Ước mơ “Amazon Việt Nam”

PHƯƠNG QUYÊN| 01/10/2009 07:33

Chưa đầy một tháng sau khi lặng lẽ đưa dự án bán hàng “Giá rẻ mỗi ngày” vào hoạt động, Trần Lê Nhật Quốc đã có doanh số khá lớn.

Ước mơ “Amazon Việt Nam”

Chưa đầy một tháng sau khi lặng lẽ đưa dự án bán hàng “Giá rẻ mỗi ngày” vào hoạt động, Trần Lê Nhật Quốc đã có doanh số khá lớn. Ông chủ của loitraitim.com, diễn đàn từng thu hút hơn 500.000 thành viên tham dự ngày nào, nay tiếp tục gặt hái thành công trong thế giới ảo.

Con “sâu net”

Nổi tiếng với việc tổ chức những sân chơi cho người trẻ song song với thói quen “cháy” hết mình cho đam mê, việc Quốc bỏ tất cả sự nghiệp vừa gây dựng để đi theo “tiếng gọi con tim”, sang Úc là chuyện không lạ.

“Ngày đó, tôi nghiện net vô cùng” - Trần Lê Nhật Quốc bắt đầu câu chuyện của mình như vậy. Ngay khi làm quen với internet, nhận ra khả năng kết nối cao của ứng dụng này, anh đã mạnh dạn tham gia các diễn đàn, cùng bạn bè thực hiện những chương trình vì cộng đồng. Càng tham gia càng mê, nên sau khi tốt nghiệp đại học và tích cóp được ít kinh nghiệm đi làm ở hai công ty trong hai năm, Quốc thành lập một công ty dùng môi trường internet làm cầu nối cho Việt kiều và người thân trong nước.

Quốc kể: “Khi khách hàng yêu cầu, chúng tôi sẽ tìm mua đúng quà, hoa hoặc các vật dụng mà họ muốn, rồi đóng gói, giao tận nơi”. Đáp ứng được nhu cầu của những người xa xứ nên Công ty Liên Gia của Quốc phát triển nhanh chóng. Đáng tiếc, đường truyền internet lúc đó chưa tốt, cộng với các khách hàng dùng thẻ tín dụng “chùa” quá nhiều, khiến công trình đầu tay của Quốc đến bờ phá sản.

Thất bại, Quốc giết thời gian bằng cách mày mò trên net, và lại lập diễn đàn cho thanh niên. Không ngờ, công trình trong thời gian khốn khó ấy lại chiếm được tình cảm của cộng đồng. “Lời trái tim” của Quốc là diễn đàn đầu tiên có được tài trợ từ các nhãn hàng cho "teen", như Yomost. Nguồn lợi này khiến Quốc mạnh dạn thành lập công ty khai thác quảng cáo trực tuyến đầu tiên tại VN.Đang khi công việc thuận lợi thì Quốc thông báo bán cổ phần, gom tiền đi du học. “Mình còn trẻ, gầy dựng được thì từ bỏ cũng được!” - Quốc nói vậy.

Chọn chuyên ngành ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, là lĩnh vực đam mê bấy lâu, nên việc học hành của Quốc nơi xứ người khá thuận lợi. Chuyện tình cảm lúc đầu có hơi trục trặc, nhưng rồi anh đã tìm thấy một nửa của mình, một cô gái Việt sinh trên đất Úc.

Mở lối đi riêng

Trở về VN sau khi hoàn thành chương trình cao học và “công cuộc” tìm kiếm cô dâu, Trần Lê Nhật Quốc xây dựng sự nghiệp lại từ đầu. Tuy nhiên, con đường của anh đã lệch sang một hướng khác, không phải diễn đàn hay quảng cáo trực tuyến, mà là bán hàng qua mạng. “Đây là thời điểm thương mại điện tử tại VN chín muồi” - Quốc nhận định. Trang web giaremoingay.com ra đời sau ba tháng anh tự nghiên cứu thị trường. Giao diện đơn giản như một trang tìm kiếm, hạn chế tối đa banner quảng cáo, thiết lập công cụ giao tiếp, tư vấn khách hàng và cho nhân viên trực luân phiên để đảm bảo công cụ này hoạt động 24/24 là cách Quốc tạo thiện cảm nơi khách hàng.

Ra đời trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn đang chao đảo với cuộc khủng hoảng, Quốc biết mình phải tìm hướng đi riêng. Anh tiết lộ: “Con bài chiến lược của tôi là giá”. Những sản phẩm bán trên giaremoingay.com thường thấp hơn từ 20 - 30% so với giá thị trường. Điểm nhấn trong chiến lược kinh doanh của Quốc là áp dụng hình thức mỗi ngày bán một mặt hàng với giá rẻ hơn giá mình nhập vào đến gần 20%.

“Khách hàng, nhất là đối tượng trẻ, luôn muốn nhà cung cấp mang lại sự bất ngờ” - Quốc chia sẻ. Nắm bắt tâm lý này, Quốc chỉ công bố mặt hàng bán giảm giá vào đúng 12 giờ mỗi ngày, không hạn chế số lượng cho đến khi hết thời hiệu chương trình. Để làm được điều này, kinh nghiệm của Quốc là liên kết trực tiếp với nhà sản xuất để nhận được chế độ ưu đãi cho khách hàng. Anh cho biết, khi có sản phẩm mới, đơn vị sản xuất sẵn lòng liên kết với các đối tác để phân phối.

9.000 lượt truy cập sau một tháng chính là câu trả lời cho hiệu quả của con đường riêng mà Quốc chọn. Anh không ngần ngại khoe ước mơ trang web của mình sẽ trở thành một trang Amazon của người Việt. Ông chủ “giá rẻ” này cho biết, những tín hiệu vui ấy cổ vũ cho anh rất nhiều, giúp anh tự tin hơn khi chuẩn bị đưa vợ về nước. “Cô ấy sẽ là một cô giáo dạy Anh ngữ trong một trường nhỏ. Chúng tôi sẽ có con. Con chúng tôi sẽ lớn lên tại VN vì không đâu đẹp bằng mảnh đất này” - anh nói vậy với đôi mắt đang cười.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ước mơ “Amazon Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO