Toàn cảnh

Tiêu dùng nội địa phục hồi mạnh, doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 20%

Văn Sơn 08/12/2025 - 10:19

Nhờ các chính sách thị thực ngày càng thông thoáng cùng việc triển khai đồng bộ các chương trình kích cầu và xúc tiến thương mại, khu vực thương mại - dịch vụ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 11 tháng năm 2025. Sức cầu tiêu dùng nội địa được củng cố rõ nét, trong khi du lịch lữ hành trở thành điểm sáng nổi bật với mức tăng trưởng gần 20%.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 11/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tương đương tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2024. Diễn biến này phản ánh sự ổn định của thị trường trong bối cảnh kinh tế duy trì xu hướng phục hồi.

Lũy kế 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt khoảng 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng đạt 6,8%, cho thấy tiêu dùng thực tiếp tục được cải thiện.

Trong cơ cấu chung, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 4.859,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng mức và tăng 7,9% so với cùng kỳ. Một số nhóm hàng ghi nhận mức tăng khá như lương thực, thực phẩm tăng 9,6%; hàng may mặc tăng 8,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,8%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 5,1%. Nhiều địa phương duy trì đà tăng trưởng tốt, trong đó An Giang tăng 9,9%; Đồng Nai tăng 7,9%; Ninh Bình tăng 7,7%; Nghệ An tăng 7,4%; Thanh Hóa tăng 7,1%.

tieu-dung-11112025-01.jpg
Tiêu dùng nội địa phục hồi mạnh, doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 20%. Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN

Hoạt động dịch vụ tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là các ngành gắn với du lịch. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 11 tháng ước đạt 767,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,0% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. TP.HCM tăng 17,3%; Đà Nẵng tăng 15,8%; Hà Nội tăng 13,4%; Cần Thơ tăng 12,2%; Hải Phòng tăng 11,6%.

Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2025 ước đạt 85,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,9% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng cao này phản ánh hiệu quả của các chương trình kích cầu du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh quảng bá được các địa phương triển khai ngay từ đầu năm. Hà Nội ghi nhận mức tăng 23,4%; TP.HCM tăng 22,3%; Quảng Ninh tăng 18,2%; Vĩnh Long tăng 14,1%; Đà Nẵng tăng 13,2%.

Sự phục hồi mạnh của ngành du lịch gắn liền với đà tăng của khách quốc tế. Riêng trong tháng 11, Việt Nam đón gần 1,98 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,2% so với tháng trước và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng, lượng khách quốc tế đạt khoảng 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, doanh thu các dịch vụ khác trong 11 tháng ước đạt 665,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 11,2%. Nhiều địa phương ghi nhận mức tăng cao như Hải Phòng tăng 16,2%; Vĩnh Long tăng 14,6%; Quảng Ninh tăng 11,9%; Cà Mau tăng 11,5%; Hà Tĩnh tăng 10,9%; TP.HCM tăng 10,7%; Hà Nội tăng 8,2%.

Kết quả trên cho thấy tiêu dùng nội địa tiếp tục là trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh bước vào mùa cao điểm mua sắm, du lịch và lễ hội cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 12/2025 được kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn, góp phần giữ vững đà phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng GDP cả năm.

Song song với đó, Bộ Công Thương và TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale 2025, nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích thích tiêu dùng và phát triển thị trường trong nước. Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực cho tăng trưởng của khu vực thương mại - dịch vụ trong tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu dùng nội địa phục hồi mạnh, doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO