Thời sự

TP.HCM áp dụng AI để thẩm tra dự thảo nghị quyết

Nhật Hưng 16/07/2024 - 11:46

Tại Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM khóa X, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được triển khai để thẩm định các dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố.

Phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND TP.HCM, do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Văn phòng HĐND TP.HCM thử nghiệm, đã số hóa toàn bộ quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết. Nhờ vậy, các đại biểu HĐND có thể nhanh chóng và đầy đủ tiếp cận hồ sơ thẩm tra, đồng thời có thể đóng góp ý kiến bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu mà không cần phụ thuộc vào việc tổ chức các cuộc họp.

Đại biểu HĐND TP.HCM dùng AI để thẩm tra dự thảo nghị quyết- Ảnh 1.
Phần mềm số hoá quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết

Theo HĐND TP.HCM, trước đây, hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban thuộc HĐND thành phố chủ yếu dựa vào việc chuyển hồ sơ giấy cho các đại biểu xem xét và đóng góp ý kiến.

Hiện nay, với sự ứng dụng của AI vào phần mềm, các đại biểu có thể dễ dàng tra cứu các văn bản liên quan đến dự thảo nghị quyết đang được thẩm tra, bao gồm cả các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản từ các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM.

Chức năng tóm tắt văn bản bằng AI giúp các đại biểu nhanh chóng nắm bắt nội dung chính của các văn bản dài, từ đó đưa ra ý kiến góp ý chính xác và hiệu quả hơn.

Với chức năng chuyển văn bản thành giọng nói và ngược lại, các đại biểu tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn. Kết quả cuối cùng của phần mềm là hỗ trợ xuất các biên bản thẩm tra dự thảo nghị quyết. Khi quá trình thẩm tra hoàn tất, các đại biểu HĐND sẽ "nhấn nút" để biểu quyết trực tuyến cho dự thảo nghị quyết được trình HĐND thông qua. Nhờ phần mềm này, quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố trở nên công khai hơn.

92d80b84e223407d1932-17210266227.png
Kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM sáng 15/7

Phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND TP.HCM là giai đoạn 1 trong đề án xây dựng trợ lý ảo phục vụ công chức và lãnh đạo thành phố. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch Chuyển đổi số của TP.HCM nhằm nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức, đồng thời hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM áp dụng AI để thẩm tra dự thảo nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO