Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

TP.HCM đang có 63% dư nợ tín dụng với lãi suất dưới 10%/năm

Thanh An 03/11/2023 - 14:00

Ngày 2/11 vừa qua, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Đức Lệnh đã công bố số liệu cho thấy, TP.HCM đang có khoảng 63% dư nợ tín dụng trên địa bàn có lãi suất phổ biến dưới 9,75%; số còn lại có mức lãi suất phổ biến dưới 10,53%.

tang-truong-tin-dung-anh-minh-hoa.jpg
TP.HCM đang có 63% dư nợ tín dụng với lãi suất dưới 10%/năm

Trong thời gian qua, gắn với nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN đã cơ cấu lại nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt áp lực trả; trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, NHNN đã áp dụng chính sách tiền tệ tín dụng để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chân lạm phát, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Từ đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt chi phí vay vốn, giảm bớt áp lực trả nợ vay, cơ cấu nợ hợp lý để duy trì kinh doanh, ổn định và phát triển, cũng như tạo lập dòng tiền và luân chuyển vốn hiệu quả.

Đến nay, trên địa bàn TP.HCM, lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp hộ kinh doanh đã giảm mạnh, nhất là với cả các khoản vay cũ. Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lại có điều kiện được tiếp cận thuận lợi với lãi suất cho vay tốt nhất.

Hiện nay, dư nợ cho vay ngoại tệ tại TP.HCM đạt khoảng 172.000 tỉ đồng, tăng 2,4% so với cuối năm 2022; dư nợ cho vay 5 nhóm, ngành lĩnh vực ưu tiên (trong đó có lĩnh vực xuất khẩu) đạt khoảng 200.000 tỉ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND không quá 4%/năm.

Thông qua những chính sách hỗ trợ được ban hành, tính đến nay, TP.HCM đã có gần 35.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, nhằm tạo điều kiện vượt khó và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, thông qua Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã giải ngân gói tín dụng với lãi suất ưu đãi là 520.000 tỷ đồng, bằng 114,7% gói tín dụng mà 20 ngân hàng đăng ký vào đầu năm là 453.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Sắp tới, NHNN và lãnh đạo TP.HCM sẽ phối hợp và sử dụng đồng bộ các chính sách về hỗ trợ thị trường; kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, hướng tới 3 động lực chính là tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đang có 63% dư nợ tín dụng với lãi suất dưới 10%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO