Tổng thống Mỹ Joe Biden: Nguy cơ Nga tấn công Ukraine 'rất cao'

P.V| 18/02/2022 05:30

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, Nga có thể tấn công Ukraine trong những ngày tới, trong khi Moscow tuyên bố không có kế hoạch hành động quân sự.

Hãng tin AP ngày 17/2/2022 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc Nga tấn công Ukraine có nguy cơ "rất cao" và cuộc tấn công có thể kéo dài "vài ngày". Đồng thời, ông Biden cho hay cánh cửa ngoại giao vẫn mở với Moscow.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết Mỹ không thấy có dấu hiệu nào về việc Nga rút quân gần biên giới Ukraine như phía Nga thông báo. "Mối đe dọa vẫn cao vì họ chưa rút bất kỳ binh sĩ nào. Họ tăng thêm quân. Chúng tôi có lý do để tin họ đang tham gia chiến thuật kích động giả để viện cớ động binh", Tổng thống Mỹ nói. 

Tổng thống Biden phát biểu với báo giới vào ngày 17.2

Tổng thống Biden phát biểu với báo giới vào ngày 17/2

"Mọi dấu hiệu chúng tôi có cho thấy họ đang chuẩn bị tiến vào Ukraine, tấn công Ukraine. Tôi cảm thấy họ sẽ hành động trong vài ngày tới", ông Biden nhận định.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson, thông tin về một trường mẫu giáo ở miền đông Ukraine bị trúng đạn có thể là “chiến dịch cờ giả” được tạo ra nhằm có cớ để Nga hành động quân sự.

Mỹ trước đó cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản hồi bằng văn bản với các đề xuất an ninh của Washington, nhưng ông Biden chưa xem văn bản phản hồi này. Theo Tổng thống Mỹ, vẫn còn con đường ngoại giao cho khủng hoảng Ukraine và Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ "vạch ra con đường đó là gì" trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm nay.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này không có kế hoạch tấn công Ukraine, trái ngược với tuyên bố của Mỹ. "Không có cái gọi là 'cuộc xâm lược của Nga' vào Ukraine như Mỹ và các đồng minh của họ thông báo từ mùa thu năm ngoái. Điều đó không được lên kế hoạch", Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Cũng trong ngày 17/2/2022, Nga chính thức thông báo với Mỹ về việc sẽ buộc phải phản ứng, gồm việc sử dụng các biện pháp "kỹ thuật quân đội", nếu Washington không đàm phán về đảm bảo an ninh mang tính ràng buộc pháp lý với Moscow.

Theo đó, phía Nga cho rằng "lằn ranh đỏ" của nước này đang bị phớt lờ và Nga đang cảnh báo về hoạt động quân sự gia tăng của Mỹ và NATO gần Nga. Nga cũng chỉ trích phương Tây vì yêu cầu nước này rút quân và dọa áp đặt biện pháp trừng phạt phối hợp lớn.

"Trong trường hợp phía Mỹ không muốn đàm phán những đảm bảo vững chắc và ràng buộc về mặt pháp lý đối với an ninh của chúng tôi, Nga sẽ buộc phải đáp trả, gồm cả các biện pháp quân sự, kỹ thuật", Bộ Ngoại giao Nga nêu, đồng thời yêu cầu phương Tây ngừng gửi vũ khí đến Ukraine, rút cố vấn và các nước NATO nên từ chối tập trận chung với Ukraine.

"Phương Tây ra tối hậu thư yêu cầu chúng tôi rút quân khỏi một số khu vực trên lãnh thổ Nga, đồng thời đe dọa áp biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn. Điều này là không thể chấp nhận được và làm suy yếu triển vọng đạt thỏa thuận thực sự", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Lính Ukraine tham gia tập trận gần Kharkiv, Ukraine hôm 10/2. Ảnh: AP.

Lính Ukraine tham gia tập trận gần Kharkiv, Ukraine hôm 10/2. Ảnh: AP.

Mỹ và phương Tây cuối năm ngoái cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tiến đánh Ukraine. Nga bác bỏ, khẳng định mọi hoạt động quân sự trên lãnh thổ là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trong ba ngày qua, Nga thông báo rút các đơn vị gần biên giới Ukraine và bán đảo Crimea sau khi hoàn tất diễn tập, song chưa công bố cụ thể quân số và lượng khí tài được rút về. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và bày tỏ thiện chí trong đàm phán, đồng thời đáp trả cáo buộc từ tình báo phương Tây rằng họ sẽ tấn công Ukraine ngày 16/2.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hỏa lực từ một xe tăng của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã được ghi nhận tại miền đông Ukraine. "Những phát đạn này đến từ lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine do Nga kiểm soát", ông Kuleba phát biểu sau cuộc gặp với ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, Nga sẽ cố gắng tạo tình huống để đặt trách nhiệm của việc leo thang căng thẳng lên phía Mỹ, và Ukraine cần sẵn sàng trước bất cứ tình huống nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Mỹ Joe Biden: Nguy cơ Nga tấn công Ukraine 'rất cao'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO