Thời sự

Tổng cục Thuế tăng cường tạm hoãn xuất cảnh để thu hồi nợ thuế

Bạch Khởi 09/09/2024 - 10:46

Tổng cục Thuế sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với những trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế sau khi đã được cơ quan thuế áp dụng các biện pháp nhắc nhở, cảnh báo.

Theo Tổng cục Thuế, để đẩy mạnh, quản lý, thu hồi nợ thuế, cơ quan này sẽ tiếp tục rà soát, phát hiện các khoản nợ sai, nợ ảo, đặc biệt là các khoản mới phát sinh sau khi hệ thống chốt sổ để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế nhấn mạnh sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với những trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế sau khi đã được cơ quan thuế áp dụng các biện pháp nhắc nhở, cảnh báo.

Hiện, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cục thuế các địa phương kiên quyết áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

5a_ppzo_vwsh.jpg
Tổng cục Thuế nhấn mạnh sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với những trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế

Cũng theo Tổng cục Thuế, lũy kế đến hết tháng 8/2024, việc thu nợ toàn ngành thực hiện tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, ngành thuế đã triển khai đồng bộ các biện pháp cưỡng chế, đẩy mạnh việc nâng cấp ứng dụng hỗ trợ việc triển khai thu nợ thuế, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế… Nhờ đó, lũy kế đến hết tháng 8/2024, toàn ngành Thuế đôn đốc thu hồi và xử lý nợ đọng thuế ước được 53,8 nghìn tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy tình hình thu nợ thuế đã có nhiều tiến bộ...

Tuy nhiên, áp dụng hình thức cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh nợ thuế với số tiền dù lớn hay nhỏ đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chủ doanh nghiệp phản ánh, họ không khỏi bất ngờ khi đến sân bay làm thủ tục xuất cảnh mới biết tên mình có trong danh sách bị tạm hoãn xuất cảnh vì lý do nợ thuế. Đặc biệt, có chủ doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì doanh nghiệp nợ tiền thuế chỉ từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với những cá nhân, pháp nhân có nợ thuế và thuộc diện có nguy cơ cao không thu hồi được nợ thuế do ra nước ngoài không quay trở lại hoặc rất lâu mới quay trở lại Việt Nam.

Với người dân ra nước ngoài du lịch, chữa bệnh, thăm thân nhân, hội thảo, hội nghị... dù còn nợ thuế vẫn được xuất cảnh bình thường. Ngay cả với các trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh nhưng nếu có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thì vẫn có thể được xuất cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng cục Thuế tăng cường tạm hoãn xuất cảnh để thu hồi nợ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO