Trong nước

TP.HCM: Phát triển mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động

Minh Huy 23/08/2023 06:30

Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 37, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TP.HCM có chuyển biến tích cực, quy mô về số vụ, số lượt người tham gia tranh chấp lao động tập thể, tranh chấp lao động cá nhân giảm đều qua các năm.

det-may.jpg

Ngày 22/8/2023, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM về việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn khảo sát. Đồng thời, khẳng định TP.HCM luôn cố gắng để làm tốt nhất có thể sứ mệnh phát triển kinh tế để góp phần chung phát triển đất nước.

Bên cạnh chăm lo cho người lao động, TP.HCM cũng xác định chăm lo cho doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng. Phó bí thư Nguyễn Hồ Hải thông tin, thành phố sẽ tiếp tục tập trung phục hồi phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh có nhiều chính sách mới trên cơ sở Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng của TP và đất nước; đảm bảo yêu cầu, điều kiện thành lập và hỗ trợ hoạt động thuận lợi, hiệu quả cho tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với chủ doanh nghiệp, tạo mối quan hệ gắn bó, tin cậy giữa doanh nghiệp với địa phương, cơ quan, đơn vị; kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập trung hơn trong giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động gắn với đặc thù từng khu vực.

Qua báo cáo và ý kiến của các thành viên đoàn khảo sát, phát biểu tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư đi vào cuộc sống, đảm bảo môi trường lao động có quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần giữ vững ổn định an ninh, kinh tế, chính trị của thành phố cũng như tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Theo ông Đỗ Ngọc An, TP.HCM luôn đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Trung ương, có nhiều mô hình sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW như thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; mô hình tổ công nhân tại các khu nhà trọ… Đặc biệt, TP.HCM có nhiều chính sách rất tiến bộ cho người lao động như xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa cho người lao động…

Đối với các kiến nghị của TP.HCM, Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, đồng thời đề nghị thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền để nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động… Tập trung nâng cao chất lượng chính trị trong các tổ chức Công đoàn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động; thúc đẩy các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể theo hướng nâng cao tính thực chất trong xác lập điều kiện lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Phát triển mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO