Thời sự

Thương tiếc ông Vũ Tiến Lộc!

P.V 06/08/2024 - 08:25

Đầu tuần, ngồi cà phê với mấy anh em báo chí ở Hà Nội chợt nhận được hung tin: Ông Vũ Tiến Lộc đã đột ngột ra đi. Với các nhà báo, Vũ Tiến Lộc là cái tên quen thuộc, ông được biết đến nhiều hơn với gần 20 năm làm Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Dẫu rằng trong sự nghiệp của mình, ông Lộc từng trải qua nhiều cương vị khác nhau nhưng nổi bật lên trên tất cả là thủ lĩnh của cộng đồng doanh nhân với những tư duy đổi mới, tinh thần cải cách không mệt mỏi.

Từ năm 2003, ở tuổi ngoài 40, ông Lộc kế nhiệm ông Đoàn Duy Thành làm Chủ tịch VCCI và được coi là chính khách trẻ tuổi, đầy năng lượng đổi mới. Trên cương vị Đại biểu Quốc hội (2002-2026), ông Vũ Tiến Lộc đã để lại nhiều dấu ấn trên nghị trường và cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Với sự đề xuất của báo Doanh Nhân Sài Gòn (nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn), ông Lộc đã cùng các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chọn 13/10 hàng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Tiến Lộc, VCCI là cơ quan đầu tiên đưa ra thông điệp "Doanh nhân - người lính thời bình" và lập ra Cúp Thánh Gióng để tôn vinh các doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Ông đã kiến nghị và là Trưởng Ban biên tập Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Ông Lộc đã có sáng kiến đề xuất với Quốc hội khóa XIII lần đầu tiên hiến định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong Hiến pháp cùng các giai tầng khác như công nhân, nông dân, trí thức. Ông có sáng kiến đề xuất chính thức hóa loại hình hộ kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế đang đóng góp tới 1/3 GDP trong nền kinh tế Việt Nam.

vu-tien-loc-1.png

VCCI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Tiến Lộc đã có những hoạt động có tác động lớn tới sự phát triển doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Ông đã trực tiếp chủ trì và chỉ đạo thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và chương trình khởi nghiệp quốc gia đầu tiên ở Việt Nam, chỉ đạo xây dựng hệ thống hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức của giới chủ ở Việt Nam.

Ông đã chỉ đạo nghiên cứu và công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (chỉ số PCI) tạo động lực cho quá trình cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế tại các địa phương và Bộ Chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) để định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Ông được giao là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Ông còn là người chủ trì nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp, các hội nghị thượng đỉnh và diễn đàn kinh doanh lớn ở Việt Nam và ở nước ngoài có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học và các CEO hàng đầu. Ông là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) năm 2006, 2017. Ông Vũ Tiến Lộc là chuyên gia kinh tế, là người thường xuyên cổ vũ cho công cuộc đổi mới, cho tinh thần kinh doanh và xây dựng hình ảnh người doanh nhân có trách nhiệm xã hội.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng tham gia trực tiếp vào việc thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư lớn ở tầm quốc gia, góp phần đưa nhiều dự án đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế.

Với 64 năm cuộc đời, không thể gọi là dài nhưng ông Vũ Tiến Lộc đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp hội nhập của đất nước. Đặc biệt, những cải cách môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, thật khó kể hết công sức rất lớn của ông Vũ Tiến Lộc.

Ông Vũ Tiến Lộc đã ra đi đã để lại một khoảng trống trong cộng đồng doanh nhân. Hy vọng là tinh thần cải cách vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh mà ông Lộc theo đuổi sẽ tiếp tục được duy trì và truyền cảm hứng không bao giờ tắt.

Ông Vũ Tiến Lộc (1/1/1960 - 5/8/2024) là Đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa XI, XII, XIII, XIV, XV. Ông từng trải qua nhiều cương vị khác nhau:

- Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội khóa XI, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, XV;

- Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI);

- Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh;

- Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối
tác Công Tư của Việt Nam;

- Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp
Việt Nam, Chủ tịch Liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF);

- Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh châu Á Thái Bình Dương APEC (ABAC);

- Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (PECC), thành viên Ban lãnh đạo Liên đoàn các Phòng
Thương mại Thế giới (WFC);

- Trưởng Ban chỉ đạo Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương tiếc ông Vũ Tiến Lộc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO