giảm thiểu ùn tắc mà còn tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống và khẳng định tầm vóc một đô thị văn minh, đáng sống.
“Giao thông xanh là hướng đi tất yếu của một đô thị hiện đại, giúp giảm ô nhiễm, cải thiện môi trường và khuyến khích lối sống bền vững. TP.HCM sẽ tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu này”, ông Nguyễn Văn Được nói.

Về hạ tầng đường bộ, Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho biết TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 2 và Vành đai 3, đồng thời sẽ khởi công Vành đai 4 trong năm tới. Khi hoàn thành, các tuyến này sẽ tạo mạng lưới giao thông liên vùng thông suốt, giảm áp lực cho khu vực nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Song song đó, thành phố sẽ đầu tư mở rộng các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục Võ Văn Kiệt - Trung Lương và Nguyễn Văn Linh, hình thành mạng lưới kết nối chiến lược từ trung tâm TP.HCM đến các tỉnh lân cận như Bình Dương (cũ), Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, đây là các tuyến đường “có ý nghĩa đối ngoại cực kỳ quan trọng, không chỉ cho thành phố mà còn cho cả vùng kinh tế phía Nam”.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo thành phố xác định là phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) - giải pháp căn cơ và bền vững để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
TP.HCM hiện đã hoàn thành tuyến metro đầu tiên và đang triển khai các tuyến còn lại trong tổng số 7 tuyến đường sắt đô thị quy hoạch giai đoạn đầu. Đặc biệt, sau khi Trung ương cho phép tư nhân tham gia đầu tư, nhiều tập đoàn lớn đã bày tỏ mong muốn tham gia vào lĩnh vực này.
Cụ thể, Thaco đề xuất tuyến kết nối sân bay Long Thành với trung tâm thành phố qua tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; Vingroup nghiên cứu tuyến đi Cần Giờ; Vietjet đề xuất tuyến Hóc Môn - Hiệp Phước; Becamex dự kiến đầu tư tuyến Bàu Bàng - Cái Mép.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, “chỉ có mô hình hợp tác công - tư (PPP) mới giúp thành phố hoàn thành mạng lưới metro trong vòng 10 năm tới, bởi nguồn lực ngân sách hiện nay là không đủ”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cũng khẳng định, trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, thành phố “phải chắt chiu mọi điều kiện để phát triển đường sắt đô thị, coi đây là giải pháp gần như duy nhất để giải quyết tận gốc vấn đề kẹt xe”.
Một trong những giải pháp lớn được Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh là di dời toàn bộ hệ thống cảng trên sông Sài Gòn ra khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông, việc này không chỉ giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ phía Đông và Nam mà còn tạo điều kiện để thành phố quy hoạch lại không gian ven sông, phát triển khu đô thị sinh thái và du lịch.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang triển khai chương trình giao thông xanh, hướng tới việc sử dụng phương tiện thân thiện môi trường tại Cần Giờ và Côn Đảo, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.
Thành phố cũng tính toán di chuyển dần các khu công nghiệp ra ngoài khu vực nội đô, nhằm giảm ô nhiễm không khí, hạn chế tiếng ồn và cải thiện cảnh quan đô thị.
Theo tính toán của Sở Xây dựng, trong 5 năm tới, TP.HCM cần khoảng 3 triệu tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng, trong khi nguồn vốn hiện có mới chỉ đáp ứng được một phần ba.
Vì vậy, thành phố đang chủ trương đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, kết hợp nhiều kênh huy động vốn như phát hành trái phiếu đô thị, thu hút vốn ODA, tận dụng nguồn lực đất đai và khuyến khích khu vực tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho biết thêm, việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong thời gian tới sẽ là “đòn bẩy quan trọng” để thành phố huy động vốn trong và ngoài nước cho phát triển hạ tầng quy mô lớn.
Khẳng định quyết tâm của chính quyền thành phố, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Nếu chúng ta kiên định, hành động đồng bộ và tận dụng tốt các cơ chế, nguồn lực hiện có, đến năm 2035 TP.HCM sẽ cơ bản giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, hình thành hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và thông minh. Đây không chỉ là mục tiêu giao thông mà còn là nền tảng để TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu khu vực”.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang kêu gọi toàn hệ thống chính trị phải đồng lòng, gạt bỏ tư tưởng cục bộ địa phương, phát huy sức mạnh hợp lực của 3 địa phương sau sáp nhập (TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu), tạo ra “hiệu quả cộng hưởng gấp nhiều lần cho sự phát triển vùng”.