Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Kinh nghiệm từ Việt Hương

Đăng Khoa| 28/09/2020 00:04

Không thể nói các công ty không có tổ chức Đảng thì không thành công, nhưng nếu có tổ chức Đảng để làm nòng cốt, tiên phong trong triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh thì sẽ giúp chủ doanh nghiệp làm ăn đúng pháp luật, làm giàu chính đáng cho mình và cho xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường...".

Công ty CP Việt Hương (quận 11, TP.HCM) là một trong những doanh nghiệp có Chi bộ Đảng trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước từ năm 2016. Khi ấy Chi bộ có 5 đảng viên, không có đảng viên nằm trong ban giám đốc công ty. Đến năm 2020, số đảng viên trong Chi bộ tăng lên 9 đồng chí. Công ty CP Việt Hương do ông Hàng Vay Chi - Chủ tịch Việt Hương Group - doanh nghiệp sở hữu hai khu công nghiệp tại Bình Dương, một nhà máy sản xuất vải jeans công suất 10 triệu mét/năm, một số nhà hàng, khách sạn ở TP.HCM làm chủ. Ông Hàng Vay Chi là một chủ doanh nghiệp luôn ủng hộ chủ trương thành lập tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong doanh nghiệp tư nhân. 

Thực tế, hoạt động của Chi bộ Đảng Công ty CP Việt Hương cho thấy tổ chức Đảng đã giúp ban lãnh đạo công ty hoạt động hiệu quả, đúng hướng theo chủ trương của Nhà nước, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập Chi bộ, ông Nguyễn Thái Sơn - Bí thư Chi bộ Đảng Công ty CP Việt Hương, Phó chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp quận 11, xúc động cho biết: "Việc thành lập Chi bộ Đảng tại doanh nghiệp tư nhân là Công ty Việt Hương khá thuận lợi, một phần là do sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp là ông Hàng Vay Chi, cũng đồng thời là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 11, và sự hướng dẫn tận tình của Đảng bộ quận 11. Sau gần 5 năm, đến nay, tổ chức Đảng trong công ty luôn là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp hoạt động. Trong những lúc khó khăn nhất, các đảng viên luôn là người đi tiên phong, đồng cam cộng khổ, hiến kế đưa Việt Hương phát triển. Để nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, Chi ủy đã xây dựng quy chế hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với ban tổng giám đốc xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp. Nội dung sinh hoạt của Chi bộ bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ quận 11 và của Đảng bộ TP.HCM. Những vấn đề liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp được Chi ủy, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc thảo luận, thống nhất trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm. Chi bộ chúng tôi sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần, sau 6 tháng có sơ kết, cuối năm tổng kết hoạt động. Đặc biệt Chi bộ luôn thảo luận về các phương án sản xuất, kinh doanh sao cho Việt Hương phát triển bền vững".

Đảng viên Chi bộ Đảng Công ty CP Việt Hương

Đảng viên Chi bộ Đảng Công ty CP Việt Hương

Theo Nghị quyết Trung ương 5, phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, do đó việc phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp lúc này là rất đúng thời điểm. Ông Nguyễn Thái Sơn chia sẻ: "Không thể nói các công ty không có tổ chức Đảng thì không thành công, nhưng nếu có tổ chức Đảng để làm nòng cốt, tiên phong trong triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh thì sẽ giúp chủ doanh nghiệp làm ăn đúng pháp luật, làm giàu chính đáng cho mình và cho xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường. Cũng phải khẳng định, để Chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân phát triển, cần sự giúp đỡ của ban lãnh đạo doanh nghiệp và tạo sự đồng thuận giữa hội đồng quản trị với tổ chức Đảng. Chủ doanh nghiệp là người bỏ vốn đầu tư xây dựng công ty, nếu họ không tham gia sinh hoạt Đảng, hoặc không quan tâm thì tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đó khó thực hiện thành công nhiệm vụ". 

Khi hỏi ý kiến về hoạt động của tổ chức Đảng trong Công ty Việt Hương, ông Hàng Vay Chi cho biết: "Chi bộ Đảng và ban lãnh đạo doanh nghiệp chúng tôi có mối quan hệ tốt nên nhiều năm nay Việt Hương không ngừng lớn mạnh. Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân ra đời trong thời kỳ đổi mới đã góp phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Thực tế tại Công ty Việt Hương cho thấy, nếu lãnh đạo doanh nghiệp biết tận dụng lực lượng đảng viên thì thành công càng cao vì họ bao giờ cũng có ý thức tổ chức, kỷ luật và làm việc tự giác; khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì lực lượng đó sẵn sàng tiên phong gỡ khó. Đảng viên có sự gắn bó chặt chẽ với quần chúng, dễ phát hiện những sự đồng thuận hay không đồng thuận giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Chi bộ Đảng trong công ty còn có vai trò điều hòa các mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ.

Đảng và Nhà nước cần đánh giá, tổng kết vai trò của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp tư nhân để rút ra những bài học xây dựng Đảng. Đặc biệt, nên tạo điều kiện và khuyến khích chủ doanh nghiệp đủ điều kiện vào Đảng.

Qua gần 5 năm hoạt động, Chi bộ Đảng tại Công ty Việt Hương đã lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đảng viên đã không ngừng nâng cao năng lực làm việc, được chủ doanh nghiệp tôn trọng và tín nhiệm. Chi bộ đã kiên trì tuyên truyền, giải thích để chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân và về trách nhiệm xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp, đồng thời vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp nhiều cho công việc từ thiện. 

Chi bộ và công đoàn cơ sở tại Công ty Việt Hương đã cùng lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động, góp phần xây dựng quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Từ đó, chủ doanh nghiệp đã thực sự tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Kinh nghiệm từ Việt Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO