Thời sự

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hành trình “thắp lửa” cho cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Hồng Nga 25/07/2024 - 09:37

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Với TP.HCM, nơi mà Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm đặc biệt và kỳ vọng lớn lao, nỗi đau của sự mất mát này càng thêm sâu sắc. Tổng Bí thư đã 15 lần vào thăm và làm việc tại thành phố mang tên Bác, cùng với tâm huyết gửi gắm trong Nghị quyết 31-NQ/TW về phát triển TP.HCM do ông ký ban hành đã tạo ra cơ chế đặc thù, mở ra con đường mới cho sự phát triển đột phá của Thành phố.

tbt-1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc với TP.HCM

Trong mỗi chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến đời sống của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như vai trò quan trọng của Thành phố đối với cả nước. Ông luôn khẳng định, TP.HCM phải là đầu tàu kinh tế, trung tâm văn hóa - khoa học - công nghệ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Tình cảm và kỳ vọng của Tổng Bí thư thể hiện rõ nét nhất qua việc ngày 30/12/2022 đã ký ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết 31-NQ/TW đề ra chủ trương tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP.HCM phát triển nhanh, bền vững. Nghị quyết nhấn mạnh phải xây dựng TP.HCM thành một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dựa trên nền tảng của Nghị quyết 31-NQ/TW, ngày 24/6/2023, Quốc hội ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đây được xem là kết tinh tâm huyết và di sản quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TP.HCM. Nghị quyết 98 trao cho TP.HCM những cơ chế đặc thù về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách, quản lý đô thị, thu hút đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tổ chức bộ máy hành chính.

58574eb3-16c6-4fa4-b43f-a5003253f3fc.jpeg.jpg

Việc trao quyền tự chủ và cơ chế đặc thù cho TP.HCM thể hiện sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước vào năng lực lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, đồng thời, đây cũng là bước đi cần thiết để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thành phố, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và bền vững.

Ngay sau khi Nghị quyết 98 được ban hành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện. Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong thời gian ngắn. Chẳng hạn, tính đến giữa tháng 7/2024, về hạ tầng, TP.HCM đã xúc tiến lấy ý kiến người dân về 5 dự án BOT giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, lần đầu tiên Thành phố xúc tiến đầu tư 23 dự án trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Không chỉ vậy, việc phân cấp mạnh mẽ và bổ sung nhân sự đã giúp rút gọn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện thành công những di nguyện của ông. Tinh thần của Nghị quyết 31-NQ/TW và Nghị quyết 98 sẽ tiếp tục soi đường, chỉ lối cho Thành phố trên con đường phát triển.

Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao, TP.HCM sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát triển xứng tầm với vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ hàng đầu của cả nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho TP.HCM một tình cảm đặc biệt và những kỳ vọng lớn lao. 15 lần vào thăm và làm việc tại Thành phố, cùng với tâm huyết gửi gắm trong Nghị quyết 31-NQ/TW và Nghị quyết 98, đã thắp lên ngọn lửa cho cơ chế đặc thù, mở ra con đường mới cho sự phát triển đột phá của Thành phố. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn, nhưng di sản mà ông để lại sẽ mãi là nguồn động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM tiếp tục phấn đấu, xây dựng Thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hành trình “thắp lửa” cho cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO