Nguồn nhân lực

TP.HCM cần khoảng hơn 80.000 lao động trong quý IV/2023

Thanh An 10/11/2023 16:39

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, trong quý IV/2023, TP sẽ cần khoảng 75.500-81.500 lao động để chuẩn bi cho nhu cầu sản xuất – kinh doanh dịp Tết.

Đây là thông tin được chia sẻ bởi Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM Huỳnh Lê Như Trang tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM chiều 9/11.

0911-4.png
Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TPHCM thông tin tại họp báo

Cụ thể, theo bà Trang, thị trường lao động TP.HCM dù đang còn nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm nhưng để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh dịp Tết, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao. Dự kiến nhu cầu nhân lực quý IV sẽ tăng cao hơn so với quý III/2023. Trong đó, nhu cầu nhân lực sẽ tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 70.13% tổng nhu cầu nhân lực toàn TP; trong khi khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 29.69%; còn khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0.18%.

Cùng với đó, Sở cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP đang có nhu cầu tuyển dụng trong những tháng cuối năm đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, tài chính bảo hiểm, dịch vụ bảo vệ, bất động sản… số lượng nhu cầu của mỗi đơn vị trên 100 lao động.

thue-nha-9159.jpeg
Theo dự đoán, trong quý IV/2023, TP.HCM sẽ cần khoảng 75.500-81.500 lao động

Ngoài ra, tình trạng người lao động mất việc cũng làm cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng. Theo thống kê từ số liệu tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong 10 tháng năm 2023, số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 142.704 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với đầu quý II/2023, tình hình người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 10 có dấu hiệu giảm (tháng 6 là 17.729 người; tháng 10 là 14.227 người).

Nguyên nhân cho sự gia tăng lao động thất nghiệp chủ yếu là do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn đã tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến người sử dụng lao động không tiếp tục ký lại hợp đồng lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Bên cạnh đó, người lao động nghỉ việc ở các tỉnh lân cận TP.HCM đến Trung tâm dịch vụ việc làm TP đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng góp phần gia tăng số người nghỉ việc cần được giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Trước tình hình trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh và có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn, không để đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; giám sát tình hình chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, Sở cũng đang phối hợp với các tỉnh, thành đang có lực lượng lao động làm việc và sinh sống tại TP.HCM để trao đổi thông tin và có giải pháp phối hợp nhằm phát huy và chia sẻ lợi thế lẫn nhau nguồn lực lao động. Từ đó, thúc đẩy thị trường lao động phát triển cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người lao động giữa các địa phương kết nối cung - cầu lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần khoảng hơn 80.000 lao động trong quý IV/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO