Tìm được “điểm tựa”, Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hạ lãi suất

02/10/2010 08:52

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa chính thức có văn bản kêu gọi các ngân hàng thương mại hạ lãi suất, cả bằng VND và USD.

Tìm được “điểm tựa”, Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hạ lãi suất

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa chính thức có văn bản kêu gọi các ngân hàng thương mại hạ lãi suất, cả bằng VND và USD.

Ngày 1/10, VNBA cho biết, Tổng thư ký Hiệp hội đã có văn bản gửi lãnh đạo các hội viên về việc giảm lãi suất huy động và cho vay, “sau khi một vài bất cập trong cơ chế huy động vốn đã được cơ quan quản lý điều chỉnh, tạo điều kiện để tăng nguồn vốn huy động, có cơ sở để giảm lãi suất cho vay”.

Trong thời gian qua, theo đầu mối này, việc giảm dần lãi suất huy động và cho vay theo lộ trình mà các tổ chức hội viên đã đề ra tại cuộc họp đầu tháng 7/2010 đến nay vẫn chưa thực hiện được, do những khó khăn trên thực tế.

Tuy nhiên, đến nay, một vài bất cập trong cơ chế huy động vốn đã được cơ quan quản lý điều chỉnh, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm nguồn vốn cho vay, giảm áp lực phải tăng huy động vốn của các ngân hàng thương mại, các ngân hàng theo đó có cơ sở để giảm lãi suất huy động và cho vay.

Cụ thể, theo phân tích của Hiệp hội, nguồn vốn huy động để cho vay đã được mở rộng hơn do một phần tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế, tiền gửi Kho bạc Nhà nước và các khoản vay của các tổ chức tín dụng có kỳ hạn 3 tháng trở lên được cho phép tính vào nguồn vốn huy động để cho vay (theo sửa đổi Thông tư 13).

Về phần cấp tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã loại trừ phần bảo lãnh khỏi dư nợ.

“Khi các quy định trên có hiệu lực, sự liên thông giữa thị trường 1 và thị trường 2 sẽ được thông thoáng hơn, các ngân hàng thương mại dễ dàng được tiếp cận nguồn vốn rẻ (lãi suất liên ngân hàng hiện nay chỉ xoay quanh 8-9%), nên các ngân hàng thương mại có điều kiện giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay”, VNBA nhận định.

Mặt khác, đầu mối này cũng cho biết, để tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm mặt bằng lãi suất, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chủ động điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ. Nhà điều hành mở rộng hoạt động của thị trường mở, bổ sung thêm kỳ hạn giao dịch, giảm nhẹ lãi suất giao dịch thị trường mở; lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu tiếp tục ổn định ở mức thấp; mở rộng nghiệp vụ swap ngoại tệ…

Theo đó, văn bản của VNBA nhấn mạnh: “Với những lý do trên, Hiệp hội Ngân hàng cho rằng đây là những thuận lợi cơ bản, là điều kiện cần thiết để các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm tiếp lãi suất huy động và lãi suất cho vay dần tiến tới mục tiêu như Chính phủ chỉ đạo”.

Cụ thể, VNBA đề nghị các tổ chức hội viên thực hiện sự đồng thuận tại 2 cuộc họp ngày 21 và 24/9/2010 tại Tp.HCM và Hà Nội giảm lãi suất huy động từ mức 11,2%/năm hiện nay xuống mức không vượt quá 11,0%/năm. Riêng lãi suất không kỳ hạn và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng đề nghị các ngân hàng có mức điều chỉnh giảm mạnh hơn để tạo đường cong lãi suất hợp lý, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn dài hạn.

Hiện nay, một số ngân hàng thương mại đang áp dụng lãi suất huy động không kỳ hạn lên đến 4,8%/năm. Hiệp hội đề nghị các thành viên nên điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi không kỳ hạn để tiết giảm chi phí huy động vốn, từ đó giảm lãi suất cho vay.

Ngoài ra, trong văn bản trên, VBNA cũng nhận định rằng mặt bằng lãi suất huy động USD hiện đang có xu hướng tăng cao, phổ biến ở mức 4,7-5,2%/năm (tại một số ngân hàng thương mại, lãi suất huy động USD lên tới 5,5%/năm).

“Nếu so với thị trường quốc tế, lãi suất huy động USD hiện nay của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam đang rất cao. Mặt khác, nếu so sánh với lãi suất VND hiện nay đang có sự bất hợp lý. Vì vậy, để tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất huy động VND trên thị trường giảm xuống, Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất huy động USD, để tạo sự cân đối với lãi suất huy động VND và góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ”, VNBA đề nghị.

Về lộ trình, VNBA đề nghị các tổ chức hội viên đồng loạt giảm lãi suất huy động kể trên bắt đầu từ 15/10/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm được “điểm tựa”, Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO